Thì ra hầu hết chúng ta đều sạc pin sai cách, đây mới là cách sạc đúng

Thói quen sạc khi hết pin, sạc cho đến khi đầy 100% hay sạc qua đêm đều là những thói quen sai lầm khiến pin giảm tuổi thọ.

Thói quen sạc khi hết pin, sạc cho đến khi đầy 100% hay sạc qua đêm đều là những thói quen sai lầm khiến pin giảm tuổi thọ.

Có phải pin điện thoại của bạn chỉ dùng được trong vòng một ngày? Bạn thường sạc điện thoại vào buổi tối khi đi ngủ? 

Vậy thì bạn đang sạc điện thoại một cách hoàn toàn sai lầm đấy. Hãy tìm hiểu cách sạc pin ít tổn hại đến tuổi thọ của pin và giúp bạn dùng chúng trong thời gian dài nhất sau đây nhé.

Thì ra hầu hết chúng ta đều sạc pin sai cách, đây mới là cách sạc đúng - Ảnh 1.

1. Không nên để pin cạn kiệt rồi lại sạc đầy đến 100%

Có một quan niệm sai lầm là chỉ sạc điện thoại khi pin gần như 0%. Khi pin bị giảm sút khoảng 10% thì chúng ta nên mang chúng đi sạc rồi. 

Theo một trường Đại học nghiên cứu về pin, pin Li-ion không cần phải sạc đầy 100% để hoạt động tốt. Bạn có thể sạc pin nhiều lần trong ngày, và mỗi lần chỉ cần sạc đôi chút thay vì dùng đến khi nó còn 0% và bắt nó sạc đến 100%. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết "điều kiện lý tưởng" nhất là sạc pin khi mỗi khi nó giảm đi khoảng 10%.

2. Không nên sạc pin qua đêm

Theo một công ty chuyên nghiên cứu về pin điện thoại là Cadex, pin Lithium ion trên điện thoại chỉ nạp được một mức nhất định. Nếu bạn sạc điện thoại qua đêm, chúng sẽ trở nên quá tải và nếu bạn cứ tiếp tục làm như vậy thì tuổi thọ của pin bị giảm đi đáng kể. Vì vậy, bạn nên rút sạc ra ngay khi pin điện thoại đã đầy. Tránh việc ngâm điện thoại sạc trong thời gian quá lâu.

Thì ra hầu hết chúng ta đều sạc pin sai cách, đây mới là cách sạc đúng - Ảnh 2.

Thực chất thì tuổi thọ của pin không liên quan đến số lần sạc mà phụ thuộc chủ yếu vào chu kỳ sạc. Trong khi đó, chu kỳ sạc pin tùy thuộc vào dung lượng, chứ không phải số lần sạc. Thông thường pin điện thoại thông minh có chu kỳ sạc trên 1.000 lần (tầm khoảng 3-4 năm).

Thì ra hầu hết chúng ta đều sạc pin sai cách, đây mới là cách sạc đúng - Ảnh 3.

Đối với con người, stress khiến cơ thể mệt mỏi và căng thẳng. Điện thoại cũng như vậy, nếu bạn sạc điện thoại quá lâu, pin sẽ phải chịu một khoảng thời gian "stress" giống như vậy. 

Việc rút sạc khi đầy pin cũng giống như con người "thư giãn cơ bắp sau thời gian tập thể dục kéo dài". Nếu đêm nào bạn cũng "ngâm" 8,9 tiếng thì pin điện thoại giảm tuổi thọ nhanh chóng là điều hiển nhiên.

Thì ra hầu hết chúng ta đều sạc pin sai cách, đây mới là cách sạc đúng - Ảnh 4.

3. Nên làm gì khi pin nóng lên khi sạc?

Đặc biệt đối với iphone, nếu điện thoại nóng lên thì nên tắt tất cả những ứng dụng hoặc để chế độ máy bay giúp "tăng tốc" quá trình sạc. Nếu bạn sạc máy ở ngoài nắng thì nên che chắn, không nên để điện thoại dưới ánh nắng Mặt trời.

Theo  Trí Thức Trẻ/Wittyfeed

Sạc điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.