Cách dạy con khéo léo khác xa trên phim của Én Nhỏ Triệu Vy

Khác hẳn với hình ảnh trong bộ phim "Mẹ hổ bố mèo", quan điểm dạy con của Triệu Vy là không quá nghiêm khắc nhưng không nuông chiều thái quá với con.

Khác hẳn với hình ảnh trong bộ phim "Mẹ hổ bố mèo", quan điểm dạy con của Triệu Vy là không quá nghiêm khắc nhưng không nuông chiều thái quá với con.

Triệu Vy là một trong số ít những ngôi sao vẫn chăm chỉ gặt hái nhiều thắng lợi trên “mặt trận sự nghiệp” sau khi đã kết hôn và sinh con. Nổi tiếng là một nữ nghệ sỹ thành công trong cả lĩnh vực giải trí và kinh doanh, Triệu Vy còn nhận được nhiều sự ngưỡng mộ trong vai trò người phụ nữ của gia đình với những tuyệt chiêu khéo léo trong cách dạy con và vun vén tổ ấm nhỏ của mình.

“Bảo bối” nhà Triệu Vy, bé Tiểu Tứ Nguyệt năm nay đã lên 6 tuổi. Cô bé càng lớn càng xinh xắn, lanh lợi và ngoan ngoãn. Nguyện vọng lớn nhất mà nữ ngôi sao dành cho con gái là: “Để con bé trưởng thành có cuộc sống vui vẻ, tự do tự tại là tôi mãn nguyện rồi, làm ngôi sao vất vả lắm”.


Triệu Vy dạy con

Tiểu Tứ Nguyệt được thừa hưởng nhiều nét xinh đẹp từ mẹ.


 1. Bố mẹ không nên gói gọn cuộc sống chỉ trong hai chữ “con cái”

Sau sự thành công của bộ phim “Mẹ hổ bố mèo” lên sóng năm 2015, Triệu Vy bày tỏ sự không đồng tình với việc bố mẹ lúc nào cũng quá chăm chút con như trên phim. Cô nói: “Cá nhân tôi không tán thành việc bố mẹ coi con cái là tất cả nguồn sống và cho con tất cả mọi thứ, với tôi chỉ cần trao cho con tình yêu thương và sự giáo dục là đủ. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tạo cho con cái môi trường học tập tốt nhất nhưng điều quan trọng vẫn là nuôi dưỡng khả năng độc lập của con”.

Triệu Vy


Triệu Vy chia sẻ thêm: “Tôi cũng đã đăng ký cho con một số lớp học năng khiếu nhưng bé vẫn còn nhỏ nên ham chơi, tôi cũng không ép con phải học quá nhiều. Hơn nữa, do công việc bận rộn nên tôi ít co cơ hội ở bên con, vợ chồng tôi cũng không quá nghiêm khắc với bé nên thường bị ông bà khiển trách vì dễ dãi với con”. Tuy nhiên, nữ ngôi sao nhận thấy, dạy con nghiêm khắc quá có khi còn phản tác dụng, điều quan trọng vẫn là để bé có không gian riêng, yêu thương nhưng không nuông chiều là được.

2. Tranh thủ thời gian ở bên con

Triệu Vy tự nhận mình là mẫu người công tư phân minh, lúc làm việc rất ít khi mang chuyện nhà ra nói còn khi về nhà thì tuyệt đối không nói chuyện công việc. Mỗi khi không có cảnh quay, Triệu Vy cũng dành trọn ngày phép ở cạnh con, tự tay chăm con, trò chuyện với con và đưa con đi du lịch. Còn những lúc vắng nhà, bất kể thời gian biểu mỗi ngày kín mít ra sao, cô đều duy trì thói quen gọi điện video cho con vào buổi tối.

Có lần, Triệu Vy cố tình để lộ vị trí của mình để tránh phóng viên đi gặp con gái. Xe của cô lặng lẽ đỗ ở sân bay 1 giờ đồng hồ để cô có thể nhìn thấy con qua cửa hải quan. Nữ ngôi sao lúc đó đã không thể giấu nổi sự nhung nhớ mà chạy đến ôm Tiểu Tứ Nguyệt vào lòng và thơm lên má con. Sau đó, Triệu Vy cũng đã tranh thủ khoảng thời gian rảnh eo hẹp của mình để ở bên chồng con, cùng nhau dùng bữa.


Triệu Vy

Tổ ấm nhỏ của Triệu Vy.

 Triệu Vy chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng để trở thành người mẹ dịu dàng trong mắt con gái. Dù áp lực công việc lớn thế nào tôi cũng không nổi cáu với con”. Cô cũng từng bày tỏ nỗi nhớ con và sự áy náy khi không thể dành nhiều thời gian bên con, vì vậy nữ ngôi sao luôn muốn tranh thủ thời gian để ở bên con, bù đắp tình cảm gia đình.
 

Triệu Vy dạy con

Triệu Vy luôn cố gắng dành thời gian ở bên con chơi, chăm sóc và chia sẻ với con.


3. Đầu tư giáo dục là điều cần thiết nhất cho con

Trong một buổi phỏng vấn, Triệu Vy đã từng chia sẻ về khả năng sắp xếp công việc cùng những kinh nghiệm về đầu tư tài chính và giáo dục con cái. Về đầu tư tài chính, cô tiết lộ rằng sẽ chọn những đầu tư có tính an toàn và ổn định, đơn giản chỉ là: “Tôi muốn trở thành một người phụ nữ có thể tự tạo cảm giác an toàn cho bản thân”.

Về việc nuôi dạy con gái, để trả lời cho câu hỏi: “Chị sẽ đầu tư những gì cho bảo bối của mình?”, Triệu Vy chỉ đáp rằng: “Tôi thấy, đầu tư cần thiết nhất cho một đứa trẻ chính là giáo dục”. Đối với Triệu Vy, giáo dục chính là điều kiện quan trọng nhất quyết định tương lai của một đứa trẻ.

Năm 2012, khi con gái được 2 tuổi, dù hai vợ chồng sống ở Singapore nhưng Triệu Vy đã đưa con đến tham quan một trường quốc tế có học phí đắt đỏ ở Hong Kong. Có nguồn tin cho biết vợ chồng Én nhỏ chi hơn 19 triệu USD mua 3 căn nhà ở xứ cảng thơm để định cư và thuận tiện cho con gái nhỏ đi học tại đây.


Triệu Vy

Hình ảnh hai mẹ con trong một lần di chuyển tại sân bay Bắc Kinh.

4. Dạy con bằng phương pháp giáo dục mở

Vợ chồng Triệu Vy – Huỳnh Hữu Long luôn cố gắng để tạo cho con những điều kiện học tập và môi trường giáo dục tốt nhất, kể cả là phải bỏ thời gian và công sức để học hỏi, tìm hiểu từ những chuyên gia hay các bậc phụ huynh khác.

Trong khi nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại khi con mình sớm tiếp xúc với công nghệ như ipad, máy tính,... thì Triệu Vy lại để cho Tiểu Tứ Nguyệt sử dụng một cách khá tự do và còn có phần tự hào khi thấy con thành thạo những món đồ công nghệ cao ấy. Các chuyên gia cũng phân tích rằng cách làm này là hợp lý vì tiếp xúc với công nghệ cao sẽ kích thích sự phát triển não bộ, khả năng sáng tạo, tìm tòi ở trẻ.

Ngay từ khi con mới lên 3, Triệu Vy đã dạy con làm một số việc nhà đơn giản để con dần hình thành tính tự giác làm việc và biết giúp đỡ người khác.

 
Triệu Vy dạy con
Triệu Vy để con gái tập làm một số việc nhà đơn giản ngay từ khi còn nhỏ

Giáo dục con cái là trách nhiệm và nghĩa vụ của cha mẹ. Các bậc phụ huynh hiện nay rất xem trọng việc này, nhiều khi giáo dục hơi “quá”. Phương pháp giáo dục thích hợp ở tuổi mầm non sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Bạn có biết rằng đối với trẻ, việc ngồi, bò, đứng, đi đều có ý nghĩa rất to lớn, là biểu hiện cho khả năng phát triển hành vi của trẻ không? Cùng với đó, sự hoàn thiện về năng lực ngôn ngữ, tính toán, phối hợp tay-mắt đều là thước đo mức độ phát triển trí tuệ của trẻ.

Nắm bắt đúng thời gian thích hợp để áp dụng những bí quyết dạy con hiệu quả là vấn đề mà nhiều bà mẹ luôn trăn trở. Nghiên cứu chỉ ra rằng, căn cứ vào những giai đoạn độ tuổi khác nhau ở trẻ, dựa theo mức độ phát triển sở thích và trí lực của trẻ, cha mẹ có thể bắt đầu giáo dục con sớm hơn một chút. Việc giáo dục sớm này sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển hoàn thiện trí tuệ của trẻ trong tương lai. Có thể thấy, bà mẹ Triệu Vy đã áp dụng lý thuyết này và khéo léo kết hợp với những bí quyết riêng để có phương pháp dạy con thích hợp, hiệu quả.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.