Lý Hải - Minh Hà: Dạy con cách tự lập từ bé

Tổ ấm của Lý Hải - Minh Hà luôn khiến mọi người ngưỡng mộ, không chỉ bởi hạnh phúc mà cặp đôi đang có với các thiên thần nhỏ, mà còn bởi cách dạy con quy củ, chuẩn mực của gia đình Lý Hải - Minh Hà.

Tổ ấm của Lý Hải - Minh Hà luôn khiến mọi người ngưỡng mộ, không chỉ bởi hạnh phúc mà cặp đôi đang có với các thiên thần nhỏ, mà còn bởi cách dạy con quy củ, chuẩn mực của gia đình Lý Hải - Minh Hà.

Dù làm mẹ 4 con ở độ tuổi còn quá trẻ, nhưng Minh Hà đã khiến nhiều bà mẹ ngưỡng mộ bởi cách dạy con thông minh, khéo léo.

Với quan niệm sống khá Tây phương, Minh Hà dù còn trẻ nhưng luôn tự tin bởi kinh nghiệm giáo dục con cái đầy bản lĩnh của mình. Trong khi đó Lý Hải cũng có cách dạy dỗ con cái hiện đại và không kém phần chuẩn mực so với vợ mình.

Là con trai độc nhất trong nhà hơn nữa lại là quý tử của sao Việt, việc trở thành cục cưng, “cục vàng” được nâng niu, bảo vệ trong mắt bố mẹ là quan niệm dễ thấy trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, vợ chồng Lý Hải – Minh Hà lại không chọn cách đó. Nói như thế không có nghĩa là không thương con. Bằng chứng là hotgirl Minh Hà còn phủ nhận quan niệm “không nên cho con cái biết mình thương con nhiều như thế nào” mà cô nàng còn chủ động dạy con một cách tình cảm. Sở dĩ như thế vì Minh Hà quan niệm dùng tình cảm dạy con sẽ khiến bé sống tình cảm hơn.

Đồng ý với quan điểm dạy con tự lập từ nhỏ của vợ, Lý Hải chia sẻ cách anh dạy con là hãy để bé tự làm chủ mọi quyết định của mình và không nên gò bó, ép buộc bé. Hãy cho con “quậy tới bến” để phát hiện ra tính sáng tạo và ý thức suy nghĩ của con mình.

“Muốn bé nghe lời và làm theo bố mẹ thì trước hết bạn cần giải thích rõ ràng cho con” – đó là quan niệm dạy con mà hotgirl Minh Hà áp dụng. Trong mắt người đẹp, trẻ con bây giờ rất thông minh và nhạy bén, chúng có thể hiểu được những gì nên và không nên thông qua những lời kể của bố mẹ. Chính vì thế, lối sống và hành động của bố mẹ có sức ảnh hưởng lớn nhất đến suy nghĩ và nhận thức của con cái sau này. Từ ngày được “lên chức”, Lý Hải lẫn Minh Hà đều luôn hành xử chuẩn mực trước mặt con để bé học tập được thái độ sống đúng nhất.

Đối với những hoạt động sinh hoạt hàng ngày, Lý Hải, Minh Hà luôn để các con tự làm như đánh răng, đi vệ sinh, chuẩn bị đồ đến trường. Khi đi học về, tụi nhóc phải tự cất balo, tự thay đồ và chuẩn bị đồ để tắm. Trừ Mio còn quá bé, còn lại mấy anh em Rio, Cherry và Sunny đều sinh hoạt rất ý thức và gọn gàng.

"Đôi khi Hà còn cảm thấy các con tự lập cả trong giấc ngủ khi mà Hà thường cho các con nằm ngủ chung trong một chiếc giường lớn. Khi ấy mấy anh em dù ngủ say tít mít nhưng vẫn biết tránh để không đè lên nhau hay bị lọt xuống đất", Minh Hà hài hước chia sẻ.

Để các con có được ý thức tự lập trong mọi hoạt động, Lý Hải Minh Hà luôn cố gắng dạy dỗ các con mỗi ngày mặc dù hai vợ chồng cho rằng việc nuôi con chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng ngay cả khi đã có tới 4 thiên thần. Mỗi bé có một cách suy nghĩ, cá tính khác nhau nên hai vợ chồng nhiều khi cũng lúng túng không biết phải xử lý ra sao.

Trong một gia đình đông "thành viên nhí" như vậy, Lý Hải - Minh Hà xác định rằng điều quan trọng nhất là phải dạy các con biết chia sẻ, quan tâm lẫn nhau. Rio và Cherry đã lớn nên rất nhường nhịn, yêu thương nhau và còn biết giúp bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình.

“Rio biết lấy đồ giùm người lớn khi được nhờ. Khi ăn, bé tự kéo ghế, ngồi ngay ngắn vào ghế, ăn ngoan không chạy nhảy, khi nào ăn xong thì bé mới ra khỏi ghế ngồi, nhờ vậy mà vợ chồng mình dẫn bé đi ăn nhà hàng không phải vất vả giục con ngồi ngoan, trật tự. Rio khá độc lập trong việc đi ngủ. Cứ buồn ngủ là bé tự động lên giường ôm gối ngủ. Nghe điện thoại kêu, Rio chạy đi lấy và đưa điện thoại cho người lớn. Bé biết gõ cửa trước khi vào phòng và đóng cửa khi ra khỏi phòng, khi thấy người lớn quên đóng cửa là bé lon ton tới đóng giúp", Minh Hà tự hào chia sẻ về con trai.

"Rio rất thích quét nhà, lau nhà, biết dọn đồ chơi và trả đồ lại đúng vị trí đã lấy. Khi đi xe hơi bé tự ngồi một mình ở ghế rất nghiêm túc, không quậy phá. Bé biết chào người lớn khi gặp, bye bye khi đi, và ạ cảm ơn khi được cho đồ”, bà mẹ hotgirl nói.

Đối với các con gái trong nhà, Minh Hà cũng có cách dạy con chuẩn mực.

Là con gái và cũng từng trải qua kinh nghiệm tình trường, Minh Hà thấu hiểu được đâu là lợi và hại cho cuộc đời, cách sống, cách yêu của con gái sau này. Sinh sống và học tập 1 thời gian tại Anh, với cá tính sống thẳng thắn, hiện đại, Minh Hà tự tin truyền đạt cho Cherry cách bảo vệ mình trong chuyện tình cảm sau này. Đây là việc không chỉ Minh Hà mà hầu như tất cả các bà mẹ đều mong muốn dành cho con gái của mình.

“Bản thân con và giá trị của con là quan trọng nhất, cao nhất, đáng giữ gìn nhất, trước khi làm gì hãy suy nghĩ 3 điều: Điều này mang lại cho tôi những hay/dở thế nào, điều này ảnh hưởng đến người xung quanh tôi thế nào, tôi có chắc chắn muốn làm việc đó không? Điều 1 con chấp nhận được, Điều 2 giải quyết được, thì chỉ còn điều 3 là chính con. Khi đó mọi lời khen/chê đều chỉ có giá trị tham khảo” – là những điều mà Minh Hà muốn nhắn nhủ đến con gái khi con khôn lớn, trưởng thành đủ nhận thức.

Vứt bỏ những khuôn mẫu, giá trị truyền thống để lựa chọn con đường dành cho chính mình, do bản thân mong muốn, yêu thích và không hề lệ thuộc vào bất cứ ai. Đối với bà mẹ đông con, suy nghĩ hy sinh, dâng hiến trong tình yêu là điều đáng trách hơn cả đáng thương.

Tôn trọng sở thích và sự lựa chọn của con, trở thành người bạn đồng hành trong mọi cuộc chơi hay học tập của con, để con được làm thủ lĩnh hay quản trò dẫn dắt mọi hoạt động, chấp nhận thay đổi theo sở thích con cái,… là những quan niệm mà Lý Hải và Minh Hà áp dụng để dạy con mình.

Hãy thay đổi món ăn mà bé không thích. Hãy thay thế bằng một món đồ chơi khác thay vì cấm luôn món đồ bé đang chơi. Hãy luôn đặt mình vào hoàn cảnh của con để có cách ứng xử hợp tình hợp lí nhất. Nếu bé sai bé sẽ tự rút kinh nghiệm cho lần sau và thôi quát mắng hay đánh đập. Có lẽ với những cách dạy con như trên mà Lý Hải và Minh Hà đã trở thành ông bố bà mẹ gương mẫu của năm được nhiều người hâm mộ yêu quý cuồng nhiệt.

Nhiều người nghĩ rằng Lý Hải Minh Hà bận rộn như vậy sẽ ít có thời gian dành cho các con. Tuy nhiên chỉ cần biết tận dụng những khoảng thời gian rỗi, bố mẹ nào cũng có thể vui cùng các con. "Đâu nhất thiết phải đợi đến khi có hẳn ngày nghỉ để dành cho con, bố mẹ hoàn toàn có thể tận dụng rất nhiều khoảng thời gian trong ngày để dõi theo từng bước trưởng thành của các con", Minh Hà chia sẻ.

Phương pháp dạy dỗ và đào tạo cần phải được thực hiện một cách tỉ mỉ, đầy kiên nhẫn. Cả 2 chọn cách tôn trọng sở thích và sự lựa chọn của con để con cái phát huy tính tự chủ. Tuy nhiên mọi quyết định của con đều được 2 vợ chồng quan sát và sửa chữa kịp thời một cách khéo léo để con hiểu được đúng sai cho lần tới.

Theo GĐXH


Lý Hải - Minh Hà

dạy con tự lập

Dạy con

người nổi tiếng dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.