“Giải phẫu” 101 dự án “nợ” hồ sơ quy hoạch

Chưa nộp đủ hồ sơ đã bán hàng

Trong số 101 đồ án, dự án “nợ” hồ sơ quy hoạch,bị thành phố “điểm danh” trên các phương tiện thông tin đại chúng, có nhiều dựán đã được triển khai từ nhiều năm nay. Thậm chí, không ít dự án khu đô thị, khunhà ở còn được xếp hạng vào loại đình đám, đã bán sản phẩm rầm rộ từ vài nămtrước.

Chưa nộp đủ hồ sơ đã bán hàng

Khi thông tin về 101 dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch(trong tổng số 244 đồ án, dự án được thành phố Hà Nội rà soát sau khi Thủ đô mởrộng) được công bố, nhiều người tưởng đây chỉ là những dự án vô danh hoặc cònđang trong quá trình làm thủ tục đầu tư. Có ý kiến còn cho rằng, các doanhnghiệp này dường như không đủ năng lực thực hiện dự án nên cố tình “trốn”, khôngnộp hồ sơ quy hoạch cho Hà Nội dù thành phố đã nhiều lần mời gọi, cảnh báo trêncác phương tiện thông tin đại chúng.

Khi các ngành chức năng của Hà Nội chính thức vàocuộc, danh tính cụ thể của các dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch rõ thêm ra, ngườita càng thêm bất ngờ vì trong danh sách 101 dự án, đồ án này, không chỉ có nhữngdự án còn đang ở khâu lo thủ tục, chưa tiến hành xây dựng mà còn có rất nhiều dựán bất động sản (nhà ở, khu công nghiệp) đã và đang triển khai xây dựng từ nhiềunăm nay.

Trong đó, có dự án đã gần như hoàn thành đầu tư hạtầng kỹ thuật hay bắt đầu thi công móng, có dự án còn đang tổ chức bồi thường,hỗ trợ, GPMB dang dở, thậm chí, có nơi đã đưa vào khai thác, sử dụng một phần...

Đặc biệt, có những dự án đã tung sản phẩm là căn hộ,biệt thự, nhà liền kề... ra bán trên thị trường từ 3-4 năm nay hay đã xây dựnggần như hoàn chỉnh, đón rất nhiều doanh nghiệp vào hoạt động như dự án Khu chungcư và nhà ở liền kề La Khê, Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc, Khu nhà ở Xa La,Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa (Hà Đông), Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức),Khu công nghiệp Quang Minh I, Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Mê Linh)...

“Giải phẫu” 101 dự án “nợ” hồ sơ quy hoạch
Nhiều dự án còn “nợ” hồ sơ quy hoạch

Chính lãnh đạo Sở QH-KT Hà Nội cũng lấy làm lạ trướccác dự án này bởi với số vốn đầu tư các doanh nghiệp đã đổ vào rất lớn, cộngthêm việc đã triển khai xây dựng cũng như huy động vốn từ hàng nghìn khách hàng,không lẽ gì hồ sơ quy hoạch của dự án lại chưa hoàn thiện (!?).

Về 101 đồ án, dự án nêu trên, liên ngành thành phốđánh giá, hầu hết đều là các dự án độc lập, đã xây dựng, đã khai thác sử dụng.Thậm chí, các dự án khu công nghiệp đã lấp đầy, đang hoạt động. Tính đến hết30-5-2010, sau nhiều lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, SởQH-KT đã “kêu gọi” thêm được 54 hồ sơ đồ án, dự án trong danh sách trên.

Sau quá trình rà soát, tổ liên ngành thành phố thốngnhất phân 101 đồ án, dự án này thành 2 loại. Trong đó, có 65 đồ án, dự án đượcđề xuất tiếp tục được triển khai. Số này hầu hết là những dự án bất động sản nhàở, khu công nghiệp vốn đã ồ ạt bán hàng từ vài năm trở lại đây như đã nêu trên.Còn lại 36 dự án, đồ án phải điều chỉnh trước khi xem xét, cân nhắc có cho triểnkhai tiếp hay không.

Lại tiếp tục gia hạn

“Giải phẫu” 101 dự án “nợ” hồ sơ quy hoạch

Liên quan tới cuộc tổng rà soát 244 đồ án, dự ántrong đợt 1, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất “giải phóng”thêm 77 đồ án, dự án. Theo đó, ngoài 42 đồ án, dự án được Bộ Xây dựng chấp thuậncho tiếp tục triển khai thực hiện, trong 87 đồ án, dự án trước đây bị xếp loại2, Hà Nội kiến nghị “nâng” lên loại 1 (được triển khai tiếp mà không phải điềuchỉnh) 77 đồ án, dự án. 11 đồ án, dự án còn lại sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh,khớp nối trước khi cho phép triển khai tiếp.

Trong 8 đồ án, dự án bị Bộ Xây dựng đánh giá là phảitạm dừng, Hà Nội cũng kiến nghị cho 5 dự án lên loại 1, còn lại 3 vẫn phải bịdừng. Hà Nội cũng đề nghị được thêm 3 dự án vốn thuộc loại 3 lên loại 1. Như vậy,tổng số đồ án, dự án sẽ được triển khai tiếp là 127 thay vì 42 như trước đây.

Riêng với 101 dự án còn thiếu hồ sơ quy hoạch, thayvì thu hồi ngay đối với những dự án còn chậm trễ, UBND TP Hà Nội thêm một lầnnữa nhân nhượng khi tiếp tục gia hạn, giao Sở KH-ĐT thông báo trong vòng 30 ngàyđể các doanh nghiệp nộp hồ sơ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Phí Thái Bìnhnhấn mạnh: “Trường hợp hết 30 ngày kể từ ngày ra thông báo, nếu doanh nghiệp vẫnkhông bổ sung hồ sơ, thành phố sẽ tổ chức thu hồi, giao cho nhà đầu tư khác đủnăng lực thực hiện...”.

Theo Chính Trung
ANTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.