Máy hút thức ăn ra khỏi dạ dày giúp giảm cân nhanh chóng

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì (FDA) vừa phê chuẩn một loại thiết bị giúp rút trực tiếp một phần sức chứa của dạ dày sau mỗi bữa ăn.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì (FDA) vừa phê chuẩn một loại thiết bị giúp rút trực tiếp một phần sức chứa của dạ dày sau mỗi bữa ăn. Đây được xem là tin đáng mừng đối với những người đang phải đấu tranh với bệnh béo phì.

Nghe có vẻ kì cục nhưng thiết bị mang tên AspireAssist được chế tạo như một phương thức trợ giúp giảm cân bằng cách loại bỏ 1/3 những gì bạn ăn trước khi cơ thể có thời gian để tiêu hóa và hấp thụ chúng.

Được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu tại Aspire Bariatrics thuộc Pennsylvania, thiết bị cầm tay này hoạt động bằng cách kết nối với một ống trong dạ dày. Ống này được đưa vào dạ dày bằng một cuộc tiểu phẫu trong vòng 15 phút. Một cổng nhỏ gắn trên da, phía trên rốn, sẽ là nơi bạn gắn máy với dạ dày.

Khi bạn bật máy lên, thức ăn bạn ăn trong vòng 20 đến 30 phút trước sẽ được hút ra khỏi cơ thể. Ống được đặt phía trên dạ dày nên nó chỉ hút được khoảng 30 phần trăm dung lượng của dạ dày, vì vậy không cần lo lắng. 15 phút sau hệ thống và dạ dày sẽ được làm sạch bằng nước bơm lên từ bình gắn với thiết bị.

William Maisel, phó giám đốc phụ trách khoa học tại Trung tâm Thiết bị sức khỏe X-quang thuộc FDA cho biết “AspireAssist giúp mang đến cách thức kiểm soát hấp thụ calorie hiệu quả, đây cũng là chìa khóa quan trọng trong liệu pháp giảm cân. Các bệnh nhân cần được theo dõi thường xuyên bởi nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe và tuân theo lối sống chỉ định nhằm giúp họ làm quen với các thói quen ăn uống lành mạnh và giảm bớt lượng calorie hằng ngày”.

Máy hút thức ăn ra khỏi dạ dày giúp giảm cân nhanh chóng - 1

Mô hình máy hút thức ăn, ảnh: Aspire Bariatrics

FDA chấp thuận thiết bị này dựa trên một thử nghiệm lâm sàng trên 171 bệnh nhân béo phì và nhận thấy thiết bị có thể loại bỏ 30 phần trăm tổng số calorie cơ thể tiêu thụ. Thử nghiệm chia thành hai nhóm, nhóm AspireAssist với 11 bệnh nhân và nhóm theo phương pháp kiểm soát với 60 bệnh nhân. Cả hai nhóm được áp dụng liệu pháp lối sống như nhau, hợp tác với nhân viên tư vấn nhằm duy trì chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Sau một năm, nhóm theo phương pháp kiểm soát giảm 3,6 phần trăm trọng lượng cơ thể, trong khi đó nhóm AspireAssist giảm trung bình 12,1 phần trăm.

Robert Ferris từ báo cáo CNBC cho biết bạn cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt vì AspireAssist chỉ hút được những mẩu nhỏ thức ăn và bạn cũng sẽ trải qua các triệu chứng như cổ họng đau, chảy máu đến viêm phổi, dị ứng quanh nơi đặt van.

FDA cũng khuyến cáo không nên lạm dụng thiết bị này “AspireAssist không nên được sử dụng với những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ăn uống và không được dùng trong thời gian ngắn với những bệnh nhân vừa mới xuất hiện chứng thừa cân”.

Theo Katherine Ellen Foley tại Quartz nếu không bao gồm chi phí tiểu phẫu đặt thiết bị, tổng chi phí cho một bệnh nhân bao gồm cả việc tư vấn lối sống là từ 8000 đến 13000 đô la Mỹ.

Đối với một số bệnh nhân, chi phí này là đáng đồng tiền bát gạo. Mikael Cederhag, một bệnh nhân thử nghiệm và đã giảm được 30kg nói với BBC “Đây là phương pháp giảm cân dành cho tôi. Tôi đã tăng cân rồi lại giảm trong 30 năm qua, chỉ đến khi có phương pháp này, tôi mới giảm cân thực sự và duy trì được nó”.

Thật đơn giản để nói với những người sống chung với béo phì hãy tập thể dục nhiều hơn và ăn ít đi, nhưng hãy nhìn vào thực tại, số lượng người béo phì trên thế giới đang nhiều hơn số người thiếu cân. Dân số béo phì đã tăng từ 105 triệu năm 1975 lên 641 triệu người. Hiện nay, béo phì đang trở thành vấn đề của rất nhiều người trong chúng ta. Và vì vậy hãy suy nghĩ rộng mở và tận dụng khoa học như một cách tối ưu để giải quyết tốt vấn đề này.

Với sự chấp thuận của FDA, rất nhiều bệnh nhân đang đối phó với bệnh béo phì sẽ được lựa chọn để thử nghiệm thiết bị AspireAssist. Phương pháp điều trị này được quảng cáo là rẻ hơn, dễ dàng hơn và không cần phẫu thuật.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.