Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa

Sau một thời gian dài sử dụng thì ngăn đá tủ lạnh, đặc biệt là những tủ lạnh thế hệ cũ rất dễ xảy ra tình trạng đóng tuyết. Điều này vừa gây khó chịu về cảm quan người nhìn, vừa ảnh hưởng tới quá trình truyền nhiệt, gây lãng phí điện năng, hơn nữa nó còn ảnh hưởng đến hương vị thực phẩm lưu trữ.

Về nguyên lý, theo các chuyên gia điện lạnh, khi hơi ẩm tiếp xúc với các cuộn dây của dàn bay hơi ngăn đá, nằm phía sau mặt sau tủ lạnh, nó sẽ kích hoạt sự phát triển của sương, tuyết bên trong ngăn đông. Trong khi đó, độ ẩm có thể xâm nhập theo những cách khác nhau và để khắc phục tình trạng ngăn đông đóng tuyết, chúng ta cần xem xét từng nguyên nhân khác nhau để hạn chế điều đó tiếp tục xảy ra.

Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa-1

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà người dùng thường mắc phải từ những thói quen hàng ngày, bạn đọc có thể tham khảo để hạn chế tình trạng đóng tuyết cho tủ lạnh gia đình mình:

Cho thực phẩm nóng vào tủ đông thường sẽ kích hoạt hiện tượng đóng băng

Việc để thức ăn nóng hoặc ấm vào tủ đông sẽ tạo độ ẩm cho thiết bị, điều này có thể dẫn đến đóng băng trên các bức tường bên trong. Vì vậy, nếu bạn chuẩn bị bữa ăn trước và sau đó đông lạnh chúng, hãy để thức ăn nguội hẳn, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để làm lạnh thêm trước khi cất vào tủ đông.

Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa-2

Cho thực phẩm ướt vào tủ đông 

Vấn đề này có thể trở nên tồi tệ hơn vào mùa hè nếu các mặt hàng đông lạnh bạn mua ở cửa hàng tạp hóa bắt đầu rã đông một chút trước khi bạn về nhà. Nhiều người không chú ý đến điều đó mà để luôn chúng vào ngăn đông tủ lạnh gia đình thì rất dễ gây ra tình trạng đóng tuyết. Do đó, nếu bạn nhận thấy bên ngoài hộp kem và các thực phẩm đông lạnh khác bị ướt, hãy dùng khăn hoặc giấy lau khô chúng trước khi xếp vào tủ đông để giữ độ ẩm thấp.

Thực phẩm quá ít hoặc quá nhiều

Khi thực phẩm đông lại, chúng sẽ giúp giữ lạnh không khí bên trong ngăn đá. Nếu ngăn đá được đựng đầy đồ, khi bạn mở cửa và không khí ấm lọt vào chúng sẽ nhanh chóng lạnh đi khi bạn đóng cửa lại, giảm nguy cơ đóng băng mới trong ngăn đá. Ngược lại khi có quá ít thực phẩm đông lạnh thì tình trạng đóng tuyết sẽ dễ dàng xảy ra hơn.

Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa-3

Do đó, bạn nên giữ cho tủ đông luôn được dự trữ đầy đủ, tuy nhiên cũng không được nhồi nhét đến mức thực phẩm chặn luồng khí lạnh lưu thông qua các lỗ thông hơi ở phía sau và các bên của tủ đông vì luồng không khí bị chặn sẽ khuyến khích đóng băng.

Một nguyên tắc nhỏ để ngăn ngừa đóng băng trong tủ đông là dự trữ nhiều thực phẩm nhất có thể trong khi vẫn giữ một không gian khoảng 2cm giữa thực phẩm và các thành bên trong, lưng và trần của ngăn đá.

Miếng đệm cửa tủ đông kém

Theo thời gian, các gioăng đệm từ tính giữ cho cửa tủ đông đóng lại có thể trở nên giòn, khiến chúng không thể đóng kín và cho phép luồng khí ấm liên tục vào ngăn đá. Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng một tờ tiền giấy để xác định xem không khí có lọt vào tủ đông hay không. Đầu tiên, bạn làm sạch các gioăng đệm bằng chất tẩy rửa đa năng và sau đó lau khô chúng thật kỹ. Đóng cửa tủ đông với một tờ tiền bị mắc kẹt ở giữa, rồi từ từ kéo tờ tiền ra.

Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa-4

Nếu khi rút ra bạn cảm giác có một lực ma sát giữ tờ tiền lại, thì cánh cửa tủ lạnh bình thường. Nếu nó dễ dàng bung ra, nghĩa là phần cao su ở cánh cửa tủ lạnh đã có vấn đề, các miếng đệm không được niêm phong vừa khít như chúng cần.  Khi đó, thay thế con gioăng là điều cần thiết và điều này tương đối đơn giản bằng cách liên hệ với nhà sản xuất hoặc công ty sửa chữa chuyên nghiệp để đặt hàng thay thế.

Cửa máng của máy làm đá mở có thể dẫn đến sự hình thành băng giá

Nhiều tủ lạnh ngày nay đi kèm với một ngăn làm đá được tích hợp sẵn trên cửa tủ. Nếu đá bị đọng lại trong khay, làm cho cửa không đóng hoàn toàn, không khí ấm có thể thấm vào ngăn đá. Vì vậy, các nhà sản xuất tủ lạnh khuyên bạn nên kiểm tra xem liệu có đá ở ngăn cửa máng đóng lại hay không. Nếu có, hãy dùng thìa nhựa để loại bỏ nó một cách cẩn thận. Nếu không dễ dàng nhìn thấy cửa máng phân phối, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để tìm cách truy cập vào nó.

Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen của người dùng, hãy tự khắc phục thay vì phải gọi thợ sửa chữa-5

Cảm biến xả đá bị hỏng

Hầu hết các tủ đông hiện đại đều có các chu trình rã đông tích hợp sẽ tự động xử lý đóng băng trong tủ đông, vì vậy bạn không cần phải rã đông thủ công. Khi cảm biến xả đá phát hiện ra sương giá bắt đầu tích tụ trên các cuộn dây của dàn bay hơi, nó tạm thời làm cho các cuộn dây nóng lên, làm tan băng giá hoặc băng. 

Vì vậy khi ngăn đá đóng tuyết, rất có thể do bộ phận xả đá có vấn đề. Nếu các phương pháp khắc phục sự cố được giải thích ở trên không hiệu quả, thì đã đến lúc bạn nên gọi thợ sửa chữa tủ lạnh chuyên nghiệp - người có thể thay thế cảm biến xả đá cho bạn.

Theo V.K - Vietnamnet


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.