Windows Phone đã cận kề cái chết

Thị phần của Windows Phone đã xuống mức 0,1%, đánh dấu thời khắc cuối của hệ điều hành này

Thị phần của Windows Phone đã xuống mức 0,1%, đánh dấu thời khắc cuối của hệ điều hành này.

Số liệu quý I/2017 của IDC vừa công bố cho thấy thị phần của Windows Phone đã xuống tới mức 0,1%, tức 1.000 người dùng smartphone mới có 1 người dùng điện thoại chạy hệ điều hành của Microsoft, sụt giảm gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là sự thật hiển nhiên khi không còn smartphone Windows Phone nào ra mắt thị trường trong 12 tháng qua. Microsoft chính thức "giã từ vũ khí", bán lại quyền sử dụng thương hiệu cho HMD Global và FHI Mobile. Loạt điện thoại Nokia mới chạy Android, không đi vào "vết xe đổ" của dòng Lumia trước đó. 

Windows Phone da can ke cai chet hinh anh 1
Windows Phone sắp biến mất. Ảnh: PhoneDesiner. 

Trong khi Windows Phone "hấp hối", Android ngày càng phình to với 85% thị phần, áp đảo con số 14,7% của iOS. Android vẫn trên đà tăng trưởng, tỷ lệ thuận với số thiết bị cầm tay ngày càng nhiều trên thị trường.

Cũng theo IDC, trong top 5 thương hiệu điện thoại có thị phần cao nhất quý I/2017, Samsung đang là hãng bành trướng toàn cầu khi chiếm 23,3%, vượt xa Apple với 14,7%. Ba cái tên tiếp theo đều đến từ Trung Quốc là Huawei (10%), Oppo (7,5%) và Vivo (5,5%).

Trong đó, Samsung tuy dẫn đầu nhưng có giảm sút nhẹ do sự cố liên quan đến Galaxy Note 7. Tuy nhiên, hãng đã trở lại với dòng Galaxy S, A và J, liên tục thắng lợi về doanh số ở các thị trường mới nổi.

So với cùng kỳ 2016, Apple cũng giảm nhẹ về doanh thu khi từ 51,2 triệu chiếc iPhone xuống còn 50,7 triệu chiếc. IDC vẫn đưa ra dự báo tươi sáng cho Apple vào năm 2018 bởi iPhone 8 có thể sẽ tạo ra kỷ lục mới về doanh số.

Windows Phone da can ke cai chet hinh anh 2
Samsung vẫn dẫn đầu dù có một năm "đi ngang". Số liệu: IDC.

Bất ngờ nhất trong bảng xếp hạng của IDC là Huawei. Thoát khỏi cái bóng của một tập đoàn viễn thông, Huawei ngày càng tỏ ra là con "ngáo ộp" tại Trung Quốc khi bán được 34,6 triệu chiếc điện thoại trong quý I/2017. Tương tự Samsung, Huawei cũng đầu tư dàn trải khi vừa có sản phẩm cao cấp (P10, Mate 9) vừa có sản phẩm tầm trung, tầm thấp như Y series và Honor).

Câu chuyện của Oppo có phần khác biệt khi họ thành công hơn ngoài thị trường Trung Quốc. Mẫu R9s đang là gà đẻ trứng vàng cho Oppo tại châu Á và cả Trung Đông, châu Phi. Dịch vụ sau bán hàng tốt là cách để Oppo chiếm lĩnh các thị trường mới. Cùng công ty mẹ với Oppo, nhưng Vivo lại gặt hái quả ngọt từ Ấn Độ và Indonesia với chiến lược gần như tương tự. 

Quay trở lại với Windows Phone, hệ điều hành này có thể sẽ biến mất khỏi báo cáo của IDC vào năm sau nếu Microsoft không ra mắt thêm smartphone nào dùng Windows 10 Mobile. Phần lớn những thiết bị còn dùng Windows Phone hiện tại, cũng giống như BlackBerry, rất có thể đang nằm trong tay các nhà sưu tầm chứ không còn được sử dụng hàng ngày.

Theo Zing.vn

Windows Phone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.