Rắc rối khi chăm ăn cho bé

Khá nhiều người mẹ gặp rắc rối vì bé thường nôn trớ khi ăn hoặc bú. Đây là vấn đề phổ biến với các bé mới sinh vì khi đó, bé chưa thể ngồi thẳng lên trong và sau khi ăn. Cơ thắt phân cách thực quản và dạ dày còn chưa trưởng thành, gây khó khăn cho bé khi giữ thức ăn trong dạ dày và khiến thức ăn từ đó trào ngược lên miệng, mũi của bé

Khá nhiều người mẹ gặp rắcrối vì bé thường nôn trớ khi ăn hoặc bú. Đây là vấn đề phổ biến với các bémới sinh vì khi đó, bé chưa thể ngồi thẳng lên trong và sau khi ăn.

Cơ thắt phân cách thực quản và dạ dày còn chưa trưởng thành, gây khó khăncho bé khi giữ thức ăn trong dạ dày và khiến thức ăn từ đó trào ngược lênmiệng, mũi của bé. Tình hình xấu đi nếu bé ăn quá nhanh, khi bú nuốt phảinhiều không khí. Tuy nhiên, chuyện này sẽ giảm dần khi bé được khoảng 7tháng tuổi.

Rắc rối khi chăm ăn cho bé

Tránh cho bé bú lúc bé quá đói

Cách ứng phó: Tránh lúc bé quá đói. Giữ cho bé ngồi thẳng sau khi bú. Vỗ ợ hơi cho bé3-4 lần và kiểm tra tốc độ chảy của bình sữa (với bé bú bình). Nôn trớ ở bécó thể do chứng trào ngược dạ dày thực quản, cần sự trợ giúp từ bác sĩ.

:

Nôn trớ ngay sau khi ăn

Tình trạng này có thể là do viêm dạ dày (ruột) cấp tính (do virus, nhiễmtrùng tau hoặc nhiễm trùng đường tiểu). Cha mẹ không nên coi thường nôn trớngay sau khi ăn vì nó có thể cảnh báo dấu hiệu sức khỏe nghiêm trọng nhưviêm màng não, tắc nghẽn đường ruột, thậm chí cả ruột thừa.

Cách ứng phó: Bé bịviêm dạ dày có thể nôn trớ thường xuyên sau khi ăn. Cách tốt nhất là cho béăn từng cữ nhỏ, thường xuyên để tránh mất nước. Nếu kèm theo đau bụng, khónuốt, sốt cao; nôn trong hơn 12 tiếng, nôn ra máu hoặc chất màu xanh lá cây(mật), không thể đi tiểu thì bạn nên đưa bé đi khám khẩn cấp.

Tranh thủ "nhồi" con

Nhiều người mẹ có xu hướngcho bé bú để làm dịu cơn quấy khóc, đánh lạc hướng ngay cả khi bé không đói.Ăn quá mức có thể làm bé bị nôn trớ, tiêu chảy và dẫn tới bệnh béo phì trongnay mai.

Ứng phó: Đừng cố“nhồi” mỗi khi bé khóc.

Thiếu dinh dưỡng

Rắc rối khi chăm ăn cho bé

Hãy xem xét loại sữa công thức mà bạn chọn



Một số bé quấy khóc khi cho ăn, khó khăn trong việc nuốt và bú, dẫn tớithiếu dinh dưỡng, lại dễ gây nôn trớ. không đúng cách hoặc sữa côngthức kém chất lượng cũng khiến bé bị nôn trớ.

Ứng phó: Hãy xem xétloại sữa công thức mà bạn chọn. Nếu bé nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bạn cần đưabé đi khám ngay.

Mất nước

Mất nước là một trong những biến chứng nghiêm trọng, có thể do bé thiếu sữa.Dấu hiệu đặc trưng là khô miệng, ít hoạt động, buồn ngủ và hôn mê, khóckhông có nước mắt, ít đi tiểu. Mất nước nặng khiến nồng độ muối trong máugiảm (hoặc tăng) bất thường, gây xuất huyết não.

Ứng phó: Cho bé búthường xuyên. Nếu thấy có dấu hiệu mất nước, cần đưa bé đi khám ngay. Bác sĩcó thể truyền chất lỏng và chất điện giải như natri và clorua cho bé.

Luôn đói

Nếu bé luôn đói dù được bú thường xuyên, có thể do bạn chưa cho con bú đúngtư thế. Nó cũng có thể do sữa mẹ ít hoặc bé bị đau miệng.

Ứng phó: Cho bé bú thường xuyên, vắt sữa và uống đủ nước sẽ giúp tăngnguồn sữa mẹ. Hãy kiểm tra xem bé có những đốm nhỏ hay vết lở loét quanhmiệng hay không. Đồng thời, thử thay đổi tư thế cho con bú.

Ngủ ngay sau cữ bú

Bình thường nhiều bé vẫn ngủ ngay sau mỗi cữ bú, có bé vừa bú vừa ngủ.

Ứng phó: Bạn có thểkiểm tra xem có biến chứng nào khác liên quan đến chuyện bé ngủ ngay sau mỗicữ bú không. Nếu không, cần rút “ti mẹ” (hoặc bình sữa) ngay khi bạn thấycon sắp rơi vào giấc ngủ.

Theo Phương Thảo
Mevabe.net




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.