Hành trình 10 năm thay đổi thế giới của iPhone và sức mạnh không thể cản phá từ Apple

Apple iPhone đã thay đổi rất nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực… sản xuất kẹo cao su

Apple iPhone đã thay đổi rất nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực… sản xuất kẹo cao su.

Hành trình 10 năm thay đổi thế giới của iPhone và sức mạnh không thể cản phá từ Apple

Ra mắt vào tháng 1 năm 2007, mãi phải tới ngày 29 tháng 6 năm 2007, iPhone mới chính thức lên kệ. Mặc dù đây không phải là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới, nhưng iPhone là một bước tiến xa so với các đối thủ của Apple, đồng thời là viên gạch đặt nền móng cho cuộc cách mạng di động, có ảnh hưởng đến rất nhiều ngành công nghiệp khác.

Dưới đây là 10 biểu đồ thể hiện rõ rệt các tác động sâu sắc mà iPhone để lại.

1. Mang thế giới Internet vào túi quần người dùng

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đời đầu, ông mô tả nó như một "thiết bị điện thoại di động mang tính cách mạng", "một chiếc iPod điều khiển cảm ứng" và "một thiết bị giao tiếp Internet đột phá".

Có lẽ, ở phương diện là một thiết bị kết nối Internet, iPhone đã để lại ảnh hưởng sâu sắc đến người dùng. Điều này được thể hiện rõ nét ở biểu đồ bên dưới của Ericsson. Theo đó, tỉ lệ lưu lượng gọi thoại gần như không có biến động lớn trong suốt một thời gian dài, trong khi đó, lưu lượng dữ liệu truy cập Internet chứng kiến một sự bùng nổ.

2. Biến nhiếp ảnh từ một sở thích thành một công việc hàng ngày

Smartphone cùng hệ sinh thái các ứng dụng chỉnh ảnh phong phú đã mang một chiếc máy ảnh nhỏ gọn vào túi quần mỗi người và biến chúng ta thành những nhiếp ảnh gia có nghề. Trong khi đó, sự phát triển của mạng xã hội lại mang đến một sân chơi chia sẻ hấp dẫn.

Chỉ tính riêng trong năm nay, ước tính sẽ có khoảng 1,2 nghìn tỷ bức ảnh số được chụp và sẽ có tới 85% được chụp bằng những chiếc điện thoại di động, theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường KeyPoint Intelligence, tăng lên từ 400 tỷ tấm vào năm 2011.

3. App Store thay đổi cách các phần mềm được phát triển và phân phối

Apple ra mắt App Store vào năm 2008 - một năm sau ngày iPhone chào đời, với vỏn vẹn 500 ứng dụng. Đến nay, App Store đã có 2,1 triệu ứng dụng, còn Google Play thì có tới 3,4 triệu ứng dụng, theo trang thống kê App Annie.

Kho ứng dụng của Apple đã biến chiếc iPhone thành tất cả mọi thứ, từ máy ảnh, đồng hồ, máy tính, lịch năm, đèn pin, bản đồ cho tới những thứ cao cấp hơn như ngân hàng hay thiết bị chơi game có thể cảm nhận chuyển động.

Trong quý đầu tiên của năm 2017, doanh thu từ số lần tải về ứng dụng và mua các gói tính năng bên trong ứng dụng trên cả App Store và Google Play đã chạm mốc 10,5 tỷ USD. Đó là còn chưa kể đến doanh thu từ quảng cáo bên trong ứng dụng và thương mại điện tử qua ứng dụng, ví dụ như mua đồ trên Amazon.

4. Ứng dụng iPhone thay đổi mọi thứ, kể cả cách người ta làm việc

Tại Mỹ, việc làm theo yêu cầu bắt đầu phát triển cùng sự bùng nổ của Internet vào những năm 90 thế kỉ trước. Nhưng mọi thứ không rõ rệt cho đến khi smartphone có gắn chip GPS cùng những ứng dụng chợ việc làm như Uber ra đời.

Hiện tại, tại Mỹ có khoảng 4 triệu người làm việc theo yêu cầu, và con số này được kì vọng sẽ gấp đôi trong 4 năm tới.

5. iPhone cũng thay đổi mấy điều nho nhỏ, như… doanh số kẹo cao su

Điểm tính tiền ở siêu thị, nơi đặt rất nhiều tạp chí hay các loại kẹo, vốn là một trong những nơi giúp tiêu thụ kẹo cao su nhanh nhất. Bởi khi không có việc gì làm, nhiều khách hàng đã chọn cách mua thứ này, thứ khác trong vô thức. Giờ đây, khi chúng ta quá bận "cắm mặt" vào điện thoại, lượng người mua những món đồ như trên giảm xuống đáng kể.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết doanh số kẹo cao su đã giảm tới 15% kể từ năm 2007.

6. iPhone trở thành "cơn nghiện" hình thành nhanh nhất của con người - nhưng không phải khi nào cũng tốt

Người dùng đang tiêu thụ nhiều nội dung số hơn bao giờ hết. Kể cả các hoạt động kết nối xã hội, vốn không liên quan đến các nội dung số, giờ đây cũng được thực hiện trên mạng xã hội và thông qua kết nối di động. Thời gian dành cho lướt web trên di động cũng "ăn" vào thời gian dành cho các hoạt động như: đọc sách, báo giấy hay xem TV.

7. Thay đổi ngành quảng cáo

Mắt người hướng về đâu, tiền quảng cáo trôi về đó. Internet đang ngày càng đạt doanh thu quảng cáo cao hơn các phương tiện truyền thống như TV. Năm nay, quảng cáo trên di động được kì vọng sẽ vượt qua cả Desktop.

8. iPhone thay đổi bộ mặt Apple và khiến Apple phát triển mạnh

Trong năm tài khóa 2006, Apple đạt doanh thu 19,3 tỷ USD và 1,9 tỷ USD lợi nhuận – chủ yếu đền từ iPad và Mac. Trong một thập niên tiếp theo, tình hình kinh doanh của Apple phát triển thêm gấp 10 lần. Năm ngái, Apple đạt doanh thu 215,6 tỷ USD và 45,6 tỷ lợi nhuận, đóng góp phần lớn trong đó là sự thành công của iPhone.

9. iPhone biến Apple thành công ty giá trị nhất thế giới

Nhiều năm trước khi iPhone ra mắt, Apple khá chật vật trên thương trường. Mặc dù iPod cũng là một thành công lớn, nhưng những gì iPhone mang đến cho Apple kể từ năm 2008 mới thực sự kì diệu. Lúc này, Apple có giá trị lớn hơn Exxon Mobil 2 lần và General Electric tới 3 lần.

10. iPhone khiến Android hấp dẫn hơn, thúc đẩy những công ty như Samsung, và làm BlackBerry hay Nokia sụp đổ

Tới năm 2018, Apple có thể tiêu thụ được 241 triệu chiếc điện thoại, so với con số 404 triệu máy của Samsung, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Canaccord Genuity. Và hãy nhớ rằng iPhone có giá đắt hơn hầu hết smartphone khác, có thể Apple không phải hãng có doanh số tốt nhất, nhưng lợi nhuận trên điện thoại bán ra của hãng này sẽ là tốt nhất.

Theo Trí Thức Trẻ


Apple

iPhone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.