Gọi tên vùng kín của con: Hãy quên những cái tên ngộ nghĩnh đi, đây mới là cách gọi đúng nhất nên dạy con

Để bảo vệ con tránh bị xâm hại bởi những đối tượng biến thái ngoài xã hội thì một trong những điều cơ bản và quan trọng nhất đó chính là bố mẹ cần dạy con cách gọi tên những bộ phận kín một cách thật chuẩn xác.

Để bảo vệ con tránh bị xâm hại bởi những đối tượng biến thái ngoài xã hội thì một trong những điều cơ bản và quan trọng nhất đó chính là bố mẹ cần dạy con cách gọi tên những bộ phận kín một cách thật chuẩn xác.

Trước tình trạng tội phạm ấu dâm ngày càng gia tăng nhiều như hiện nay, đặc biệt khi thông tin Christopher Trinnaman - người từng phải thụ án 4 năm tội ấu dâm chuyển tới Việt Nam sau khi mãn hạn tù đang khiến không ít cha mẹ lo lắng. 

 Trước thực tế trên, cha mẹ cần nỗ lực hơn nữa trong việc dạy giáo dục giới tính, những quy tắc an toàn cần nhớ và kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ... Trong đó có một điều tối quan trọng nhưng hay bị các cha mẹ lờ đi hoặc không chú ý đến đó chính là dạy con cách gọi những bộ phận kín trên cơ thể.

Nhiều cha mẹ thường vì tâm lý ngại ngùng mà hay gọi những chỗ kín của con bằng những cái tên ngộ nghĩnh, dễ thương hoặc thậm chí là không đả động gì đến. Tuy nhiên theo các chuyên gia việc làm này là không hề tốt một chút nào vì có thể đẩy trẻ đến nguy cơ dễ bị xâm hại nhiều hơn. Nhưng dạy con cách gọi tên bộ phận kín như thế nào là điều khiến nhiều cha mẹ lúng túng: khi mà người thì muốn dùng hẳn tên chính xác để gọi, người thì lại muốn dùng những biệt danh dễ thương. 

Tại sao không nên gọi vùng kín của con bằng những biệt danh dễ thương?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng: "Điều quan trọng là dạy cho con cái tên gọi chính xác các bộ phận cơ thể. Đặt tên lại cho các bộ phận trên cơ thể có thể gây ra suy nghĩ rằng tên thật là một cái gì đấy rất xấu xa".

Audrey Ratin, người quản lý tại Hiệp hội Phòng chống và ngăn chặn lạm dụng tình dục trẻ em Toronto cho biết: "Sử dụng thuật ngữ chỉ vùng kín chuẩn xác cũng là một cách để bảo vệ trẻ" bởi:

- Nếu một đứa trẻ bị ai đó chạm vào vùng kín một cách không phù hợp, bé có thể kể cho một người lớn đáng tin cậy của bé một cách chính xác. Từ đó, người lớn sẽ quan tâm đúng lúc hơn đến việc đã xảy ra.

Gọi tên vùng kín của con: Hãy quên những cái tên ngộ nghĩnh đi, đây mới là cách gọi đúng nhất nên dạy con-1
Cha mẹ không nên lạm dụng những biệt danh dễ thương để gọi bộ phận kín trên cơ thể trẻ mà nên dùng tên gọi chính xác.

- Nếu một đứa trẻ nói với kẻ có ý định xấu: "Dừng lại ngay! Không được chạm vào âm đạo của tôi", kẻ đó biết rằng bé đã được trang bị kiến thức về an toàn cơ thể. Một đứa trẻ như thế sẽ ít có nguy cơ trở thành mục tiêu của những kẻ xâm hại.

- Nếu con không may bị thương hay có dấu hiệu bệnh tật nào đó thì sẽ dễ dàng hơn nếu như trẻ biết thuật ngữ chính xác để miêu tả cho bố mẹ hoặc bác sĩ.

- Dùng tên gọi chính xác cho các bộ phận kín trên cơ thể sẽ giúp trẻ không còn bỡ ngỡ, e ngại hay ngạc nhiên trước những thay đổi trên cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì và bố mẹ cũng sẽ dễ dàng giải thích hơn.

Audrey Rastin cũng giải thích thêm rằng: "Nếu phụ huynh công khai thảo luận và gọi tên các bộ phận cơ thể, tác dụng của từng bộ phận và như thế nào là hợp lý, việc đó giúp trẻ hiểu được rằng khi có sự tiếp xúc hoặc hành động nằm ngoài phạm vi của các mối quan hệ lành mạnh đều đáng lo ngại hoặc đó là lạm dụng".

Cha mẹ nên dạy con như thế nào về các bộ phận kín trên cơ thể?

- Dùng tên gọi chính xác của vùng kín: Stephanie Mitelman, một nhà giáo dục về tình dục được chứng nhận tại các trường đại học McGill và Concordia ở Montreal (Canada) cho biết rằng trẻ em bắt đầu phân biệt giữa giới tính và cơ quan sinh dục vào khoảng ba tuổi. "Ở tuổi này trẻ có trí tưởng tượng rất lớn", Stephanie cho biết. Cô cũng chia sẻ rằng điều quan trọng là cha mẹ nên sử dụng ngôn ngữ chính xác như dương vật và âm đạo từ những ngày đầu tiên, để một đứa trẻ có thể nói với cha mẹ về các vấn đề của chúng, ví dụ như phần đấy đang bị sưng lên.

Gọi tên vùng kín của con: Hãy quên những cái tên ngộ nghĩnh đi, đây mới là cách gọi đúng nhất nên dạy con-2
Ảnh minh họa

- Đừng lờ đi những câu hỏi của con: Mike Evans, một nhà giáo dục sức khỏe tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto, (Canada) cho biết việc bỏ qua một câu hỏi của trẻ về vùng kín và sau đó thay đổi chủ đề là bản năng đầu tiên của cha mẹ. Nhưng Mike Evans cảnh báo rằng cách tiếp cận này sẽ gây tác dụng ngược bởi vì những câu hỏi  của con cái sẽ tiếp tục tăng lên. Ưu tiên số một là tạo ra một môi trường phù hợp để trẻ có thể trò chuyện nếu chúng có bất kỳ vấn đề gì.

- Nếu một đứa trẻ bị động chạm vào vùng kín một cách không an toàn, bé có thể nói lại điều đó với một người lớn đáng tin cậy của bé một cách chính xác, chẳng hạn như: "Người này đã chạm vào dương vật của con".

Theo Helino


giáo dục giới tính cho trẻ

kỹ năng phòng chống ấu dâm

dạy con về giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.