Khủng hoảng lương thực sẽ lặp lại?

Nỗi lo về lương thực dường như đang lan nhanh trên thế giới khi giá cả nhiều mặt hàng ngũ cốc tăng vọt tới 50% kể từ tháng 6, mức tăng lớn nhất trong vòng 30 năm qua

Trong vài thángqua, do hậu quả của thiên tai và lệnh cấm xuất khẩu từ một số quốc gia, giálương thực thế giới tăng chóng mặt và nhiều ý kiến bắt đầu nói đến một cuộckhủng hoảng lương thực sắp xảy ra.

Nỗi lo về lương thực dường như đang lan nhanh trên thếgiới khi giá cả nhiều mặt hàng ngũ cốc tăng vọt tới 50% kể từ tháng 6, mứctăng lớn nhất trong vòng 30 năm qua. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấysản lượng lúa gạo ở khu vực châu Á đang giảm dần từ 10 đến 20% mỗi năm doTrái Đất nóng lên cũng làm gia tăng các ý kiến về một cuộc khủng hoảng lươngthực mới, không chỉ tác động mạnh mẽ đến người nghèo mà còn ảnh hưởng đến sựphục hồi yếu ớt của kinh tế thế giới.

Khủng hoảng lương thực sẽ lặp lại?
Khủng hoảng lương thực luôn là nguy cơ của nhân loại (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, bất chấp giá cả lương thực tăng mạnh trongthời gian qua, giới chuyên gia vẫn nhận định nguy cơ cuộc khủng hoảng lươngthực 2007 - 2008 dường như khó có thể xảy ra trong thời điểm hiện nay. Hiệnmức dữ trữ lương thực, đặc biệt là lúa mì đang ở mức rất lớn so với giaiđoạn năm 2007 - 2008.

Ngoài ra, mùa vụ tại các nước xuất khẩu lớn như Mỹ hay Canada mặc dù cónhiều khu vực giảm sút nhưng vẫn hứa hẹn bội thu.

Đối phó với tình trạngnóng lên toàn cầu khiến sản lượng lúa gạo sụt giảm, nhiều quốc gia với nềnnông nghiệp lớn cũng bắt đầu thay đổi cách thức trồng trọt và phát triển cácgiống lúa mới có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu. Các nhà môitrường cũng hy vọng, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ giảm một nửavào năm 2050 giữ nhiệt độ trung bình của Trái Đất không tăng quá 2 độ C sovới thời kỳ tiền công nghiệp.

Khủng hoảng lương thực sẽ lặp lại?

Mặc dù vậy, nguy cơ khủng hoảng lương thực chưa bao giờ rời người dân trênTrái Đất. Giá lương thực vẫn đang ở mức đắt đỏ nhất từ trước đến nay vàkhông có dấu hiệu sẽ giảm nhiệt.

Trong khi đó, ảnh hưởng từ thiên tai hoànhhành trên toàn thế giới với hỏa hoạn, hạn hán tại Nga, mưa lớn và lũ lụtthảm khốc tại Trung Quốc, Pakistan hay Trung Âu đối với an ninh lương thựctoàn cầu vẫn chưa được đánh giá hết. Và như vậy, nếu nhân loại không nhìnthẳng vào nguy cơ một khủng hoảng lương thực hiện tại, nếu không nỗ lực hơnnữa để thúc đẩy một cuộc “cách mạng xanh” lần thứ hai thì chắc chắn sẽ phảiđối mặt với nó trong tương lai gần.

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 10/8 khẩn cấp kêu gọi các nước không áp đặt lệnh cấm xuất khẩu lương thực khi thiên tai đang hoành hành đe dọa làm sụt giảm mạnh sản lượng lương thực toàn cầu. WB cho rằng, hiện chưa có dấu hiệu tái diễn khủng hoảng lương thực và cam kết sẽ sử dụng các quỹ lương thực dự phòng khi tình hình lương thực thế giới xấu đi

Theo Chi Hà
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.