Đừng đổ xăng đầy bình, cũng đừng đổ xăng bằng giá tiền! Hãy làm theo 13 mẹo dưới đây, bạn sẽ bất ngờ vì tiết kiệm được khá nhiều tiền

Hãy thay đổi thói quen đổ xăng, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá trong thời điểm giá xăng tăng cao này.

Không đổ xăng đầy bình

Việc đổ xăng đầy bình sẽ có nguy cơ gây hại cho xe vô cùng lớn vì nó làm cho xe phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và phải hoạt động một cách nặng nề và thiếu trơn tru.

Mẹo nhỏ là bạn chỉ cần đổ lượng xăng vừa phải cho hành trình, xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, nếu đổ đầy bình xăng, người tiêu dùng rất dễ bị gian lận. Bởi vì cơ chế hút xăng ngược của "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm. Điều này vô hình trung khiến nhân viên đổ xăng căn hạn mức đầy bình, chỉ số xăng vẫn chạy nhưng lượng xăng đổ vào sẽ bị ít hơn so với chỉ số hiển thị.

Cách tốt nhất để đổ xăng đó là hãy đổ đến ngưỡng gần đầy bình thôi, bạn hãy để ý khi đổ xăng bao nhiêu tiền thì gần đầy để áp dụng mẹo này nhé.

Đừng đổ xăng bằng số tiền

Đừng đổ xăng đầy bình, cũng đừng đổ xăng bằng giá tiền! Hãy làm theo 13 mẹo dưới đây, bạn sẽ bất ngờ vì tiết kiệm được khá nhiều tiền-1

Nhiều người hay mua xăng theo tiền, và số tiền chẵn như 20.000, 30.000, 50.000 đồng… Song cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận của nhân viên cây xăng, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Các chương trình trên máy bơm xăng được lập trình ăn gian theo số tiền.

Để tránh bị “móc túi” khi đi đổ xăng, bạn nên đổ xăng theo lít thay vì giá tiền, khi đổ xăng bạn hãy nói với nhân viên đổ cho bạn 1 lít, 2 lít thay vì đổ 50.000 đồng hay 100.000 đồng. Để có thể đong đo đúng số lít thì bạn hãy để xăng chạm vạch đỏ rồi hãy đi đổ.

Đổ đúng và cùng loại xăng

Ví dụ như xe ga thì cần đổ xăng 95 và xe số thì dùng xăng 92. Việc đổ đúng loại xăng cho xe sẽ giúp xe tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong xe khiến xe tốn công suất, tốn xăng hơn. Việc đổ đúng loại xăng cho xe rất quan trọng vì việc này giúp xe chạy êm hơn và tiết kiệm xăng hơn. 

Lưu ý tiểu xảo của nhân viên bán xăng

Khi có khách hàng đến mua xăng và nói số tiền muốn đổ xăng thì nhân viên bán xăng sẽ đến bơm xăng cho khách rồi lợi dụng lúc khách hàng không để ý có một nhân viên khác đến trạm bơm và ấn thật nhanh để đồng hồ điện tử nhảy lên số tiền khách muốn đổ.

Hoặc hiện đại hơn là nhân viên bơm xăng chỉ việc ấn cò 2 cái khi chưa đến số tiền đã đặt trước thì kim đồng hồ lập tức nhảy lên con số định mức và dừng việc bơm xăng. Với chiêu trò này các nhân viên trực tiếp ăn gian số tiền bán xăng còn khách hàng thì bị ăn bớt số xăng mình mua.

Chiêu ăn gian này chuyên áp dụng cho những khách hàng đổ xăng theo số tiền chẵn như 30.000, 40.000, 50.000 đồng,… Nếu khách hàng vào cây xăng yêu cầu đổ 50.000 đồng thì khi đổ tới 30.000 đồng, nhân viên bán xăng chỉ cần bấm cò hai cái sẽ nhảy lên 50.000 đồng.

Vì thế khi đổ xăng, bạn hãy lưu ý các hành động của nhân viên và luôn yêu cầu họ trả về số 0 trước khi đổ xăng cho bạn. Việc này sẽ giúp tránh việc nhân viên đổ dồn và làm ảnh hưởng đến số xăng mà bạn nhận được.

So sánh giá giữa các lần đổ

Con đường bạn đi làm luôn có những cây xăng cố định, bạn có thể kiểm tra bằng cách mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác nhau. Dựa vào số lít, số km đi được trong các lần mua để lựa chọn cây xăng cảm thấy tin tưởng nhất.

Bạn hãy nhớ và so sánh giá giữa các lần đổ tại cùng một địa điểm để biết được họ có gian lận số xăng của bạn hay không? Nếu như bạn đổ 50.000 đồng thì đầy bình nhưng đổ 50.000 đồng lần thứ 2 mà vẫn chưa đầy bình thì bạn cần xem lại vì có thể bạn đã bị gian lận xăng.

Thời điểm “vàng” để đổ xăng

Nếu bạn đi đổ xăng vào sáng hoặc tối, thì cùng một thể tích như thế có thể có được một lượng nhiều hơn, nếu tích lũy trong thời gian dài thì số tiền chúng ta tiết kiệm được cũng sẽ không ít. Thời gian thích hợp nhất để đi đổ xăng là vào khoảng 5-8h sáng, khi đó nhiệt độ ở trong bồn chứa là thấp nhất.

Tóm lại, bạn nên đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối để có thể có được lượng xăng chuẩn và đầy nhất. 

Kiểm tra chất lượng xăng

Hãy kiểm tra chất lượng xăng để biết được xăng bạn đổ có phải là xăng giả hay không bằng cách đổ xăng lên một tờ giấy trắng, nếu xăng bị bay hơi và để lại vết bẩn thì đó chính là xăng giả, bạn không nên đổ xăng ở địa điểm đấy nữa.

Quan sát trạm xăng "ruột" của cánh taxi

Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào. Đây là một mẹo nhỏ "ăn hôi" thông minh của nhiều người tiêu dùng. Những lái xe taxi hoặc xe tải thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu.

Không mua xăng khi thấy hai nhân viên đang cùng thao tác máy

Nhiều cửa hàng xăng viện lý do đông khách hàng hoặc quá tải để áp dụng cách thức vận hành hai người một máy đổ xăng. Tức là một người thao tác bấm máy và một người thao tác cầm vòi đổ xăng. Cách làm này sẽ khiến bạn cảm thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của trạm xăng khá chu đáo và chỉn chu. Song đây chính là mánh khóe gian lận trắng trợn mà bạn cần phải đề phòng. 

Việc hai nhân viên cùng thao tác một máy đổ xăng là hành vi gian lận xăng trắng trợn mà các nhân viên đổ xăng thường làm trong những giờ có khách đông đúc, nếu bạn gặp trường hợp này thì bạn hãy đi chỗ khác để đổ xăng hoặc để ý thật kỹ bảng số trên máy xăng để không ảnh hưởng đến lượng xăng họ đổ cho bạn.

Nếu thấy hiện tượng này xuất hiện, cách tốt nhất là bạn cần chú ý và theo dõi thật kĩ máy đo xăng.

Tự đo xăng bằng bình

Để có thể chắc chắn được lượng xăng bạn cần mua thì hãy đến trạm xăng và mua xăng bằng một bình chứa có đánh số dung tích. Việc này sẽ giúp bạn mua được đúng loại xăng mình cần mà không phải lo về việc bị gian lận xăng.

Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về 0

Thao tác tuy đơn giản này nhưng lại bị nhiều người tiêu dùng bỏ qua do vướng lý do khách quan và chủ quan.

Việc không chuyển đồng hồ đo điện tử về mức 0 sẽ khiến việc gian lận xăng được thực hiện theo cách dễ dàng và nhanh chóng. Lượng xăng thất thoát theo cách này cũng nhiều hơn khiến bạn phải chịu tổn thất không hề nhỏ.

Để ý bảng điện tử nhảy số tiền

Khi bơm xăng, một số nhân viên cây xăng có thể gọi khách hàng ra chỗ khuất tầm nhìn với bảng điện tử. Khách hàng thường làm theo chỉ dẫn vì một vài lý do cá nhân. Song đây cũng là một cách mà người tiêu dùng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên bán xăng trục lợi.

Trong tình huống này, khách hàng cần thẳng thắn yêu cầu nhân viên cho xem bảng điện tử khi đổ xăng. Bằng cách khác, người dùng có thể chọn chỗ dễ quan sát nhất, không cần thiết phải đứng cạnh xe.

Quan sát kỹ khi mua xăng

Thứ nhất, bạn có thể phát hiện được những biểu hiện bất minh của nhân viên trạm xăng.

Thứ hai, bạn biết được đồng hồ xăng đã hiển thị đủ hay chưa, có bị nhảy số hay không. Một số cây xăng có “mánh” kéo dài dây bơm xăng ra xa để khách hàng khó quan sát đồng hồ, bạn cũng nên lưu ý.

 

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/dung-do-xang-day-binh-cung-dung-do-xang-bang-gia-tien-hay-lam-theo-13-meo-duoi-day-ban-se-bat-ngo-vi-tiet-kiem-duoc-kha-nhieu-tien-172220324124703682.htm

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.