Thế Giới Di Động tăng bậc trong bảng xếp hạng của Retail Asia

Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố 500 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó Thế Giới Di Động từ vị trí 110 năm ngoái vươn lên đứng thứ 70 trong danh sách này.

Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố 500 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó Thế Giới Di Động từ vị trí 110 năm ngoái vươn lên đứng thứ 70 trong danh sách này.

Năm 2017 , có mức doanh thu 3,2 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế công bố là hơn 2.200 tỷ đồng, tăng từ mức gần 2 tỷ USD  từ 1.577 tỷ đồng năm 2016. Thế Giới Di Động có truyền thống đi nhanh và mở rộng nhanh, nhưng so với các nhà bán lẻ khác trong khu vực, câu chuyện của Thế Giới Di Động còn chứa đựng một điều đặc biệt khác.

Thế Giới Di Động tăng bậc trong bảng xếp hạng của Retail Asia-1
Thế Giới Di Động liên tục lọt vào Danh sách 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương 2018 do Tạp chí Retail Asia xếp hạng

Trong 14 nền kinh tế được Retail Asia đưa vào danh sách, chỉ ở Việt Nam, một nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực điện thoại và điện tử tiêu dùng chiếm vị trí số 1, còn ở những nước khác, các vị trí dẫn đầu luôn thuộc các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng. Điều này hoàn toàn hợp lý khi thị trường của lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng luôn lớn hơn rất nhiều lần so với ngành hàng điện tử. Thế nhưng, tại Việt Nam, Thế Giới Di Động đã làm tốt tới mức họ vươn lên dẫn đầu với chỉ ở lĩnh vực rất cốt lõi là bán điện thoại và điện tử tiêu dùng. Xếp hạng của Thế Giới Di Động theo doanh thu gấp đôi nhà bán lẻ xếp ở vị trí thứ 2, có thể nói là một vị trí dẫn đầu rất vững chắc.

Thế Giới Di Động tăng bậc trong bảng xếp hạng của Retail Asia-2
Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng với chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ là động lực giúp Thế Giới Di Động tăng trưởng bền vững và duy trì vị thế dẫn đầu trong dài hạn

Thế nhưng, điểm đặc biệt thứ hai là Thế Giới Di Động dường như vẫn chưa muốn dừng lại ở đó. Nhà bán lẻ này có lẽ đã nhìn thấy tương lai của lĩnh vực bán lẻ nằm ở ngành bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng nên đã nhanh chóng tiếp cận với lĩnh vực này bằng Bách hóa Xanh. Tại Việt Nam, tổng dung lượng thị trường của ngành hàng thực phẩm có thể gấp 10 lần thị trường điện tử, điện gia dụng (60 tỷ USD so với 6-7 tỷ USD). Và như vậy có thể nói, con đường phía trước đối với Thế Giới Di Động còn thênh thang rộng mở.

Báo cáo của công ty gần đây cho biết, chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh thu hơn 350 tỷ trong tháng 06/2018. Với 384 cửa hàng cuối tháng 06, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng. Trong khi đó, mức tính toán điểm hòa vốn cho mỗi cửa hàng trung bình của một số công ty chứng khoán là khoảng 700 - 800 triệu.

Thế Giới Di Động tăng bậc trong bảng xếp hạng của Retail Asia-3
 

Bách hóa Xanh được kỳ vọng là sẽ khai phá thị trường bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng (thực phẩm khô và thực phẩm tươi sống) còn đang rất nhiều mảnh đất trống này. Thế Giới Di Động đang đặt mục tiêu chuỗi bán lẻ này sẽ bứt phá và trở thành động lực dẫn dắt sự tăng trưởng của toàn công ty trong vài năm tới, cũng giống như cách Điện máy Xanh đã vượt qua chuỗi thegioididong.com ở thời điểm hiện tại.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản như vậy, bảng xếp hạng của tạp chí Retail Asia sẽ không có sự khác biệt nào, khi dẫn dắt ngành bán lẻ của 14 nền kinh tế đều là những doanh nghiệp bán hàng thực phẩm tiêu dùng với các chuỗi siêu thị, siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi.

Vũ Minh


tintuconline


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.