BP đang chờ Chính phủ Việt Nam cho phép bán tài sản

Một nguồn tin từ BP đã cho biết như vậy khi trả lời VnEconomy xung quanh việc bán tài sản của tập đoàn này tại Việt Nam, để có thêm tiền xử lý thảm họa dầu tràn trên vịnh Mexico (Mỹ)

BP đangchờ sự cho phép của Chính phủ đểchính thức tiến hành tiếp thị các tàisản của tập đoàn này ở Việt Nam. 

Một nguồn tin từ BP đã cho biết như vậy khi trả lời VnEconomy xung quanh việcbán tài sản của tập đoàn này tại Việt Nam, để có thêm tiền xử lý thảm họa dầutràn trên vịnh Mexico (Mỹ).

Kế hoạch bán tài sản này "không ảnh hưởng đến những mảng kinh doanh khác của BPtại thị trường Việt Nam như cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, sảnxuất và kinh doanh dầu nhờn", nguồn tin trên cho biết và khẳng định BP vẫn tiếptục có mặt tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 23/7, hãng thông tấn Ấn Độ PTI cho biết, Ấn Độ đã nhận đượcsự ủng hộ của Việt Nam trong việc mua lại các tài sản của tập đoàn BP. Bộ trưởngBộ Dầu mỏ Ấn Độ Murli Deora đã có cuộc hội đàm được mô tả là "rất thuận lợi" vớiThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

PTI cho biết, cả Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) và Tập đoàn Dầu khí Quốcgia Việt Nam (Petro Vietnam) đều muốn mua lại số tài sản của BP trong dự án mỏkhí Lan Tây - Lan Đỏ (lô 6.1 dự án Nam Côn Sơn), nơi hiện đang sản xuất 14 triệum3 khí đốt mỗi ngày. Ấn Độ cũng mong muốn mua được cổ phần của BP trong dự ánđường ống dẫn khí và nhà máy điện.

BP đang chờ Chính phủ Việt Nam cho phép bán tài sản
Tập đoàn BP bắt đầu hoạt động Việt Nam từ năm 1989

Theo PTI, trước đó, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, đã nóirằng, BP nên ưu tiên cho các đối tác của BP khi bán tài sản ở Việt Nam, trướckhi nhận đơn chào mua của khách hàng bên ngoài. Hãng tin này nhận định, rất cókhả năng, ONGC và Petro Vietnam có thể đạt được thỏa thuận về việc chia sẻ số cổphần mua lại từ BP.

Chi phí khắc phục thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico của BP có thể lên tới 70 tỷUSD. Tính đến nay, BP đã phải tiêu tốn tới 3,5 tỷ USD để khắc phục sự cố, trongkhi số tiền bồi thường cho dân chúng bị ảnh hưởng trong vụ này có thể lớn gấp 10lần con số trên.

BP đã phải cam kết thành lập một quỹ trị giá 20 tỷ USD bồi thường cho người dânMỹ chịu ảnh hưởng của thảm họa tràn dầu. Giá cổ phiếu của BP đã bị “gọt” tới mộtnửa kể từ sự cố xảy ra hôm 20/4 này. Thêm vào đó, danh tiếng của BP còn bị sứtmẻ nghiêm trọng, khi đã xuất hiện những tin đồn rằng, hãng có thể bị đối thủthâu tóm hoặc lâm vào cảnh phá sản.

BP đang chờ Chính phủ Việt Nam cho phép bán tài sản

Tập đoàn BP bắt đầu hoạt động Việt Nam từ năm 1989. Các hoạt động thăm dò dầukhí ngoài khơi của BP những năm 1990 đã giúp BP phát hiện được 4 mỏ khí chínhngoài khơi, cách Tp.HCM khoảng 320 km về phía nam. Từ đó đã ra đời dự án liênhợp khí điện Nam Côn Sơn trị giá 1,3 tỉ Đô la Mỹ, bao gồm việc phát triển vàkhai thác khí tại hai mỏ Lan Tây và Lan Đỏ, lắp đặt đường ống dẫn khí ngoài khơivà trên bờ dài 400 km, và xây dựng và vận hành Nhà máy Điện Phú Mỹ 3 ở tỉnh BàRịa - Vũng Tàu.

Hiện nay BP đang cung cấp 4 tỉ mét khối khí một năm, đáp ứng khoảng 24% sảnlượng điện của Việt Nam. Hai nhãn hiệu dầu nhớt của BP và Castrol là hai thươnghiệu nổi tiếng tại thị trường Việt Nam.

Năm 2009, BP đã ký hợp đồng cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhàmáy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam. Hợp đồng sẽ thực hiện trong 5 năm tới.

Theo Ân Nam
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.