Cách trả lời 11 câu hỏi khiến cha mẹ ngượng chín mặt của trẻ

Thỉnh thoảng, con trẻ sẽ hỏi những câu khiến cha mẹ lâm vào tình trạng "dở khóc dở cười".

Thỉnh thoảng, con trẻ sẽ hỏi những câu khiến cha mẹ lâm vào tình trạng "dở khóc dở cười". Dưới đây là những cách để giải đáp các thắc mắc hóc búa của trẻ một cách hợp lý.

1. Con sinh ra như thế nào?

Khi trẻ hỏi câu này, cha mẹ hãy trả lời trung thực nhưng đừng quá chi tiết. Ví dụ như: “Khi bố mẹ yêu nhau, bên cạnh nhau, trao cho nhau cử chỉ yêu thương và điều này tạo nên em bé ở một chỗ đặc biệt trong cơ thể mẹ gọi là tử cung. Sau đó, em bé dần lớn lên và ra đời. Đó là cách bố mẹ chào đón con đến với thế giới này”.

Đối với trẻ lớn hơn, các bậc phụ huynh có thể cho con biết thêm về khái niệm tinh trùng của bố gặp trứng của mẹ và tạo ra em bé.

2. Tại sao con trai và con gái lại có bộ phận sinh dục khác nhau?

Cha mẹ hãy cố gắng giải thích cho con những kiến thức cơ bản về bộ phận sinh dục và đừng tỏ thái độ lúng túng nhé. Câu trả lời gợi ý có thể là: “Con trai thường có dương vật và 2 tinh hoàn, còn con gái sẽ có âm đạo và tử cung. Đây đều là cấu tạo bình thường của cơ thể. Khi lớn lên, con trai và con gái yêu thương nhau, chung sống cùng nhau và họ kết hợp với nhau tạo ra một đứa trẻ được hình thành trong cơ thể phụ nữ”.

3. Con có thể cưới mẹ khi lớn lên không?

 Cách trả lời 11 câu hỏi khiến cha mẹ ngượng chín mặt của trẻ-1

Hầu như tất cả trẻ em đều đặt câu hỏi này khi bắt đầu cảm thấy bị thu hút bởi người khác giới. Cha mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích cho bé hiểu: “Không được con yêu. Mỗi người đều có vai trò riêng trong gia đình như em gái của con không thể trở thành bố hay bố con cũng không thể trở thành bà ngoại, và con cũng không thể cưới mẹ. Khi con lớn thì mẹ đã già rồi, lúc đó con vẫn yêu thương mẹ nhưng sẽ muốn kết hôn với một cô gái khác trẻ và xinh đẹp hơn. Và con sẽ có 1 mái ấm riêng luôn được dõi theo bởi cha mẹ”.

4. Tại sao bố mẹ lại tranh luận?

Trẻ em luôn cảm thấy việc tranh luận của người lớn là điều gì đó đáng sợ và tiêu cực, quan trọng là các bậc phụ huynh cần giải thích cho con hiểu điều này là hoàn toàn bình thường trong cuộc sống. Ví dụ như: “Con yêu, bố mẹ hay mọi người tranh luận với nhau vì không đồng nhất quan điểm. Và con cũng sẽ tranh luận với bạn khi không cùng chung ý tưởng, nhưng sự tranh luận là để tìm ra điều tốt hơn, để cha mẹ yêu nhau và yêu các con nhiều hơn”.

5. Tại sao cô ấy béo quá vậy mẹ?

Cách trả lời 11 câu hỏi khiến cha mẹ ngượng chín mặt của trẻ-2

Đừng la mắng trẻ nếu chúng cảm thấy kỳ lạ về những điều mới mẻ ở nơi công cộng. Khi con hỏi câu này, cha mẹ có thể trả lời thế này: “Mọi người đều khác nhau, có thể cao, thấp, béo, gầy không giống nhau. Và có thể một cô gái quá béo hoặc khác biệt vì họ đang bị bệnh. Con có thể khiến họ cảm thấy tổn thương hoặc không vui khi chỉ ra sự khác biệt của họ. Nếu con thấy thắc mắc về điều gì thì hãy thì thầm hỏi mẹ nhé để họ không cảm thấy buồn hay bị làm phiền”.

6. Cha mẹ yêu con hay anh chị hơn?

Các con luôn muốn mình được yêu thương thật nhiều trong lòng cha mẹ và dễ so sánh tình cảm mà các bậc phụ huynh dành cho anh chị em. Do đó, những đấng sinh thành không nên lấy anh hoặc chị để làm tấm gương hay mục đích phấn đấu cho con vì con sẽ cảm thấy không được yêu thương đủ đầy.

Câu trả lời có thể là: “Cha mẹ luôn yêu tất cả các con giống nhau và rất công bằng với những cách thể hiện khác nhau”.

7. Bác sĩ sẽ làm con đau đúng không ạ?

 Cách trả lời 11 câu hỏi khiến cha mẹ ngượng chín mặt của trẻ-3

Cha mẹ nên giải thích cho con rằng bác sĩ chỉ điều trị bệnh cho con, việc này sẽ giúp con khỏe hơn: “Bác sĩ không muốn làm con đau, công việc của bác sĩ là chống lại vi trùng, bệnh tật, và có thể con chỉ cảm thấy đau một xíu thôi nhưng con sẽ khỏe hơn, không còn khó chịu nữa. Khi bố mẹ bị ốm, bố mẹ cũng cần gặp bác sĩ để chữa bệnh, vì thế con đừng lo lắng nhé”.

8. Con sẽ chết sao mẹ? Còn mẹ thì sao?

Đừng nói dối trẻ em về điều này vì chúng cũng cần biết sự thật: “Con người, động vật, cây cỏ một ngày nào đó cũng sẽ chết đi, không còn tồn tại. Đó là quy luật tự nhiên và quá trình này diễn ra từ từ. Sau này, con sẽ lớn lên, có gia đình riêng, sinh em bé và già đi như bà bây giờ và rồi đến lúc con sẽ chết. Nhưng cuộc sống luôn tuyệt vời và còn rất nhiều điều để khám phá hơn là quan tâm về cái chết con ạ”.

9. Sao mẹ lại bỏ con đi làm?

 Cách trả lời 11 câu hỏi khiến cha mẹ ngượng chín mặt của trẻ-4

Hãy giải thích rằng đi làm là việc bạn cần thực hiện và nhấn mạnh rằng bạn sẽ lại gặp con khi về nhà: “Mẹ không muốn bỏ con ở nhà để đi làm nhưng công việc là điều bắt buộc và buổi tối mẹ lại về với con, mẹ con mình lại tiếp tục vui đùa. Con hãy chơi cùng bạn bè và đồ chơi khi xa mẹ trong ngày nhé”.

10. Sao bố được làm điều này còn con thì không?

Đừng sợ thừa nhận rằng ngay bản thân cha mẹ cũng có lúc không hoàn hảo. Và điều quan trọng là con không lặp lại làm tất cả những việc mà các bậc phụ huynh thực hiện: “Đúng là bố hút thuốc vì đôi khi thức khuya và làm việc muộn. Nhưng đây là thói quen không tốt và bố không muốn con lặp lại. Bố sẽ cố gắng từ bỏ hành động không có lợi này để trở thành người tốt hơn”.


Theo Dân Việt


Dạy con

nuôi dạy trẻ

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.