Mẹo giúp trái cây không chuyển màu nâu sau khi cắt

Sau khi cắt những loại quả như táo, lê, bạn sẽ thấy chúng nhanh chóng chuyển sang màu nâu. Dù hương vị có thể không ảnh hưởng nhiều, hình thức xấu có thể khiến bạn chẳng muốn ăn.

Theo Times of India, hiện tượng chuyển nâu ở hoa quả xảy ra sau khi chúng bị cắt thành miếng, lát. Đây là cơ chế chống nấm, vi khuẩn của các loại quả này.

Hiểu đơn giản, sau khi cắt quả táo, một số enzyme polyphenol oxidase trong tế bào tiếp xúc với oxy. Chúng phản ứng với oxy và tạo lớp oxy hóa để bảo vệ quả táo khỏi bị vi khuẩn bên ngoài xâm nhập.

Mẹo giúp trái cây không chuyển màu nâu sau khi cắt-1
Quá trình oxy hóa làm táo bị thâm sau khi cắt. Ảnh: iStock.

Tuy điều này không ảnh hưởng lớn đến hương vị, hình thức quả táo trông khá "mất vệ sinh". Để tránh tình trạng những loại quả như táo, lê chuyển màu nâu, bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản sau.

Ngay sau khi cắt trái cây, bạn hãy rửa qua chúng với nước lạnh. Điều này sẽ làm giảm các phản ứng enzyme. Do đó, trái cây sẽ không bị chuyển màu nâu.

Theo Times of India, nước muối là phương thuốc kỳ diệu cho hầu hết mọi thứ. Bạn cần chuẩn bị một bát nước lạnh, 1/2 thìa muối và để trái cây tươi vào đó trong 2-3 phút.

Ngoài nước muối, bạn cũng có thể áp dụng với nước dứa hoặc chanh. Tính axit của chúng sẽ làm biến tính các enzyme. Một phương pháp khác là ngâm chúng trong ginger ale (loại nước ngọt có ga hương gừng).

Mẹo giúp trái cây không chuyển màu nâu sau khi cắt-2
Nhiều cách để giúp hoa quả như táo không thâm sau khi cắt. Ảnh: Epicurious.

Tuy nhiên, các phương pháp này đều ảnh hưởng đôi chút tới hương vị gốc. Đổi lại, độ giòn của hoa quả sẽ được đảm bảo.

Hỗn hợp nước ấm, mật ong cũng là lựa chọn tốt nếu bạn cần gói thức ăn cho bữa trưa hay đi đường dài. Khi ngâm trái cây cùng dung dịch này, nó sẽ hấp thụ chất tốt trong mật ong. Qua đó, trái cây sẽ giữ được độ sáng, kết cấu giòn và không bị oxy hóa trong ít nhất 8-9 giờ (tùy vào điều kiện thời tiết)

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/lam-gi-de-trai-cay-khong-chuyen-mau-nau-sau-khi-cat-post1266444.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.