Đây là thời điểm"vàng" để bà bầu bổ sung DHA cho thai nhi

Việc bà bầu chọn đúng thời điểm để bổ sung DHA không những giúp thai nhi hấp thụ được hiệu quả mà còn giúp trí não và thị giác của em bé phát triển một cách tốt nhất.

DHA là một acid béo không no thuộc nhóm Omega 3, rất cần thiết cho quá trình cung cấp dinh dưỡng cho não bộ. DHA còn là nguyên tố chính giúp tăng trưởng và duy trì các tế bào trong hệ thần kinh, là thành phần quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và thị giác của thai nhi.

Nếu phụ nữ mang thai thiếu DHA sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào não và sự phát triển võng mạc của thai nhi, có thể dẫn đến không đáp ứng, chậm phát triển trí tuệ, nhược thị và gây mù lòa cho em bé. Vì vậy việc bà bầu bổ sung DHA trong thời kỳ mang bầu là rất quan trọng và cần thiết.

Vậy vai trò của DHA là gì?  Bà bầu nên bổ sung DHA khi nào là tốt nhất cho thai nhi? Đó cũng là câu hỏi mà nhiều mẹ bầu muốn được giải đáp.

Đây là thời điểmvàng để bà bầu bổ sung DHA cho thai nhi-1

1. Vai trò quan trọng của DHA

Với thai nhi:

Thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi: DHA không chỉ là một phần quan trọng của tế bào thần kinh não mà còn có tác động tích cực đến việc hình thành màng tế bào não. Một lượng DHA vừa đủ có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi.

Thúc đẩy sự phát triển võng mạc của thai nhi: Đủ DHA có thể được vận chuyển đến não và võng mạc của thai nhi để thúc đẩy sự trưởng thành và phát triển của các tế bào cảm nhận ánh sáng trên võng mạc;

Giảm bệnh tật ở phế quản: Một lượng DHA đủ có thể làm giảm đáng kể xác suất trẻ sơ sinh bị viêm phế quản, nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh dịứng trong vòng một tuổi.

Với bà bầu:

Làm giảm nguy cơ sinh non: Bà bầu bổ sung đủ DHA trong thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ sinh non sớm và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi một cách thích hợp;

Cải thiện tình trạng trầm cảm sau sinh: DHA cũng có thể có lợi để cải thiện tình trạng trầm cảm sau sinh ho mẹ và tình trạng ngủ của trẻ sơ sinh.

2. Khi nào bà bầu nên bổ sung DHA để tốt cho thai nhi?

Các bác sĩ khuyên bà bầu nên bắt đầu bổ sung dinh dưỡng DHA trong tam cá nguyệt thứ hai (20 tuần thai). Ở giai đoạn này, các tế bào thần kinh trung tâm não của thai nhi phân chia và trưởng thành nhanh nhất, đồng thời nhu cầu về DHA của thai nhi cũng lớn nhất. Đặc biệt là sau 24 tuần, sự kích thích nhân tạo thính giác, thị giác và xúc giác của thai nhi sẽ khiến các tế bào thần kinh ở trung tâm cảm giác của vỏ não phát triển nhiều đuôi gai hơn, điều này đòi hỏi mẹ cần phải cung cấp DHA nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi.

Đây là thời điểmvàng để bà bầu bổ sung DHA cho thai nhi-2

Vậy, để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu nên bổ sung DHA từ tuần thứ 20 của thai kỳ đến 6 tháng sau khi trẻ chào đời. Thiếu DHA trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến số lượng tế bào thần kinh và khớp thần kinh, làm chậm phát triển trí tuệ, tiềm năng võng mạc bất thường, thậm chí rối loạn tăng động giảm chú ý.

3. Liều lượng bổ sung DHA khi mang thai như thế nào?

Mặc dù DHA mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu và thai nhi nhưng việc bổ sung DHA phải khoa học và hợp lý, nếu không sẽ phản tác dụng. Nói chung, lượng DHA khuyến nghị hàng ngày trong thai kỳ là: 300mg-400mg.

4. Bà bầu bổ sung DHA bằng cách nào?

Có nhiều cách để bổ sung DHA cho bà bầu, mẹ bầu có thể bổ sung DHA từ thực đơn hàng ngày như hải sản, trứng, các loại hạt...

– Một quả trứng: 19mg

– 2 miếng thịt gà: 37mg

– 12 con tôm hấp: 96mg

– 1 chén gan gà: 112mg

– 100g cua hấp: 196mg

– 100g cá hồi: 227mg

– 100g gan bò: 246mg

– 100g cá ngừ: 535mg

Đây là thời điểmvàng để bà bầu bổ sung DHA cho thai nhi-3

Nó cũng có thể được lấy từ các chất bổ sung dinh dưỡng DHA chuyên biệt và một số sữa bột cho phụ nữ mang thai, chẳng hạn như các loại dầu cá và dầu rong biển. Các chất bổ sung đa vitamin và khoáng chất riêng lẻ cũng chứa một lượng nhỏ DHA. Ngoài ra, dầu thực vật cũng có thể chuyển hóa thành DHA trong cơ thể người.

Bà bầu lưu ý khi bổ sung DHA

- DHA không phải cứ bổ sung càng nhiều càng tốt mà phải bổ sung theo thể trạng của mẹ bầu và nhu cầu của thai nhi.

- Nếu như mẹ bầu bị ốm nghén, ăn không đủ chất để cung cấp nguồn DHA cho thai nhi thì phải đến gặp bác sĩ để khám và được tư vấn kịp thời.

Theo Lệ Mỹ - Vietnamnet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.