- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Quảng cáo lại mọc lên như nấm trên kênh phim lậu, Youtube bẩn
Nhiều quảng cáo của các nhãn hàng lớn trong nước đang được "treo" đầy rẫy trên các kênh phim lậu
Nhiều quảng cáo của các nhãn hàng lớn trong nước đang được "treo" đầy rẫy trên các kênh phim lậu, những video liên quan đến các đối tượng giang hồ mạng trên Youtube cũng quảng cáo dày đặc không kém. Các nhãn hàng cần có động thái quyết liệt hơn.
Mọc lên như nấm sau mưa
Năm ngoái, Dân trí đã liên tiếp phản ánh về tình trạng nhiều thương hiệu lớn đã cố tình đặt quảng cáo trên các kênh phim lậu, gây ra hiệu ứng không tốt cho chiến dịch rút quảng cáo đồng loạt trên các web vi phạm bản quyền đúng theo khuyến nghị của Bộ Thông tin & Truyền thông.
Sau phản ánh, nhiều nhãn hàng cho biết đã ngay lập tức gỡ bỏ quảng cáo và đề nghị các bộ phận rà soát lại. Tình hình sau đó có vẻ khả quan hơn, nhiều kênh phim lậu đã không còn có những quảng cáo của các thương hiệu lớn trong nước mà thay bằng các dòng chữ thiếu kinh phí duy trì, xin đóng góp.
Tuy nhiên, đầu năm trở lại đây, các kênh phim lậu lại bất ngờ xuất hiện nhiều quảng cáo hơn. Đặc biệt có trang phim lậu được quảng cáo bao phủ cả nguyên trang chính.
Quảng cáo dày đặc trên kênh phim lậu
Quảng cáo của ngân hàng VIB phủ kín trang web phim lậu
Điển hình trong đó là phimmoi.net, khi truy cập vào trang chủ của kênh phim lậu này, người dùng sẽ choáng ngợp với những quảng cáo của các thương hiệu lớn như Yamaha, Vivo, Apaxleaders, game Tân Chưởng Môn, ngân hàng VIB... Sự xuất hiện của các tên tuổi lớn trong nước khiến người xem cứ ngỡ đang vào một trang web uy tín, trang web bản quyền.
Một đại diện của rạp phim lớn ở TPHCM đã từng khẳng định, quảng cáo đang là nguồn nuôi chính để các trang web vi phạm bản quyền này tồn tại. Trong đó 72% quảng cáo nuôi các trang này lại đến từ các nhãn hàng lớn, còn lại 28% đến từ các quảng cáo độc hại, cờ bạc...
Nhãn hàng bị đặt quảng cáo vào các video độc hại trên Youtube
Trong những tháng đầu năm nay, cái tên Khá Bảnh đã tốn biết bao giấy mực của báo chí về một hiện tượng giang hồ mạng với những video ăn chơi thác loạn, là thần tượng của biết bao nhiêu người trẻ. Những video của Khá Bảnh thu hút lượng lớn người xem và kèm theo đó là những lợi nhuận khổng lồ thu về từ quảng cáo do Youtube đặt trên từng video.
Sau khi bị bắt giữ, Khá Bảnh đã khai kiếm được 20.000 đô la Mỹ/tháng từ Youtube. Đây là một khoảng tiền vô cùng lớn khi so với thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam. Cũng sau khi bị bắt, Youtube cũng đã gỡ bỏ kênh của Khá Bảnh và cho biết: "Tài khoản này đã bị chấm dứt do vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube.".
Tuy nhiên, những video của giang hồ mạng này vẫn đang tiếp tục được phát tán mạnh mẽ trên các kênh khác và thậm chí hiện nay còn mọc ra như nấm với các kênh có cùng tên "Khá Bảnh".
Đáng chú ý, có những video nhảy múa của Khá Bảnh được một số kênh tải về và đăng tải lại đều được đặt quảng cáo. Lấy ví dụ như kênh Nhạc DJ vn với clip "Khá Bảnh Quẩy nhạc ke huyền thoại" với những màn nhảy múa quạt đang thu hút 4,9 triệu lượt xem, 1.225 lượt bình luận. Video này cũng có đến 7 nhãn hàng đặt quảng cáo, trong đó có thể đến như CGV, Nescafe, Edumall...
Một giám đốc marketing ở TPHCM nhận định, Youtube ngày càng buông lỏng kiểm duyệt và tài trợ gián tiếp chi phí cho người làm nội dung thông qua hình thức chia tiền doanh thu quảng cáo. Trong khi đó các nhãn hàng không biết quảng cáo của mình được đặt ở đâu mà phải phụ thuộc vào Youtube, muốn đặt vào đâu thì đặt. Chính những việc vung tiền vô tội vạ đã khiến cho những video độc hại, vi phạm liên tục được phát tán, bùng phát mạnh mẽ như hiện nay. Hệ luỵ khác là các kênh tương tự cũng sẽ mở để ăn theo.
"Thay vì lên án các bên làm nội dung theo cách đổ lỗi, Google nên sàng lọc nội dung bằng các cộng tác viên là con người chứ không phải robot, thưởng cho cả những người giúp báo cáo các nội dung xấu bằng doanh số đáng ra chia cho bên “Khá bảnh” để khuyến khích hành động tích cực", vị này nói thêm.
Trong những năm qua, Bộ TT&TT cũng đã có rất nhiều biện pháp để cảnh báo nguy hiểm về nguy cơ có thể gây ảnh hưởng tới an toàn, uy tín của các thương hiệu đối với các nhãn hàng khi hợp tác quảng cáo trên các nội dung xấu, độc trên YouTube. Tuy nhiên, sau thời gian quyết liệt, các nhãn hàng vẫn ngó lơ và tiếp tục vung tiền vô tội vạ vào các trang web phim lậu, những video độc hại trên Youtube.
Thiết nghĩ, đã đến lúc các nhãn hàng cần chủ động sàng lọc quảng cáo, cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ quyền tác giả, tác phẩm trên môi trường số. Đồng thời, cũng là một hành động quan trọng để giúp những kênh bẩn bị đẩy lùi, không gây hại cho trẻ em và những người xem trên Youtube.
Theo Dantri.com.vn
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.