5 bí quyết bạn nên biết để học Lịch sử không khó như vẫn tưởng

Lịch sử là môn khó nhằn vì có quá nhiều kiến thức, dữ kiện, mốc thời gian phải nhớ. Phải làm gì để việc học Lịch sử trở nên dễ dàng hơn đây?

Lịch sử là môn khó nhằn vì có quá nhiều kiến thức, dữ kiện, mốc thời gian phải nhớ. Phải làm gì để việc học Lịch sử trở nên dễ dàng hơn đây?

Lịch sử chắc chắn nằm trong danh sách những môn khó nhất thời còn đi học, lý do là vì có quá nhiều kiến thức, dữ kiện, cột mốc thời gian phải nhớ. Học sinh thì đã vốn... lười, cho nên để nhớ hết mọi thứ, không bị lẫn lộn các giai đoạn, sự kiện với nhau xem như khó còn hơn lên trời. Có bí quyết nào để học Lịch sử dễ dàng và hiệu quả hơn không đây?

1. Bám sát sách giáo khoa

Khác với những môn học khác, đối với Lịch sử, chỉ cần bạn thâu tóm và ghi nhớ được hết những kiến thức trong sách giáo khoa là rất ổn rồi. Vậy nên, đừng vội sử dụng sách tham khảo hay những tài liệu khác dẫn đến việc phải "ôm" thêm một lượng lớn kiến thức nữa, hãy cứ tập trung học trong SGK.

5 bí quyết bạn nên biết để học Lịch sử không khó như vẫn tưởng - Ảnh 1.

2. Sử dụng sơ đồ

Đây là một cách rất hiệu quả. Tóm lược ý chính nội dung của từng phần, lọc ra từ khoá, mốc thời gian... sau đó, hãy hệ thống chúng bằng sơ đồ cây. Ý chính rồi đến ý phụ, ý lớn rồi đến ý nhỏ... cách hệ thống kiến thức ngắn gọn này sẽ khiến bạn dễ nhớ hơn rất nhiều.

3. Học theo giai đoạn

Thêm một cách để ghi nhớ kiến thức lịch sử thật khoa học nữa là chia bài học thành các giai đoạn, liệt kê ra những vấn đề chính của từng giai đoạn rồi bắt đầu học từ đấy. Bạn không thể nhớ một lúc quá nhiều thứ được, nên để dễ dàng hơn, hãy phân chia nó thành từng phần hợp lý rồi "cày".

5 bí quyết bạn nên biết để học Lịch sử không khó như vẫn tưởng - Ảnh 2.

4. Học dứt điểm


Đã quyết định học nội dung gì thì nhất định phải dứt điểm nội dung đó, vì nếu như hôm nay không học, ngày mai bạn sẽ phải học nhiều hơn thôi! Lịch sử có một đặc thù, là những sự kiện luôn đi theo chuỗi, gắn liền trong từng giai đoạn, vậy nên, bạn không thể học cái này, bỏ cái kia, rồi lần sau quay lại được. Sẽ rất khó để bạn ghi nhớ.

5. "Mẹo" học cột mốc thời gian

Đối với những ngày/ tháng, sự kiện quan trọng, bạn bắt buộc phải nhớ chính xác mốc thời gian, bao gồm ngày/tháng/năm. Thế nhưng, với nhiều sự kiện nhỏ, bạn chỉ cần nhớ một cách tương đối, ví dụ như đầu/ giữa/ cuối của tháng trong năm nào đó, trong trường hợp không thể nhớ được tất cả. Dù vậy thì tốt nhất vẫn là hãy cố gắng ghi nhớ thật chi tiết.

5 bí quyết bạn nên biết để học Lịch sử không khó như vẫn tưởng - Ảnh 3.

Cố lên! Lịch sử sẽ không quá khó đâu nếu bạn tập trung và biết áp dụng bí quyết cho môn học này!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.