BP bán tài sản tại Việt Nam để khắc phục tràn dầu ở Mỹ

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên David Nicholas của tập đoàn BP hôm 207 cho biết, thương vụ có giá trị 1,7 tỷ USD. BP đã thông báo tới Chính phủ Việt Nam và Pakistan về vụ mua bán này. Các tài sản này bao gồm cổ phần của BP trong các cơ sở sản xuất dầu trên đất liền ở Pakistan

Tập đoàn BP của Anh cho biếtsẽ bán các tài sản ở Việt Nam và Pakistan, để có thêm tiền xử lý dầu tràn trênvịnh Mexico (Mỹ).

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên David Nicholas của tập đoàn BP hôm 20/7 chobiết, thương vụ có giá trị 1,7 tỷ USD. BP đã thông báo tới Chính phủ Việt Nam vàPakistan về vụ mua bán này.

Các tài sản này bao gồm cổ phần của BP trong các cơ sở sản xuất dầu trên đấtliền ở Pakistan. Ngoài ra còn có các giếng sản xuất khí đốt tự nhiên, một đườngống dẫn và một nhà máy năng lượng của BP ở Việt Nam.

Toàn bộ số tiền bán các tài sản trên sẽ được chuyển vào quỹ trị giá 20 tỷ USDcủa tập đoàn nhằm trang trải các chi phí dọn sạch dầu loang, làm sạch môi trườngvà bồi thường thiệt hại do thảm họa tràn dầu trên Vịnh Mexico. 

BP cũng cho biết hiện chưa nhận được đơn đặt mua nào đối với những tài sản trên.

Chi phí khắc phục thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico của BP có thể lên tới 70 tỷUSD. Tính đến nay, BP đã phải tiêu tốn tới 3,5 tỷ USD để khắc phục sự cố, trongkhi số tiền bồi thường cho dân chúng bị ảnh hưởng trong vụ này có thể lớn gấp 10lần con số trên.

BP bán tài sản tại Việt Nam để khắc phục tràn dầu ở Mỹ
BP có suy kiệt vì thảm họa tràn dầu?

Chuyên gia phân tích Pavel Molchanov của hãng Raymond James nhận định, số tàisản của BP ở Việt Nam và Pakistan có thể đáng giá từ 2 - 4 tỷ USD. 

Theo tờ Wall Street Journal, phát ngôn viên của BP khẳng định, tập đoàn sẽ bántài sản của mình tại Pakistan vào cuối năm nay, song chưa quyết định thời gianbán tài sản ở Việt Nam. Ông nhấn mạnh, vụ mua bán này sẽ không tác động nhiềuđến hoạt động kinh doanh của BP.

Trước đó, BP cũng tuyên bố bán một số tài sản thuộc lĩnh vực dầu khí trị giá 7tỷ USD cho tập đoàn Apache. Thảm họa tràn dầu đã khiến BP suy kiệt về tài chínhvà buộc phải đi tới quyết định bán tài sản này.

Theo hãng tin CNN, các tài sản mà BP dự kiến “sang tay” cho hãng dầu lửa Apache,bao gồm các mỏ dầu và khí tự nhiên, cùng với nhà máy chế biến dầu khí thuộc cácbang Texas, miền Đông Nam bang New Mexico của Mỹ và vùng phía Tây Canada, cộngvới quyền thăm dò và khai thác dầu khí ở Ai Cập.

BP bán tài sản tại Việt Nam để khắc phục tràn dầu ở Mỹ

BP đã phải cam kết thành lập một quỹ trị giá 20 tỷ USD bồi thường cho người dânMỹ chịu ảnh hưởng của thảm họa tràn dầu. Giá cổ phiếu của BP đã bị “gọt” tới mộtnửa kể từ sự cố xảy ra hôm 20/4 này. Thêm vào đó, danh tiếng của BP còn bị sứtmẻ nghiêm trọng, khi đã xuất hiện những tin đồn rằng, hãng có thể bị đối thủthâu tóm hoặc lâm vào cảnh phá sản.

Một số tờ báo của Anh hôm nay loan tin, Giám đốc điều hành (CEO) Tony Haywardcủa BP có thể sắp mất chức và phải rời khỏi tập đoàn vào tháng 10 năm nay. Việccách chức CEO có thể được xem là một nỗ lực của BP trong việc khôi phục lại hìnhảnh.

Để có tiền cho việc dọn dẹp dầu tràn và bồi thường cho các nạn nhân của thảm họa,BP đã tuyên bố ngừng trả cổ tức quý 1-2-3 năm nay cho cổ đông. Nhiều nguồn tincho rằng, hãng này đang đàm phán với các quỹ lợi ích quốc gia về đề nghị bơm vốnđể có đủ năng lực tài chính, tránh kết cục bị rơi vào tay một tập đoàn dầu lửakhác.

Theo Đ.T.
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.