BP "lĩnh án" mới

Như vậy, với hóa đơn 51,4 triệu USD mà chính quyền Obama vừa gửi cho BP, tổng số tiền mà Mỹ phạt tập đoàn này lên tới 70,9 triệu USD, bao gồm các chi phí cho hơn 20 tổ chức và đơn vị tham gia vào chống chọi với vụ tràn dầu.

Nhà Trắng vừa gửi tuyên bố phạt tập đoàn dầukhí BP thêm 51,4 triệu USD để trang trải cho chi phí mà các cơ quan chứcnăng bỏ ra để làm sạch vùng vịnh Mexico sau thảm họa tràn dầu.

Như vậy, với hóa đơn 51,4 triệuUSD mà chính quyền Obama vừa gửi cho BP, tổng số tiền mà Mỹ phạt tập đoàn nàylên tới 70,9 triệu USD, bao gồm các chi phí cho hơn 20 tổ chức và đơn vị thamgia vào chống chọi với vụ tràn dầu.

Nhưng con số này chưa kể đến sốtiền 20 tỷ USD để lập quỹ bồi thường và hàng tỷ USD “bốc hơi” do cổ phiếu mấtgiá trên thị trường.

Án phạt mới này được đưa ra saukhi Reuters dẫn một tài liệu nội bộ của BP do thành viên Quốc hội Mỹ tiết lộ chothấy, tập đoàn Anh ước tính lượng dầu tràn trên vịnh Mexico có thể lên đến100.000 thùng một ngày (khoảng 16 triệu lít), gần gấp đôi ước tính trước đó củaChính phủ.

Bản tài liệu không ghi rõ ngàytháng được nghị sĩ Dân chủ Ed Markey, một lãnh đạo thuộc Ủy ban thương mại vànăng lượng Hạ viện Mỹ đệ trình. “Ban đầu họ bảo chỉ 1.000 thùng, sau đó lại nói5.000 thùng và bây giờ lên đến 100.000 thùng”, ông Markey bức xúc nói.

BP "lĩnh án" mới
BP đang phải trả giá cho thảm họa lịch sử mà mình gây ra

Ông cho rằng, con số này cho thấyhoặc là BP đã dối trá hoặc là quá bất tài và làm gia tăng sự hoài nghi về nhữnggì BP thật sự biết về thảm họa.

Ngoài ra, BP tiếp tục gặp bất lợikhi một công nhân thoát chết trong vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon hồi tháng4 cáo buộc tập đoàn này đã được cảnh báo an toàn nhiều tuần trước khi xảy ra tainạn.

BP "lĩnh án" mới

Công nhân Tyrone Benton cho rằng,họ phát hiện một sự cố rò rỉ trên một thiết bị an toàn, một trong những bộ phậnquan trọng của hệ thống ngăn tràn dầu. “Chúng tôi thấy một chỗ rò rỉ trên hộpđiều khiển và báo lên người của công ty”, Tyrone Benton nhấn mạnh. Tuy nhiên,theo Benton, thay vì sửa chữa, chủ giàn khoan lại chỉ đơn giản bật một thiết bịkiểm soát khác để khỏi phải ngừng việc khai thác, vì việc ngưng khai thác có thểkhiến BP thiệt hại nửa triệu USD mỗi ngày.

Trong khi đó, ngày 20/6, hội đồngquản trị của BP mở cuộc họp để thảo luận các giải pháp tăng thêm “kinh phí thờichiến” cho tập đoàn để bù đắp những tổn thất từ vụ tràn dầu và khôi phục lòngtin cho các nhà đầu tư. Phương án đang thảo luận bao gồm phát hành 10 tỷ USDtrái phiếu, cùng với việc từng bước bán 10 tỷ USD tài sản, đồng thời ngừng việccấp phát cổ tức của ba quý và cắt giảm các kế hoạch chi tiêu vốn.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.