Tạo cây "đẻ" ra cả khoai tây và cà chua

Các nghệ nhân làm vườn vừa rạo ra một loại cây đặc biệt, có thể sản sinh ra cả quả cà chua và củ khoai tây cùng lúc.

Các nghệ nhân làm vườn vừa rạo ra một loại cây đặc biệt, có thể sản sinh ra cả quả cà chua và củ khoai tây cùng lúc.

cây kết hợp, chiết ghép, cà chua, khoai tây, TomTato

Cây TomTato có thể sản sinh ra hơn 500 quả cà chua đỏ mọng cũng như rất nhiều củ khoai tây trắng cùng lúc.

Điểm đặc biệt về loại cây có tên TomTato mới trình làng là, nó không phải sản phẩm của biến đổi gen, mà ra đời nhờ kỹ thuật chiết ghép công nghệ cao. Mỗi cây có thể sản sinh ra hơn 500 quả cà chua đỏ mọng cũng như rất nhiều củ khoai tây trắng.

Theo tiết lộ của các nhà sáng chế, dự án cho ra đời giống cây kết hợp đã được ấp ủ trong một thời gian khá dài. Nó bắt đầu cách đây 15 năm, khi Paul Hansord, giám đốc công ty làm vườn theo đơn đặt hàng Thompson & Morgan (trụ sở ở Ipswich, Anh), đang trong một chuyến công du Mỹ. Ông đã nhìn thấy một cây khoai tây mọc riêng rẽ, phía dưới một cây cà chua và biết có thể chiết ghép được chúng với nhau do cả hai thuộc cùng một họ thực vật.

Vấn đề của ông Hansord là làm cách nào phát triển ý tưởng này để có thể bán loại cây kết hợp một cách rộng rãi. Trở ngại chính là cách thức tạo ra những cây cà chua nhỏ bé, nhưng có rễ đủ rậm rạp để ươm giống khoai tây, giúp kết hợp cả 2 một cách hoàn hảo.

Sau nhiều lần thử nghiệm với sự hỗ trợ của các chuyên gia chiết ghép, công ty của ông Hansord rốt cuộc đã tìm được phương pháp sử dụng nhiều loại khoai tây để sản sinh ra chồi cây có kích cỡ phù hợp.

Các nghệ nhân cũng đã cẩn thận tạo nhiệt độ phù hợp cho cả khoai tây và cà chua phát triển trước khi kết hợp chúng thành một loại cây sinh trưởng tự nhiên.

Toàn bộ quá trình chiết ghép được các nghệ nhân trực tiếp làm bằng tay. Việc sản xuất hàng loạt cây cho thị trường diễn ra tại một phòng thí nghiệm chuyên biệt ở Hà Lan. Dự kiến, các cây TomTato sẽ được bán chính thức từ mùa xuân năm sau.

Theo Daily Mail/Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.