Giá vàng sẽ đạt 1.500 USD/ounce?

Mở cửa đầu tuần giao dịch mới cuối tháng 6, giá vàng trong nước tăng nhẹ 40.000 đồnglượng, vượt mốc 28,7 triệu đồnglượng so với cuối tuần trước.

Giá vàng trong nước một lần nữa lại hướng tới mốc giá 29 triệu đồng/lượng khi đàtăng của giá vàng thế giới đang được dự báo là khá mạnh. Tuy nhiên, theo cácchuyên gia, đà tăng này có thể chững lại và trầm lắng theo chu kỳ của giá vàngvào tháng 7, 8/2010.

Mở cửa đầu tuần giao dịch mới cuối tháng 6, giá vàng trong nước tăng nhẹ40.000 đồng/lượng, vượt mốc 28,7 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Nhiều hậu thuẫn

Bên cạnh nguyên nhân khủng hoảng nợ công Châu Âu, giới đầu tư đổ tiền vào vàngsau khi Chính phủ Trung Quốc công bố các biện pháp kiềm chế sức tăng của thịtrường bất động sản. Thêm vào đó, vàng còn nhận được hỗ trợ từ USD yếu. USD chaođảo sau khi người đứng đầu CIA nhận xét Iran có thể đã có đủ lượng nguyên liệucần thiết để chế tạo 2 quả bom nguyên tử, và quả đầu tiên có thế được sản xuấttrong vòng 2 năm tới.

Giá vàng còn được hỗ trợ sau khi cuộc họp của nhóm G20 kếtthúc mà không xoa dịu được nỗi lo về bước tiến chậm chạp của kinh tế thế giới.Trong khi chính quyền Mỹ vừa dự thảo một đạo luật nghiêm khắc đối với các tổchức tài chính mà nhiều khả năng trong cuộc họp tới Quốc hội Mỹ sẽ thông qualuật quản lý tài chính, trong đó có quy định cho phép các ngân hàng đầu tư tiếptục được kinh doanh vàng với tỷ trọng 3%.

Giá vàng sẽ đạt 1.500 USD/ounce?
Diễn biến giá vàng trên sàn Kitco trong vòng 1 tháng qua

Hiện, vàng vẫn đang đứng khá vững ở sát mức cao kỷ lục mọi thời đại cho dùáp lực bán chốt lời khá lớn là do một lượng tiền mới vẫn tiếp tục được đổvào thị trường. Nhiều nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm sự an toàn cho đồng vốncủa mình trong bối cảnh bất ổn tài chính vẫn lan tràn và sự suy giảm củanhiều đồng tiền.

Theo thông tin từ Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust,trong phiên giao dịch cuối tuần trước, quỹ này đã không có giao dịch mua bán nào.Thông tin chính thức công bố trên website của quỹ cho biết lượng nắm giữ của qũygiữ nguyên tại mức kỷ lục 1,316.177 tấn.

Giới đầu tư cho rằng, rủi ro vỡ nợ đang kích thích dòng vốn đổ vào thị trườngvàng và có xu hướng là dòng tiền dài hạn. Vì vậy, trong vài tuần tới, thị trườngcó thể đối mặt với áp lực chốt lời nhưng xu hướng chung vẫn là tăng.

Giá vàng sẽ đạt 1.500 USD/ounce?

Theo các chuyên gia, xét về mặt kỹ thuật, nếu phá vỡ ngưỡng kháng cự trên 1.265USD/ounce, xu hướng tăng có thể tiến đến vùng trên 1.285 USD/ounce, trong khinếu giá vẫn dao động quanh khu vực 1.250 USD/ounce, có thể thấy xu hướng giảmcủa thị trường.

Cần tăng cường lưu thông

Hiện khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vào khoảng250.000 đồng/lượng (giá thế giới đã được cộng thêm thuế và chi phí gia công vàngmiếng). Theo các chuyên gia, giá vàng hiện đang quá cao, người dân mua vàng cóthể sẽ bất lợi vì theo chu kỳ, tháng 7 và 8 hằng năm thị trường vàng thường trầmlắng. Mặc dù vậy, ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại VNnhận định, giá vàng thế giới có thể giảm nhưng không xuống dưới 1.200 USD/ounce.

Còn đối với các DN, sự chênh lệch thấp hơn so với giá vàng thế giới tiếp tục làcơ hội để xuất khẩu vàng. Theo ông Khánh, ước tính từ đầu năm 2010 đến nay, xuấtnhập khẩu vàng đã hài hoà. VN đã nhập khẩu chính thức và không chính thức khoảng20 tấn vàng, xuất khẩu vàng nữ trang cũng ở con số đó. Vì vậy, nếu giá vàng thếgiới tiếp tục cao hơn trong nước thì các DN cần gia tăng xuất khẩu nữ trang vìquota không hạn chế, thu hút ngoại tệ cho nền kinh tế.

Giá vàng sẽ đạt 1.500 USD/ounce?

Giá vàng được đẩy lên cao hiện nay là do có nhiều yếu tố hậu thuẫn

Giám đốc một Cty kinh doanh vàng cho hay, ngoài sức mua, bán của nhà đầu tưchuyên lướt sóng thì đầu ra của DN kinh doanh vàng là các ngân hàng. Trong bốicảnh tín dụng tiền đồng tăng trưởng chậm, giá vàng trong nước luôn thấp hơn giávàng thế giới.

Một số ngân hàng mạnh vốn, giàu kinh nghiệm về thị trường vàngmạnh tay thu gom hàng tấn vàng, rồi “hợp tác” với các DN có thế mạnh xuất khẩuvàng nữ trang để tìm đầu ra. Tuy nhiên, làm sao huy động được một lượng vàng lớntrong dân để xuất khẩu trong lúc thuận lợi vẫn là một bài toán nan giải đối vớicác DN.

Theo các chuyên gia, thời gian tới, diễn biến giá vàng sẽ còn rất phức tạp.Tuy nhiên xu hướng dài hạn vẫn là tăng bởi hiện kinh tế thế giới đang phânhai cực, khi các nước khu vực Châu Âu đang thiếu các gói cứu trợ để ổn địnhtài chính và tình trạng giảm phát có thể sẽ kéo dài khi các nước này thựchiện chính sách cắt giảm ngân sách cho chi tiêu công, giảm thâm hụt.

Cácnước Châu Á thì đang phải điều chỉnh lạm phát và ngăn chặn tình trạng bongbóng giá tài sản tăng cao. Có lẽ vì thế mà các nhà phân tích của MerrillLynch mới đây cho rằng, giá vàng sẽ chạm mức 1.500 USD/ounce vào cuối năm2011 khi nhu cầu đầu tư sẽ đẩy giá kim loại quý này lên đỉnh cao hơn.

TheoPhương Thảo
Diễn đành doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.