Nghi ngờ crush đang theo dõi mình, nhà báo Mỹ đến thẳng trụ sở Instagram "hỏi thăm" giám đốc bằng được

Thấy tên tài khoản của crush suốt ngày hiện lên đầu tiên trên danh sách xem Stories, Carman đã đến thẳng trụ sở Instagram để gặp Giám đốc cho ra nhẽ

Thấy tên tài khoản của crush suốt ngày hiện lên đầu tiên trên danh sách xem Stories, Carman đã đến thẳng trụ sở Instagram để gặp Giám đốc cho ra nhẽ.

Sẽ thế nào nếu nói rằng Instagram có thể tiết lộ ai là người thường xuyên "stalk" bạn nhất trên mạng xã hội này, chỉ bằng việc theo dõi Stories? Hay nói cách khác, chúng ta có thể biết được người crush mình thầm lặng bấy lâu nay trên Instagram một cách rõ ràng trước mắt?

Đó là nghi ngờ của Ashley Carman từ The Verge khi cô nhận thấy danh sách người xem Stories của mình gần như luôn hiện cố định một người đứng đầu tiên - đồng thời lại chính là... crush thầm kín mà cô đang giấu. Đoán già đoán non mãi vẫn không hết nghi ngờ, Carman bèn tới thẳng luôn trụ sở của Instagram để hỏi cho ra nhẽ.

Liệu việc crush của Carman luôn đứng đầu danh sách người xem Stories cũng đồng nghĩa với việc anh ta luôn vào ghé thăm nhất cử nhất động của cô?

Theo điều tra và tìm hiểu bởi Carman, Instagram đến nay đã có hơn 1 tỷ người dùng và có tuổi đời phát triển khá lâu để trở thành một ông lớn mạng xã hội tầm cỡ top đầu thế giới. Tuy nhiên, có một điều mà họ chưa từng chính thức công khai dù ít hay nhiều: Thuật toán hệ thống của mình. Vì thế, điều này càng khiến Carman thắc mắc không hiểu vì sao lại chỉ có một số ít cái tên cố định luôn xuất hiện đầu tiên ở danh sách người xem Stories, mà không phải bất kỳ ai khác.

Đến với trụ sở văn phòng Instagram ở thành phố hoa lệ New York, Carman gặp được Julian Gutman - Giám đốc phát triển sản phẩm Instagram Home, bao gồm Stories và feed ảnh chung của những người bạn follow. Không chần chừ mất thời gian, Carman đi thẳng ngay vào vấn đề và nhận được câu trả lời khá cởi mở nhưng cũng bất ngờ từ Julian: "Thật ra, thứ tự sắp xếp tên người dùng xem Stories của mình không hề liên quan tới việc họ có theo dõi mình nhiều hay không."

"Thực chất, mọi thứ trong danh sách đó đều liên quan đến cách sử dụng Instagram của mỗi người, nhất là ở những vị trí đứng đầu. Những ai có mức độ tương tác và gần gũi nhất với bạn trên Instagram sẽ xuất hiện nhiều hơn trên đó," Gutman giải thích.

Như vậy, không cần biết đó là crush hay một người có cảm hứng lớn, khiến bạn nhiều khi muốn xem họ đang làm gì, Instagram sẽ biết điều ấy và chỉnh danh sách hiện tên theo tần suất này. Những thao tác làm nên kết quả trên có thể là vào tham quan trang cá nhân, hay bấm Like ảnh của một ai đó nhiều hơn bình thường, hay kể cả comment và xem Stories nhiều cũng được tính. Thậm chí, việc lên ứng dụng Facebook riêng để xem thông tin người khác cũng có thể tác động, vì khả năng họ đồng bộ, kết nối Facebook song song với Instagram sẽ cho phép như vậy. Xét cho cùng, Facebook lại còn là công ty mẹ của Instagram nữa mà!

Thế nhưng, Gutman có vẻ vẫn khá kín tiếng về việc làm rõ xem thao tác nào sẽ có ảnh hưởng sâu rộng hơn trên Instagram trong việc ảnh hưởng đến kết quả thuật toán. Nói cách khác, chúng ta biết việc Like hoặc comment nhiều đều sẽ khiến tên một ai đó xuất hiện nhiều hơn trên danh sách xem Stories, nhưng không biết rằng hành động nào sẽ có sức nặng hơn. Dù sao thì vẫn còn một điều nữa được Gutman chia sẻ: Danh sách đó có thể thay đổi và dao động mỗi lần chúng ta thoát ra rồi vào lại. Instagram làm vậy với mục đích tạo ra những trải nghiệm và thông tin mới cho chủ nhân Stories.

Mỗi lần Like, comment hay xem Stories cũng là lúc Instagram "đoán" được thói quen của mỗi người.

Cuối cùng, cơ chế hiển thị như trên cũng chính là cách mà feed ảnh chung của Instagram làm việc ở thời điểm hiện tại: Ưu tiên nội dung từ những người bạn thân thiết, có tần suất tương tác cao trước rồi mới tới nhiều nguồn khác. Đồng thời, mỗi lần refresh trang chủ sẽ là một lần hiện lên nhiều thể loại nội dung mới, nhằm níu chân người dùng lâu hơn trên Instagram.

"Tôi không muốn thừa nhận là tôi hay vào trang cá nhân của người yêu cũ hay crush để xem trộm đâu, nhưng xem ra Instagram đã biết hết cả rồi, lại còn nhấn mạnh điều đó bằng danh sách xem Stories nữa chứ. Đó là cách để họ biết mối ưu tiên của người dùng chúng ta, khai thác thông qua cử chỉ tương tác của mỗi người. Mong là Instagram sẽ không để lộ nó ra bên ngoài...," Carman chia sẻ cá nhân về những suy nghĩ của mình.

Theo Trí Thức Trẻ


Instagram

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.