Thị trường căn hộ: Vắng mặt dòng tiền đầu cơ

Theo thống kê từ các hệ thống sàn bất động sản tại TP.HCM như Sacomreal, Vinaland, thị trường bất động sản nhà ở, căn hộ chung cư trong sáu tháng qua khá bình ổn về giá, không có sự tăng giảm giá đáng kể.

Hiện tại, trên thị trường có khánhiều chủ đầu tư chuẩn bị “bung” hàng, với phần lớn sản phẩm thuộc phân khúc cănhộ giá trung bình - thấp, thị phần được đánh giá tiềm năng do nhu cầu lớn. Tuynhiên, sức mua ảm đạm của thị trường trong thời gian qua khiến không ít chủ đầutư lo lắng.

Theo thống kê từ các hệ thống sànbất động sản tại TP.HCM như Sacomreal, Vinaland, thị trường bất động sản nhà ở,căn hộ chung cư trong sáu tháng qua khá bình ổn về giá, không có sự tăng - giảmgiá đáng kể.

Giảm giá bán vẫn chậm

Trong quý 2, có ítnhất khoảng mười dự án được đưa ra thị trường. Hầu hết những dự án này đều đưara mức giá từ 12 - 15 triệu đồng/m², phân khúc được xem là dành cho ngườithu nhập trung bình.

Chỉ tính riêng tạikhu vực quận Thủ Đức, TP.HCM, hàng loạt dự án căn hộ thuộc phân khúc này đã đượctung ra thị trường như chung cư cao tầng Mỹ An, dòng sản phẩm Trường ThọApartment, Sun View, Riverside 4S, khu dân cư Hiệp Bình Chánh, cao ốc New TowerApartment...

Tuy nhiên, bất chấpnhu cầu căn hộ giá trung bình và thấp trên thị trường được cho là có thật, cácsàn giao dịch bất động sản cho biết mãi lực hiện nay vẫn rất thấp.

Thị trường căn hộ: Vắng mặt dòng tiền đầu cơ
Không có sự tham gia mua đi bán lại của các nhà đầu cơ, thị trường căn hộ khó sôi động (Ảnh minh họa: Lê Quang Nhật)

Bên cạnh đó, hàngloạt dự án căn hộ cao cấp và trung cấp đang chào bán gần đây đã phải tính đếnphương án kéo dài thời gian thanh toán, đi kèm nhiều ưu đãi đặc biệt thậm chígiảm giá thì mới tìm kiếm được khách hàng. Đơn cử dự án chung cư Mỹ Đức (phường21, Bình Thạnh) mới đây được chủ đầu tư công bố giảm giá bán 2 triệu đồng/m² sovới giá bán đợt đầu (khoảng 30 triệu đồng/m²).

Hay như tại dự ánEverich II, một số nhân viên môi giới cho biết chủ đầu tư đã quyết định giảm giábán xuống còn 1.300 USD/m² so với giá dự kiến là 1.600 USD/m². Giảm giá bánnhưng chủ đầu tư cam kết chất lượng công trình không thay đổi, mục tiêu chính làchủ đầu tư chấp nhận giảm một phần lợi nhuận nhằm đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

Cần tháo gỡ nhữngnút thắt

Giao dịch bất độngsản chậm do nhiều nguyên nhân. Ông Trần Minh Hoàng, chủ tịch HĐQT công ty bấtđộng sản Vinaland cho rằng, trong bối cảnh đầu tư bất động sản khó khăn như hiệnnay, việc phải nộp thuế thu nhập là lo ngại của không ít nhà đầu tư.

Thị trường căn hộ: Vắng mặt dòng tiền đầu cơ

Bêncạnh đó, ngoài thuế, vấn đề đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến thị trường lànguồn vốn và tính thanh khoản của nó. “Thị trường bất động sản ở TP.HCM hiện naychủ yếu là dành cho người có nhu cầu nhà ở là chính, còn với nhà đầu tư dườngnhư họ vẫn đứng ngoài cuộc. Nếu một thị trường không có sự hiện diện của các nhàđầu tư mua đi bán lại thì sẽ rất khó sôi động”, ông Hoàng nhận xét.

Bên cạnh đó, mộtphần của tình trạng ế ẩm này ở thị trường thành phố là do nhiều doanh nghiệp địaốc đánh mất dần chữ tín. Thời gian qua, hàng loạt dự án đã bị khách hàng khởikiện vì nhiều lý do khác nhau, trong đó cái chính vẫn chính là việc doanh nghiệpthu tiền nhưng không triển khai dự án. Một số doanh nghiệp bất động sản cho biết,chính từ những vụ việc không hay như trên đã làm cho các dự án bất động sản khácbị “vạ lây”.

Theo ông Lê HoàngChâu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong lúc thị trường khó khăn nhưhiện nay thì việc có được khách hàng là… rất quý. Hiện tại, nguồn vốn bấtđộng sản phần lớn nhờ vào ngân hàng. Ngoài những nhà đầu tư nhỏ lẻvới lượng tiền mặt vừa đủ thì hầu hết mọi hoạt động mua nhà đấtđều phụ thuộc vào nguồn vốn vay.

Vì vậy, mọi thôngtin liên quan đến lãi suất, vốn vay… đều có sức hút và tác động mạnhmẽ đến sự thay đổi của thị trường. Trong thống kê việc cho người dânvay mua nhà, đất được thể hiện là cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên, mức lãisuất cho vay tiêu dùng hiện nay phổ biến từ 18 - 20%/năm đã khiến cho sức muanhà trên thị trường giảm mạnh.

Còn đối với cácdự án bất động sản, dù bên ngân hàng đã có sự điều chỉnh bằngnhững hạng mục lãi suất khác nhau như lãi suất lưu động, lãi suấtthoả thuận… nhưng mức lãi vẫn cao. Mặt khác, gần đây, ngân hàng Nhà nước đãyêu cầu “siết” lại tín dụng bất động sản, khiến các ngân hàng thương mại khôngcòn cởi mở khi xem xét tài trợ.

Theo Bảo Chương
Sài Gòn tiếp thị



Dầu cá tốt nhưng nên uống khi nào?
Dầu cá rất cần thiết cho chức năng của não bộ cũng như quá trình tăng trưởng và phát triển bình thường, vậy uống dầu cá khi nào để phát huy hết hiệu quả?
Bố mẹ buông tay để con gái hơn 40 tuổi sống tự lập
Ông bà có lẽ cũng cần buông tay để con gái chủ động với cuộc đời của mình và các con. Con trai ông bà đã sống xa nhà, con gái cần học cách quan tâm người thân của mình, chứ không chỉ nhận mãi sự giúp đỡ một chiều như thế.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.