Tìm thấy đường hầm "đưa linh hồn" vua Maya xuống cõi âm

Một đường hầm bí mật rộng 60 cm, dài 60 cm vừa được tìm thấy dưới một ngôi mộ cổ của một vị vua người Maya.

Một đường hầm bí mật rộng 60 cm, dài 60 cm vừa được tìm thấy dưới một ngôi mộ cổ của một vị vua người Maya.

Tìm thấy đường hầm "đưa linh hồn" vua Maya xuống cõi âm - 1

Ngôi đền của những câu khắc, một kiến trúc cổ của người Maya, nơi chứa mộ của vua Pakal

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một đường hầm dẫn nước ngầm tại Palenque ở Mexico, một địa điểm đổ nát của người Maya. Đường hầm được xây dựng dưới "Ngôi đền của những câu khắc", nơi chứa mộ của vua Pakal, vị vua cai trị xứ Palenque hơn 70 năm trong thế kỷ thứ bảy.

Ngày 25.7, nhà khảo cổ học Arnoldo Gonzalez cho biết các nhà nghiên cứu tin rằng ngôi đền và mộ được cố tình xây dựng trên một con suối từ năm 683 đến 702 trước công nguyên. Đường hầm dẫn nước từ dưới buồng tang lễ của ngôi đền ra đường đi bộ ở phía trước ngôi đền.

Theo các nhà khảo cổ, đây là cách người Maya đưa linh hồn của Pakal xuống tuyền đài. Theo quan niệm của người Maya, tuyền đài (âm phủ) nằm dưới mặt đất, được cai quản bởi một vị thần của cái chết.

Tìm thấy đường hầm "đưa linh hồn" vua Maya xuống cõi âm - 2

Bên trong đường hầm dưới mộ vua Pakal

Mọi sự chú ý tập trung vào chiếc quan tài bằng đá chôn cất Pakal. Trước đây một số người tưởng rằng các chi tiết chạm khắc trong quan tài cho thấy vị vua Maya này­­ đang ngồi điều khiển một con tàu vũ trụ.

Tác giả Erich von Daniken đã từng nói vào năm 1968 trong một cuốn sách của ông rằng hình ảnh vua Pakal được chạm khắc trong nắp quan tài giống với hình ảnh của một phi hành gia ngồi  điều khiển một thiết bị phát ra lửa.

Theo người Maya, "ngọn lửa" đại diện cho “Cái  cây của thế giới”, hoặc “Cái cây của sự sống”, những cây có rễ chạm tới thế giới ngầm, theo các chuyên gia.

Tìm thấy đường hầm "đưa linh hồn" vua Maya xuống cõi âm - 3

Theo các nhà khảo cổ, đây là cách người Maya đưa linh hồn vua  Pakal xuống tuyền đài

Nhưng nhà khảo cổ học Gonzalez nói các chi tiết này mô tả một vị thần "sẽ dẫn đường cho người chết về phía bên kia, bằng cách nhấn chìm họ xuống nước để họ được đón nhận dưới đó".

Nói cách khác, Pakal không bay vào vũ trụ mà đi xuống đường ống thoát nước. "Không có phi thuyền không gian nào cả", Gonzalez nói.

Đường hầm này kết nối với một đường hầm khác, được làm bằng đá và rộng khoảng 60 cm, cao 60cm.

Tìm thấy đường hầm "đưa linh hồn" vua Maya xuống cõi âm - 4

Hình ảnh được khắc trên nắp quan tài của vua Pakal

Giám đốc khảo cổ ở Viện Nhân chủng học và Lịch sử, Pedro Sanchez Nava, nói giả thuyết đường hầm dẫn tới thế giới ngầm này có lý, vì trước đây ở Teotihuacan, gần thành phố Mexico, một đường hầm dẫn nước khác cũng được tìm thấy.

"Cả hai trường hợp đều có một dòng nước đang chảy", Sanchez Nava cho biết. "Nước đôi khi có ý nghĩa thể hiện chu kỳ của cuộc sống bắt đầu và kết thúc."

Tìm thấy đường hầm "đưa linh hồn" vua Maya xuống cõi âm - 5

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.