Giá vàng sắp chạm ngưỡng 1.430 USD/ounce

Ngày 286, giá vàng giao ngay tại thị trường London có lúc gần chạm mức cao kỷ lục 1.264,90 USDounce của tuần trước. Theo các chuyên gia phân tích tài chính, giá vàng thế giới rất có thể sẽ thiết lập kỷ lục mới do các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào vàng trước nguy cơ kinh tế ảm đạm.

Đó là nhận định của Ngân hàng Societe Generale trong bối cảnh giávàng thế giới đang leo thang với mức độ chóng mặt và nền kinh tế thếgiới đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kép.

Ngày 28/6, giá vàng giao ngay tại thị trường London có lúc gần chạm mức caokỷ lục 1.264,90 USD/ounce của tuần trước. Theo các chuyên gia phân tích tàichính, giá vàng thế giới rất có thể sẽ thiết lập kỷ lục mới do các nhà đầu tưtiếp tục đổ tiền vào vàng trước nguy cơ kinh tế ảm đạm.

Giá vàng sắp chạm ngưỡng 1.430 USD/ounce
Giá vàng đang leo thang từng ngày

Giá vàng giao ngay tại Luân Đôn ngày 28/6 tăng trong phiên thứ ba liên tiếp vàđóng cửa ở mức 1.247 USD/ounce. Chuyên gia kinh tế Charles Cooper thuộc công tychứng khoán Oriel Securities, có trụ sở tại London, khẳng định “tình trạng nợcủa các chính phủ và nỗi lo kinh tế thế giới có thể bị suy thoái kép đang lànguyên nhân khiến giá vàng tăng cao”.

Giá vàng sắp chạm ngưỡng 1.430 USD/ounce

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết giá vàng đang bị đẩy lên bởi nhiều nguyênnhân khác nhau: Các nhà đầu tư tư nhân tăng cường mua vàng, các nhà đầu tư cổphiếu đổ tiền vào công ty khai thác vàng và các ngân hàng trung ương mua vàng dựtrữ. Ông Marcus Grubb, Giám đốc Điều hành WGC cho rằng nguyên nhân sâu xa khiếngiá vàng ngày càng tăng cao là cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vẫn chưachấm dứt và các nhà đầu tư tìm cách bảo toàn vốn bằng cách rót tiền vào một tàisản mà họ tin rằng sẽ giữ giá.

WGC cho biết các nước như Saudi Arabia, Trung Quốc và Nga đang là những nướcnhập ròng vàng, trong khi các nước phương Tây lại dừng hoạt động bán vàng mà họvẫn tiến hành nhiều năm nay. Mới đây Trung Quốc tiết lộ nước này đang nắm giữ1.000 tấn vàng, tăng gấp đôi so với ước tính trước đó, còn Ngân hàng Dự trữLiên bang Mỹ (FED) hiện đang là nơi tích trữ nhiều vàng nhất thế giới, vớikhối lượng lên tới 8.000 tấn.

Theo giới phân tích tài chính, một lý do nữa khiến giá vàng lên cao là mớiđây các quan chức Mỹ tiết lộ rằng Iran có đủ nhiên liệu để chế tạo hai quả bomnguyên tử. Từ trước tới nay, vàng vẫn là nơi trú ẩn cho các nhà đầu tư mỗi khixảy ra sóng gió địa chính trị.

Giá vàng sắp chạm ngưỡng 1.430 USD/ounce

FED đang tích trữ tới 8.000 tấn vàng

Đồng euro giảm giá trong thời gian qua cũng khiến các nguồn vốn đổ sang USD,vàng và làm chúng cùng tăng giá. Thông thường, giá vàng và giá USD dịch chuyểntheo hai hướng trái ngược, nhưng quy luật này hiện đã bị phá vỡ. Chuyên giaDavid Moore tại Ngân hàng Thịnh vượng Chung Australia, nhận định: “Giá vàngvẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản: Môi trường kinh tế, bức tranh tài chínhở châu Âu và triển vọng dài hạn của lạm phát”.

Trước những diễn biến leo thang của giá vàng và nguy cơ suy thoái kép,Ngân hàng Societe Generale của Pháp đã dự báo giá vàng có thể đạt mức 1.430 USD/ouncetrong quý III năm nay. Trong khi đó, nhiều nhà phân tích còn cảnh báo giá vàngsẽ tiếp tục tăng trong năm 2011 trước nguy cơ cuộc khủng hoảng tài chính toàncầu tái diễn, sau khi hệ thống ngân hàng châu Âu chấn động trước một loạt cuộckhủng hoảng nợ tại các nước Nam Âu như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

Giá vàng sắp chạm ngưỡng 1.430 USD/ounce
Quy luật vàng và USD tăng giảm trái chiều nhau đã bị phá vỡ"

Chuyên gia kinh tế Cooper cho biết: “Đã xuất hiện lo ngại các chính phủ trênthế giới sẽ tìm cách in thêm tiền để bù đắp thâm hụt. Điều này sẽ khiến lạm phátgia tăng và kích thích vàng như là một vật bảo toàn trước tình trạng giá tăng”.Tại London đã có tin các quỹ ETF đang tăng cường mua vàng theo yêu cầu của cácnhà đầu tư thành viên.

Theo Minh Tâm
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.