Ngã ngửa khi HS lớp 8 nhắn tin "vợ chồng" với bạn cùng lớp

Cáu giận, cấm đoán nhưng cũng không ít phụ huynh cho rằng thà dạy con cách biết dùng bao cao su thế nào cho an toàn hơn là bịt mọi con đường để con tự tìm hiểu

Cáu giận, cấm đoán nhưng cũng không ít phụ huynh cho rằng thà dạy con cách biết dùng bao cao su thế nào cho an toàn hơn là bịt mọi con đường để con tìm hiểu tình cảm khác giới.

Từ ngỡ ngàng đến bất lực, cấm đoán

Kết quả nghiên cứu về hành vi gửi tin nhắn, hình ảnh, phim gợi tình cho người khác được gọi chung là hành vi sexting (được ghép từ từ "sex" và "texting") khiến nhiều người giật mình. Với phụ huynh, khi được hỏi, mỗi người lại có cách hành xử khác nhau khi nhận được thông tin này.

Chị Lan có con gái học lớp 7 ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết chị không biết đến cụm từ sexting nhưng người mẹ cũng là cô gái một trường THCS chia sẻ chị từng ngã ngửa khi biết con nhắn tin yêu đương với bạn khác giới lớp 8 cùng trường.

học sinh THCS, sexting, nghiên cứu khoa học, giáo dục giới tính
Ảnh minh họa.

Lo ngại con gái tuổi “dở chín dở xanh” có thể đi xa trong chuyện này, chị liền cấm tiệt con dùng điện thoại đến trường. Người mẹ hết ngọt nhạt lại đe nẹt, thậm chí dọa, cấm con có hành vi tương tự.

Thậm chí, ngay sau khi phát hiện tin nhắn tình cảm đó của con, chị tra khảo và tìm tới gặp bạn trực tiếp em nam sinh kia để nói chuyện.

Hàng ngày chị kiểm tra thật kỹ lịch trình học trên lớp, học ngoài giờ hay thời gian vui chơi của con. Cũng có khi chị đưa con đi mua sách giáo dục giới tính hoặc có bài báo nào hay về chuyện này mẹ con cùng đọc cho nhau nghe và bàn luận.

Thế nhưng người mẹ trẻ thừa nhận: “Trong suy nghĩ của tôi, 70% cháu phải miễn cưỡng nghe mẹ nói. Nhiều lúc tôi như bất lực trước con”.

Hỏi chị có kết hợp với giáo viên trong chuyện giáo dục giới tính cho con, chị trả lời không mà chỉ hỏi han bạn bè của con hoặc đôi khi hỏi thầy cô xem con có biểu hiện gì khác thường.

Anh Anh Lê, có con gái vừa bước vào lớp 11 ở quận Long Biên, Hà Nội tâm sự: “Tôi làm sản xuất gốm, công việc tất bật suốt ngày nên thú thực mọi việc, nhất là chuyện giáo dục giới tính tôi để mẹ cháu lo. Bố quen làm ăn, nói năng không khéo lại sợ con giận hoặc hiểu nhầm sẽ có tác dụng ngược”.

“Vậy mà có lần tôi với mẹ cháu từng nhìn nhau như sắp khóc vì con gái hồi lớp 8 đứng trước nguy cơ bố mẹ phải “bán lúa non”. Cháu với bạn công khai bày tỏ chuyện thích nhau rồi nói chúng con yêu nhau khi bị mẹ mắng” – anh Anh Lê cho biết.

Sau đó, cũng như nhiều gia đình khác, gia đình anh Anh Lê chọn cách chặn mọi con đường, tin nhắn để con liên lạc với bạn trai kia như không cho dùng điện thoại, đến thẳng nhà gia đình bạn trai kia nói chuyện, đề nghị cùng giúp đỡ, trên lớp nhắn các bạn không cho con mượn điện thoại, thầy cô quan tâm trước mọi biểu hiện lạ của con để kịp thời ngăn chặn không cho hai cháu gặp nhau.

Bố mẹ dù bận nhưng ngày nào cũng cắt cử nhau đến trường sớm để đợi, đón con. “May mắn là cháu trai kia khi lên lớp 10, trường mới ở xa trường cũ. Các cháu còn nhỏ nên mọi chuyện trôi qua nhanh” – anh Anh Lê tâm sự.

Chị Hồng Minh, một nhân viên văn phòng khi được hỏi về chuyện này nói mà gần như khóc. “Gia đình mình bố mẹ là những người truyền thống nên khoảng cách với con cái khiến ông bà ngại nói chuyện đó với con”.

Là chị cả, chị Minh sát sao hơn với em trai đang học lớp 8. “Bạn có tưởng tượng được mình sốc thế nào khi thấy em có những tin nhắn mùi mẫn, vợ chồng với bạn cùng lớp không. Mình tình cờ đọc được khi em chưa kịp xóa tin nhắn hoặc dùng chung máy tính để bàn nên thấy. Hỏi thì em chối bảo bạn em nhắn. Nhẹ nhàng nói nhưng nó là con trai, vẫn mặc cảm nên lời chị chắc nó nghe chẳng bao nhiêu” – chị Minh tâm sự.

Chị Minh cho biết: “Có lần mình phát hiện nó xem phim nóng, có hiện tượng “tự sướng” rồi nhắn tin với ngôn ngữ người lớn với bạn khác giới. Mình đọc báo, nghe tư vấn nhiều nên không lao vào để chỉ trích mà lẳng lặng đợi lúc thích hợp nói với em.

Mình nói có bạn gái không phải xấu nhưng nếu các em biết giúp nhau học hành tiến bộ, chị rất mừng. Nhưng tuổi các em đang ăn học, chỉ nên dừng lại ở đó thôi. Nếu đi quá xa, quan hệ yêu đương sẽ là chuyện rất lớn mà các em không thể tưởng tượng được”

“Chẳng biết là chúng nó đã quan hệ với nhau chưa nữa. Mình chỉ nói ra, mong em nghe thôi chứ nhiều khi cũng bất lực” – chị Minh than thở.

Thà để con biết dùng bao cao su thế nào

Anh Tuấn Nguyễn có con trai học lớp 7 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Cháu nhà mình khá trưởng thành trong suy nghĩ. Nhiều câu nói của con rất người lớn. Cháu cùng lúc dùng cả Facebook, lập kênh Youtube và sử dụng cả Twitter. Cháu cũng hay xem Star Movies, HBO nên những cảnh nóng dù cố gắng tránh nhưng chắc chắn không thể hết dù bố mẹ vẫn yêu cầu con xem những kênh tiếng Anh để khám phá và học ngoại ngữ”.

học sinh THCS, sexting, nghiên cứu khoa học, giáo dục giới tính

Sự phổ biến của các ứng dụng nhắn tin trên điện thoại di động là nguyên nhân khiến nhiều học sinh sinh viên có hành vi sexting.

Cố gắng nói với con chuyện đó những lúc con vui, đôi khi anh Tuấn Nguyễn còn tếu táo hỏi con “thế có người yêu chưa, có thì đưa về nhà chơi để bố mẹ biết nhé”.

Khi tìm hiểu câu chuyện này, nhiều phụ huynh như anh Tuấn Nguyễn cho biết do con cái hiện nay dùng Facebook và các mạng xã hội rất nhiều nên cha mẹ thường dùng các nick ảo hoặc bí mật theo dõi con để nắm tình hình, sớm can thiệp khi cần thiết.

Chị Phạm Linh, một phóng viên có con trai học lớp 8 cho hay: “Tuổi của con bắt đầu tò mò về giới tính. Tuy nhiên tôi chưa bắt gặp con tôi có những biểu hiện gì bất thường cả. Thỉnh thoảng tôi cũng có đề cập đến vấn đề này để tìm hiểu thêm về con, cháu cũng chia sẻ trong sách vở có giới thiệu cơ bản cấu tạo cơ thể người.

Nếu như gặp phải tình huống con nhắn tin hoặc có biểu hiện tình cảm với bạn khác giới, chị Linh cho biết: “Điều đầu tiên tôi làm là tìm trên các diễn đàn chia sẻ về giáo dục giới tính đối với lứa tuổi vị thành niên, đọc, nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm của cha mẹ đã cùng con trải qua giai đoạn đó.

Tôi sẽ trò chuyện để gần gũi, giúp con hiểu được vấn đề con đang vướng mắc và những việc con đang làm để tự con nhận thức và hướng bản thân đến cuộc sống lành mạnh trong sáng hơn. Bản thân tôi cũng sẽ tìm hiểu thêm về môi trường học tập, bạn bè con giao lưu và những sinh hoạt hàng ngày của con, để có những điều chỉnh, thay đổi kịp thời”.

Anh Hoài Nam có con gái học lớp 7 tại Hà Nội chia sẻ bản thân anh không bất ngờ với con số nghiên cứu về sexting. “Nếu là bố mẹ biết quan tâm con thì con số đó thậm chí còn rất nhỏ. Trẻ con bây giờ tiếp xúc với mọi thứ thông tin từ rất sớm.

Thậm chí tuổi 4-5 chúng đã có biểu hiện yêu bạn này, mến bạn kia. Là cha mẹ, điều tôi vẫn thường làm là tạo không khí vui vẻ. Tôi sẽ chia sẻ trước và không giấu giếm chuyện gì, sai cũng nhận lỗi trước các con để làm gương. Các con vì thế cũng cởi mở để nói hết với bố mẹ.

Tôi quan niệm thà để con biết cách dùng bao cao su thế nào cho an toàn hơn để các cháu mù kiến thức hoặc lén lút tìm hiểu không có hướng dẫn của bố mẹ”.

Theo Vietnamnet

yêu sớm

giáo dục giới tính

kỹ năng làm cha mẹ

tình yêu tuổi mới lớn

sexting

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.