Nguy cơ tử vong của đàn ông béo phì cao gấp 3 lần phụ nữ

Béo phì ở nam giới nguy hiểm gấp 3 lần nữ giới và thậm chí tình trạng hơi thừa cân cũng làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Béo phì ở nam giới nguy hiểm gấp 3 lần nữ giới và thậm chí tình trạng hơi thừa cân cũng làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Oxford, Cambridge và Harvard đã phát hiện rằng, những người béo phì có thể giảm tuổi thọ khoảng 3 năm trong khi con số ở những người thừa cân là 1 năm so với những người có trọng lượng khỏe mạnh.

Thông thường gần 1/5 đàn ông sẽ chết trước tuổi 70, tuy nhiên tỷ lệ này sẽ tăng lên hơn 1/3 đối với những người thừa cân và lên đến 8/10 nếu béo phì. Ngược lại chỉ 1/10 phụ nữ chết sớm, với phụ nữ béo phì nguy cơ tử vong sớm sẽ là 1/7. Có thể thấy béo phì làm tăng nguy cơ chết sớm chỉ 3% đối với nữ giới, trong khi đó 10% đối với nam giới, CAO gấp 3 lần.

Tiến sĩ Emanuele Di Angelantonio từ trường đại học Cambridge cho biết “Chúng tôi phát hiện ra rằng, những người đàn ông béo phì có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều so với phụ nữ. Điều này phù hợp với những quan sát trước đó rằng đàn ông béo phì có khả năng kháng insulin mạnh hơn, mức độ mỡ gan và nguy cơ tiểu đường cao hơn phụ nữ”.

Nguy cơ tử vong của đàn ông béo phì cao gấp 3 lần phụ nữ - 1

Đàn ông có nguy cơ tử vong sớm cao hơn nữ giới 3 lần, nguồn: Alamy

Hiện nay có khoảng 61% người trong độ tuổi trưởng thành rơi vào tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Năm 1975 người Anh có chỉ số BMI trung bình là 23, được xem là có trọng lượng khỏe mạnh. Cho đến nay, chỉ số BMI đã tăng lên 27 và đây là chỉ số của những người thừa cân. Điều đó có nghĩa là kể từ năm 1970, mỗi người dân Anh đã tăng lên 1,5 kg cho mỗi thập kỉ.

Các nhà khoa học ước tính có 10 loại ung thư liên quan đến tình trạng thừa cân và các bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, đột qụy, bệnh đường hô hấp và một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Các bệnh lý liên quan đến tình trạng béo phì hiện đang tiêu tốn 47 tỷ bảng Anh chi phí sức khỏe mỗi năm, chiếm gần một nửa ngân sách của NSH (cơ quan y tế quốc gia).

Nguy cơ tử vong của đàn ông béo phì cao gấp 3 lần phụ nữ - 2

Đàn ông có nguy cơ tử vong sớm cao hơn nữ giới 3 lần, nguồn: Alamy

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thu thập dữ liệu từ 10,6 triệu người tham gia vào 239 công trình nghiên cứu từ năm 1970 đến năm 2015 ở 32 quốc gia khác nhau. Nghiên cứu tìm ra rằng có hiện tuợng tăng nguy cơ tử vong sớm trong nhóm những người nhẹ cân cũng như thừa cân.

Nguy cơ tăng đều đặn và dốc theo đường tăng của chỉ số BMI được đo bằng cách tính toán chiều cao và cân nặng của một người. Tại thời điểm, nam giới đạt mức béo phì cao nhất, tỷ lệ tử vong sớm đã tăng gấp 4 lần nghĩa là cứ 8 trên 10 đàn ông sẽ chết sớm. Với phụ nữ béo phì, nguy cơ chết sớm là 2,7 lần.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng một trong 7 trường hợp chết sớm có thể tránh được, tương đương với 32.000 người ở Anh nếu tình trạng thừa cân và béo phì giảm xuống. Giáo sư Sir Richard Peto, đồng tác giả nghiên cứu đến từ trường đại học Oxford phát biểu “Béo phì là nguyên nhân gây tử vong sớm thứ hai tại Châu Âu sau hút thuốc lá”.

Các nhà học giả cũng cho biết nghiên cứu đã bác bỏ “nghịch lý béo phì” với các nghiên cứu gần đây về việc béo phì có thể bảo vệ cơ thể trong một số trường hợp. Tam Fry từ Diễn đàn béo phì quốc gia cho biết “Béo phì có thể giết chết bạn và nếu bạn càng béo tuổi thọ bạn càng bị rút ngắn trừ phi bạn cố gắng duy trì lối sống lành mạnh. Đối với phụ nữ, tôi rất vui để gửi đến một thông điệp, các bạn đã chăm sóc bản thân rất tốt và điều đó sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm. Mong rằng những người đàn ông cũng sẽ như vậy”.

Giáo sư Peter Weissberg, giám đốc y khoa tại Quỹ Tim mạch Anh, người giúp gây quỹ cho nghiên cứu cho biết thêm “Các kết quả cho thấy tình trạng thừa cân không có tác động trực tiếp đến cơ thể và việc tăng cường các biện pháp y tế công cộng nhằm giảm bệnh béo phì trong xã hội là điều cực kì cần thiết”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet.

Theo Khám phá



Meghan Markle bị chê cười
Chiếc váy được Meghan Markle mặc trong chuyến thăm Nigeria khiến cộng đồng mạng bàn tán vì ẩn chứa thông điệp về Hoàng gia Anh. Nhiều người cảm thấy khó chịu khi Nữ Công tước xứ Sussex liên tục tuyên bố không muốn dính dáng đến nhà chồng nhưng hành động lại trái ngược.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.