- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trong mọi trường hợp, đừng bao giờ chê trẻ dốt
Năm bé học lớp 1 là quá trình chuyển giai đoạn từ 'chơi là chính' sang 'học tập là chủ đạo'. Lúc này, bé phải đối diện với nhiều khó khăn trong môi trường học tập hoàn toàn mới.
Năm bé học lớp 1 là quá trình chuyển giai đoạn
từ 'chơi là chính' sang 'học tập là chủ đạo'. Lúc này, bé phải đối diện
với nhiều khó khăn trong môi trường học tập hoàn toàn mới.
Ở tuổi mẫu giáo, bài học thường được thiết kế thông qua trò chơi
khiến cho việc học trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả. Còn bước vào lớp 1 là
môi trường khác hẳn, trẻ sẽ được rèn vào nề nếp, phải tuân thủ kỷ luật
học tập, phải ngồi với tư thế nghiêm chỉnh trong thời gian khá dài, phải
thực hiện các yêu cầu của bài học, tham gia những tình huống học tập
đòi hỏi sự tập trung chú ý… và điều quan trọng là phải đạt kết quả.
Thông thường, trong vài tuần đầu tiên trẻ rất háo hức đến trường
vì được thay đổi không khí, trường đẹp, cô giáo mới... Thế nhưng sau
đó, trẻ bắt đầu cảm thấy khó khăn. Khó khăn lớn nhất đối với bé lớp 1
không phải là quá trình học vần, học làm toán mà chính là cần tuân thủ
các nề nếp và kỷ luật (phải dậy sớm, đi học đúng giờ, phải làm bài tập
về nhà, phải chuẩn bị đồ dùng, sách vở, phải lắng nghe cô dặn sau mỗi
buổi học, phải thuộc nội quy của lớp…).
Đặc biệt khó khăn là quá trình tập viết, thường kéo dài suốt cả học kỳ I.
Những lời nhận xét chê nhiều hơn khen của cô giáo như viết ẩu, chữ xấu,
bắt viết lại… dễ làm trẻ buồn chán, lo sợ và mất tự tin. Tâm lý của
giáo viên thì muốn trẻ nhanh chóng đọc thông viết thạo, vào khuôn khổ nề
nếp, do vậy hay gò ép khiến trẻ cảm thấy việc học ở trường rất nặng nề.
Nếu tâm lý này không được kịp thời giải tỏa, trẻ sẽ rơi vào khủng hoảng
và chán học.
Học sinh lớp 1 trong giờ học toán. Ảnh minh họa |
Vậy, cha mẹ cần làm gì? Hãy trao đổi với cô giáo
khi thấy con có biểu hiện không thích thú đến trường, sợ học. Nguyên
nhân thường vì trẻ không nhận được lời động viên khuyến khích kịp thời
từ cô giáo, từ bố mẹ hoặc cảm thấy môi trường học xa lạ, khó hòa nhập,
không có bạn; khi về nhà, trẻ phải học quá nhiều, khóc mếu vì không hoàn
thành bài tập, sợ cô mắng không dám đi học. Ở lớp, trẻ viết xấu, tẩy
xoá bị cô phạt, thậm chí đánh vào tay… Cứ như vậy, mỗi khi nghĩ đến việc
học, trẻ bắt đầu thấy sợ, nếu bị cô giáo mắng hoặc nhận xét nghiêm
khắc, trẻ càng thất vọng, không tự tin vào bản thân.
Để giúp trẻ, giáo viên và cha mẹ không nên quá kỳ vọng hay tỏ ra thất vọng về khả năng của trẻ |
Để giúp trẻ, giáo viên và cha mẹ không nên quá kỳ vọng hay tỏ ra thất vọng về khả năng của trẻ,
tránh chê bai, trách phạt trẻ hoặc nhận xét tiêu cực kiểu như "Sao con
dốt thế", "Lười học quá"... Những câu nói đó sẽ làm trẻ mất đi hứng thú
học tập. Nhà trường không nên buộc giáo viên và học sinh trong học kỳ
đầu của lớp 1 phải tuân thủ các yêu cầu vở sạch chữ đẹp, vì điều này
thực sự không tốt cho trẻ. Người lớn cần nhẹ nhàng động viên, cổ vũ,
không chê bai trẻ trong bất kỳ tình huống nào. Các kết quả nghiên cứu
đều cho thấy, khi trẻ vui vẻ, thoải mái, kết quả học tập sẽ tốt hơn
nhiều. Trường học hiệu quả, lớp học hiệu quả là làm sao để trẻ luôn cảm
nhận được "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Hầu hết trẻ em bình thường về trí tuệ đến tuổi vào lớp 1 đều hứng
thú đi học và có thể học tốt. Song, nuôi dưỡng hứng thú này thế nào để
chuyển thành hứng thú nhận thức (biểu hiện ở sự ham học, tự giác học) ở
trẻ là một việc khó. Phương pháp "chơi mà học" của lớp mẫu giáo được các chuyên gia khuyến cáo giáo viên và phụ huynh nên tiếp tục áp dụng để nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ lớp 1.
Theo Phụ nữ Việt Nam