Sắp có công nghệ giúp sạc pin cả đời chả lo chai

Tương lai chúng ta sẽ sạc pin hàng chục năm mà không lo chai pin.

Tương lai chúng ta sẽ sạc pin hàng chục năm mà không lo chai pin.

Nếu đang sở hữu một chiếc máy tính xách tay hoặc smartphone với pin không thể tháo rời, chắc hẳn bạn sẽ phải đau đầu mỗi khi pin dần chai theo năm tháng. Cho đến hiện tại, pin sạc trên các thiết bị điện tử sau một thời gian sử dụng đều yếu đi, tức khả năng dự trữ trong pin ngày càng ít lại và đây là lý do bạn phải đổi cả laptop hoặc smartphone mới chỉ sau vài năm ngắn ngủi.

Sắp có công nghệ giúp sạc pin cả đời chả lo chai - Ảnh 1.

Tuy nhiên một tia hy vọng mới đã được thắp lên, theo đó, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California Irvine (Mỹ) vừa giới thiệu công nghệ mới giúp pin có thể sạc được hơn 100.000 lần, điều này có nghĩa tuổi thọ của pin sạc có thể tính bằng thập kỷ chứ không chỉ vài năm như hiện tại.

Một bài báo mới đây được đăng trên tạp chí năng lượng của Hội Hóa học Mỹ (American Chemical Society's Energy) cho biết các nhà khoa học này đã tạo ra được điện cực từ sợi nano được phủ vàng, bọc xung quanh là các lớp mangan dioxide và đính lại với nhau bằng một loại gel điện phân thủy tinh hữu cơ. Đặc biệt, qua quá trình thử nghiệm cho thấy, loại pin được chế tạo từ sợi nano đặc biệt này có thể sạc và xả hơn 200.000 lần.

Các nhà nghiên cứu này cũng cho biết thêm rằng các loại dây nano thông thường sẽ xuống cấp sau khoảng 7.000 vòng sạc, trong khi đó số vòng sạc của pin Lithium-Ion thông thường chỉ kéo dài được vài trăm lần.

Có lẽ sẽ cần thêm một thời gian nữa để công nghệ này chính thức xuất hiện trên các sản phẩm điện tử tiêu dùng hiện nay, nhưng dù sao đây cũng là thứ mà người dùng mong đợi, nó sẽ giúp chúng ta giảm bớt đi rất nhiều chi phí cho việc thay mới thiết bị khi chưa thật cần thiết.

Theo Trí thức trẻ


điện thoại di động

Camera smartphone

sạc pin

máy tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.