10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao

Dưới đây là 10 cách để làm mát ngôi nhà của bạn vừa đơn giản, lại có hiệu quả cao, ai không biết thì thật đáng tiếc.

Mùa hè với những cơn nắng nóng gay gắt khiến ai cũng cảm thấy khó chịu, bức bối. Nhiều người lựa chọn cách ở trong nhà để hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ cao ngoài trời. Tuy nhiên, những khi trời nắng to thì cũng không tránh khỏi tình trạng nhiệt độ bên trong nhà nóng ngang ngửa như ở ngoài. Bởi vậy, nhiều người sẽ bật điều hòa để hạ nhiệt, làm mát phòng. Nhưng nếu cứ bật điều hòa cả ngày sẽ khá tốn kém và không tốt cho sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn hãy tìm giải pháp khiến nhà mát hơn, để chống chọi với nắng nóng mà không cần dùng điều hòa thuờng xuyên.

10 cách giảm nhiệt, làm mát ngôi nhà mà không cần điều hòa

1. Mặc vải cotton khi ở nhà
   

Cotton là loại vải có khả năng tản nhiệt và thấm hút mồ hôi tốt nên sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi mặc. Vì thế, cotton là loại vải hàng đầu mà mọi người sẽ nghĩ đến khi thiết kế các trang phục mùa hè. Nếu muốn cơ thể dễ chịu hơn khi đối diện với những cơn nóng, bạn hãy thường xuyên sử dụng các trang phục được làm từ các chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt như cotton hoặc thun lạnh, lanh, vải sợi tre... hạn chế các chất liệu như nilon, polyester...

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-1

2. Rút phích cắm của các thiết bị gia dụng khi không sử dụng

Rút phích cắm của các thiết bị không cần thiết sẽ giúp giảm công suất điện và nhiệt độ trong nhà. Vì các thiết bị điện ngay cả khi chúng ta không sử dụng nhưng nếu bạn cứ cắm nó vào nguồn thì chúng vẫn liên tục tiêu thụ một lượng điện không hề nhỏ. Vì thế, nếu không muốn nhà bạn nóng thêm và vẫn phải trả phí tiền điện khi không sử dụng đến thì bạn hãy rút phích cắm các thiết bị điện như tivi, nồi cơm điện, máy giặt... khi không sử dụng nữa.

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-2

3. Tăng việc sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Nhiệt sinh ra từ hệ thống đèn điện sẽ làm phòng bạn bị nóng lên vì bóng đèn là một nguồn nhiệt khác trong nhà. Để tiết kiệm năng lượng và giảm nhiệt trong phòng, hãy thiết kế nhà để có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên làm sáng phòng, giúp hạn chế phải sử dụng các thiết bị chiếu sáng. Đồng thời, hãy tắt bỏ các loại đèn khi không sử dụng tới hoặc khi đi ra ngoài. 

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-3

4. Không nấu ăn trong nhà

Việc nấu ăn sẽ sinh ra nhiệt và mùi. Vì thế, hãy hạn chế việc đun nấu, nhất là chế biến thức ăn theo kiểu nướng, vì chúng sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn làm nóng phòng. Hơn nữa, khi trời oi bức mà phải ngửi mùi thức ăn nồng nặc bốc lên cũng không hề dễ chịu chút nào.

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-4

5. Kéo rèm cửa vào ban ngày

Rèm giúp cản sáng, chúng có thể chặn 90-100% ánh sáng mặt trời, giúp hạn chế các tia cực tím và bức xạ nhiệt vào trong nhà đồng thời cho phép thông gió, giúp không gian bên trong nhà đỡ ngột ngạt hơn. Buổi chiều khi nắng giảm, bạn hãy mở cửa phòng và kéo rèm ra, để không khí lưu thông tốt hơn, gió bên ngoài thổi vào phòng giúp đẩy bớt khí nóng ra bên ngoài. 

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-5

6. Chọn mái màu sáng và lắp thêm tấm cách nhiệt

Việc chọn các tấm lợp màu sáng có thể làm giảm nhiệt độ trong nhà bằng cách phản xạ các tia nắng mặt trời chiếu vào, giúp ngăn nhiệt hấp thụ vào mái tốt hơn. Tương tự thì trần thạch cao hoặc các tấm lợp chống nóng cũng có tác dụng giúp phản xạ và cản nhiệt vào nhà. 

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-6

7. Sử dụng quạt điện

Bật nhiều quạt cùng lúc có thể tiết kiệm điện năng hơn so với dùng điều hòa liên tục. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền điện thì nên bật quạt. Hoặc dùng quạt trần để giúp không khí trong phòng được mát đều hơn mà không khiến tiền điện tăng chóng mặt.  

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-7

8. Trồng cây xung quanh nhà 

Trồng cây có thể hơi mất nhiều thời gian để màu xanh phủ kín diện tích ngôi nhà. Nhưng cây xanh cũng làm giảm nhiệt hiệu quả và cung cấp thêm nguồn oxy giúp không khí trong lành hơn. Một cây to được ví có hiệu quả tương đương với một chiếc điều hòa 12.000 BTU. Vì vậy nếu trồng cây xung quanh nhà chính là một cách khác để bổ sung điều hòa không khí tự nhiên cho không gian sống của bạn.

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-8

9. Dán phim cách nhiệt vào cửa sổ

Kính hoặc cửa sổ là một trong những nơi dễ dàng nhất để nhiệt xâm nhập vào nhà. Vì thế, hãy sử dụng phim cắt ánh sáng hoặc màng chắn nhiệt để giảm nhiệt cho ngôi nhà của bạn.

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-9

10. Chọn màu sơn nhà chống nóng

Lựa chọn các loại sơn nhà chống nóng sẽ giúp hạ nhiệt bề mặt tường, góp phần xoa dịu không khí nóng trong nhà nhờ sự phản nhiệt, không cho nhiệt hấp thụ vào bên trong tường. Những gam màu nóng (đỏ, vàng, cam) làm tăng hiệu ứng nhiệt, gây cảm giác oi bức và thu hẹp không gian sống. Ngược lại, các gam màu lạnh (xanh lá, xanh dương, xám xanh, xám nhạt…) tác động tích cực đến thị giác, giúp ngôi nhà thêm mát mẻ và rộng rãi.

10 cách làm mát nhà mà không cần điều hòa, vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao-10
   

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.