Dự trữ ngoại tệ của Việt Nam giảm sút

Trong thông báo mới đây, IMF nói rằng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện đang “bị áp lực” khi tháng 12 năm ngoái, nó đã xuống dưới mức nhập khẩu trong hai tháng rưỡi.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cho biết dự trữ ngoại tệ của Việt Namhiện nay đã tăng khoảng 1 tỷ USD, nhưng vẫn chỉ tương đương 7 tuần nhậpkhẩu, vẫn giảm sút so với mức 2 tháng rưỡi nhập khẩu hồi cuối năm 2009.

Trong thông báo mới đây, IMF nói rằng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện đang“bị áp lực” khi tháng 12 năm ngoái, nó đã xuống dưới mức nhập khẩu trong haitháng rưỡi.

Theo IMF, Việt Nam có thể đạt một mức tăng dự trữ ngoại tệ khiêm tốn trongnăm nay, nếu như giữ nguyên được giá trị tiền đồng. Vào thời điểm hiện nay, 1USD tương đương 18.980 đồng, giảm so với 18.725 đồng hôm 11/2. 

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 4 đưa ra nhận định rằng dự trữngoại tệ của Việt Nam có thể tăng lên 17,5 tỷ USD trong năm nay từ mức 15,2 tỷnăm 2009. Tuy nhiên con số này vẫn thuộc loại thấp so với 23 tỷ USD năm 2008.

Dự trữ ngoại tệ của Việt Nam giảm sút
WB: Dự trữ ngoại tệ của Việt Nam có thể đạt 17,5 tỷ USD trong năm nay

IMF cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần giữ nguyên kiểm soát tiền tệ chotới khi lạm phát suy giảm, lòng tin vào tiền đồng tăng và dự trữ ngoại tệ đạtmức cần thiết. Hiện lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước là 8%, áp dụng từtháng 12/2009. Ngân hàng này cũng đang khuyến khích các ngân hàng thương mạigiảm chi phí cho vay để giúp các công ty kinh doanh. Theo IMF, nới lỏng kiểmsoát tiền tệ hiện nay sẽ dẫn tới xáo trộn trên thị trường hối đoái và tiền tệliên ngân hàng.

Tập đoàn Citigroup tháng trước cũng cho rằng các tín hiệu kinh tế không nhấtquán của Chính phủ Việt Nam gây đe dọa cho chính sách tiền tệ trong khi Việt Namcố gắng hướng tới các mục tiêu tăng trưởng, giảm lạm phát, bình ổn giá hối đoái...

IMF dự đoán kinh tế Việt Nam năm nay tăng 6,5%, tương đương dự đoán của chínhphủ. Quỹ này cho rằng tỷ lệ lạm phát chắc sẽ cao hơn mức 8% mà chính phủ đặtmục tiêu, nhưng sẽ không vượt quá 10% nếu giá lương thực và nhiên liệu được bìnhổn.

Theo Minh Tâm
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.