Sai lầm của bố mẹ khiến trẻ không bao giờ ngủ ngoan một mạch tới sáng

Chẳng dễ dàng gì để một đứa trẻ có thể ngủ ngoan mà không cần dỗ dành. Theo các chuyên gia, đôi khi chính bố mẹ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Chẳng dễ dàng gì để một đứa trẻ có thể ngủ ngoan mà không cần dỗ dành. Theo các chuyên gia, đôi khi chính bố mẹ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Dưới đây là 10 việc bố mẹ cần tránh để có thể tạo cho trẻ thói quen ngủ ngoan và lành mạnh.

1. Cho trẻ thức khuya

Bạn muốn chơi với con lâu hơn một chút trước khi đi ngủ vì ban ngày quá bận rộn. Nhưng thức khuya khiến trẻ bị mệt mỏi, cáu gắt và không chịu đi ngủ. Bố mẹ cần thiết lập một thời gian biểu và phân bố thời gian ngủ phù hợp cho trẻ.

Cách tốt nhất cho giấc ngủ của trẻ chính là để chúng nghỉ ngơi, giảm mọi hoạt động xung quanh và giảm ánh sáng đèn. Bạn cũng cần quan sát những dấu hiệu cho thấy trẻ đang mệt mỏi như: dụi mắt hay mí mắt sụp xuống.

Sai lầm của bố mẹ khiến trẻ không bao giờ ngủ ngoan một mạch tới sáng - Ảnh 1.

Thức khuya khiến trẻ bị mệt mỏi, cáu gắt và không chịu đi ngủ (Ảnh minh họa).


2. Tạo sự phân tâm trước giờ đi ngủ

Nhiều người cho rằng điện thoại, đèn ngủ, nhạc nhẹ hay đồ chơi, gấu bông bên cạnh sẽ giúp bé ngủ ngoan hơn nhưng thực tế, bé sẽ bị xao nhãng vì muốn chơi với chúng chứ không tập trung đi ngủ.

Nên cất hết những món đồ gây phân tâm đó để trẻ không bị xao nhãng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tắt hoàn toàn tivi, điện thoại vì sóng từ những thiết bị này sẽ gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3. Bỏ qua trình tự trong thời gian biểu

Cha mẹ nên tự thiết lập thời gian biểu phù hợp nhất với sinh hoạt của mình và phải duy trì nó, không được bỏ qua bất kỳ bước nào vì điều này có thể làm cho trẻ ngủ lệch giờ, gây ảnh hưởng đến thói quen ngủ của trẻ. Chẳng hạn, nếu bé đã có thói quen tắm nước ấm hoặc đọc truyện, hát ru trước khi ngủ thì nên duy trì nếp đó cố định.

4. Cho bé ra ngoài sát giờ đi ngủ

Cho trẻ đi chơi trước giờ ngủ không phải một ý tưởng hay vì hoạt động này sẽ làm trẻ bị phấn khích và khiến bé khó ngủ.

5. Thay đổi thời gian ngủ

Sai lầm của bố mẹ khiến trẻ không bao giờ ngủ ngoan một mạch tới sáng - Ảnh 2.
Khi con đang ngủ, bạn nên để đèn ở mức tối nhất và giảm mọi hoạt động xung quanh bé.


Trẻ em cũng thích sự nhất quán giống như người lớn, vì thế thiết lập và giúp bé tuân theo thời gian biểu là điều cần thiết, đặc biệt đối với giấc ngủ. Bạn cần đặt ra giờ ngủ trưa và ngủ tối hàng ngày một cách rõ ràng. Điều này sẽ gián tiếp thông báo với trẻ rằng đây là lúc nghỉ ngơi và cơ thể bé cũng hoạt động theo thời gian biểu đó.

6. Bế con lên ngay khi bé khóc trong đêm

Mỗi khi con khóc đêm, bố mẹ sẽ nghĩ là mình cần thức dậy và cho con ăn, bế con lên để kiểm tra tã lót… nhưng hành động này sẽ tạo cho bé thói quen là cần được dỗ dành mới đi ngủ lại.

Giống như người lớn, trẻ con cũng có thể tỉnh giấc vài lần trong đêm, chỉ có điều chúng không biết cách tự đưa mình trở lại với giấc ngủ và chúng phải học điều đó dần dần. Khi con bạn bắt đầu khóc đêm, hãy để cho bé có một vài phút tự dỗ dành mình chứ đừng vội bế bé lên. Sau một vài ngày, trẻ sẽ tự ngủ lại mà không cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ.

7. Gộp chung giấc ngủ với bữa ăn

Sai lầm của bố mẹ khiến trẻ không bao giờ ngủ ngoan một mạch tới sáng - Ảnh 3.

Cha mẹ cần cho bé ăn ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ hoặc cho bé uống 1 cốc sữa để đảm bảo con được no bụng đến sáng (Ảnh minh họa).


Trong vài tháng đầu đời, bé ngủ trong khi đang bú sữa là chuyện bình thường nhưng một khi trẻ bắt đầu phát triển hệ tiêu hóa, thức ăn cần mất một thời gian sau khi ăn để tiêu hóa nên tuyệt đối không được ngủ trong khi ăn. Cha mẹ cần cho bé ăn ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ hoặc cho bé uống 1 cốc sữa để đảm bảo con được no bụng đến sáng. Cho con vừa bú vừa ngủ có thể giúp bé dễ ngủ hơn nhưng việc này lại tiềm ẩn những rủi ro nhất điịnh.

8. Rung lắc

Bạn có thể đung đưa để bé thư giãn trước khi ngủ nhưng không nên ru bé ngủ bằng cách rung lắc người. Việc làm này sẽ tạo thành thói quen khiến trẻ phụ thuộc vào nó thì mới ngủ được. Điều đó đồng nghĩa với việc bé cũng cần được rung lắc để ngủ tiếp khi bất chợt tỉnh tỉnh giấc trong đêm.

Cố gắng không dỗ trẻ ngủ bằng cách đung đưa, đẩy xe hay đi lại, đó chỉ là cách để trấn an trẻ chứ không giúp bé ngủ ngoan.

9. Di chuyển giường, phòng ngủ của bé

Giường ngủ của bé nên được đặt cố định ở một vị trí và cũng không nên thay đổi phòng ngủ của bé. Nếu giường ngủ, phòng ngủ bị thay đổi vị trí, trẻ có xu hướng sẽ bị thu hút bởi vị trí mới và khó ngủ. Nếu trẻ ngay từ đầu đã ngủ trong giường cũi, vậy thì tốt nhất bạn nên để bé ngủ yên ở đó vì nó đã trở thành một phần trong thói quen ngủ của trẻ cho đến khi bé lớn lên và có một chiếc giường mới.

Sai lầm của bố mẹ khiến trẻ không bao giờ ngủ ngoan một mạch tới sáng - Ảnh 4.

Giường ngủ của bé nên được đặt cố định ở một vị trí và tránh di chuyển (Ảnh minh họa).


10. Nhờ người thân khác dỗ bé ngủ

Em bé luôn thích được bố mẹ đưa vào giấc ngủ hơn. Điều này có thể khiến bố mẹ thấy khó khăn trong những năm đầu đời, nhưng nó sẽ góp phần quan trọng cho giấc ngủ ngon của trẻ.

Bên cạnh đó, khi được người khác dỗ ngủ, bé sẽ tận dụng thời cơ để chơi trong một vài giờ, việc này ảnh hưởng đến thói quen ngủ và có thể bé sẽ khóc khi nhớ đến bố mẹ lúc đang ngủ.

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng dạy con

Cách dạy con

Giáo dục

loại trí thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.