Thương nhân Trung Quốc ồ ạt mua lúa gạo Việt Nam

Hiện gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 20 30 USDtấn so với hồi đầu tháng 7, lên mức 375 USDtấn, gạo 25% tấm đạt 330 USDtấn.

Giá lúa gạo tăng cao khôngphải vì chương trình tạm trữ của Chính phủ mà là vì các thương nhân TrungQuốc đang ồ ạt vào Việt Nam thu gom. Trước tình hình đó, Bộ trưởng CôngThương chỉ đạo không để xảy ra biến động với thị trường lúa gạo.

Hiệp hội Lương thực ViệtNam (VFA) cho biết, thị trường lúa gạo trong nước có nhiều diễn biến khólường mà nguyên nhân là vì các thương nhân Trung Quốc đang ồ ạt thu gom.

Chỉ trong vòng một thángtrở lại đây, thương nhân Trung Quốc đã vào các tỉnh đồng bằng sông CửuLong mua vét gạo số lượng lớn. Ước tính, con số đã lên tới 500.000 -600.000 tấn, phần nhiều qua đường tiểu ngạch.

Điều đáng nói là khôngchỉ tăng mạnh về số lượng mà giá lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long gầnđây cũng tăng theo. Lúa chất lượng thấp từ 2.800 - 3.200 đồng/kg hồigiữa tháng 7 đến nay đã tăng lên 3.850 - 4.200 đồng/kg; lúa chất lượngcao tăng từ 3.500 - 3.800 đồng/kg lên 4.100 - 4.450 đồng/kg.

Hiện gạo 5% tấm xuất khẩucủa Việt Nam đã tăng 20 - 30 USD/tấn so với hồi đầu tháng 7, lên mức 375USD/tấn, gạo 25% tấm đạt 330 USD/tấn.

Thương nhân Trung Quốc ồ ạt mua lúa gạo Việt Nam
Bộ trưởng chỉ đạo không để xảy ra biến động với thị trường lúa gạo (Ảnh: Hữu Nghị)

Trong khi đó, tại cuộchọp giap ban trực tuyến sáng 9/8 tại Hà Nội, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổngthư ký VFA cho biết: "Lượng gạo xuất khẩu đã ký hợp đồng đến nay được 6triệu tấn nhưng chúng ta mới chỉ giao được 4 triệu tấn tính đến hếttháng 7. Dự kiến, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục mua vào để hoàn thành kếhoạch tạm trữ 1 triệu tấn trong tháng 8 thay vì tháng 9 theo kế hoạch.

Tuy nhiên, lượng hợp đồngký kết còn rất lớn mà vụ hè thu kết thúc sớm, lượng hàng hóa còn lại choxuất khẩu hạn chế khi mà xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, nhất là theođường tiểu ngạch đang tăng cao. Bởi thế, mặc dù VFA đã đề xuất với chínhphủ xuất khẩu sẽ tăng vượt 6 triệu tấn nhưng với tình hình này thì khôngcó khả năng".

Dự kiến, giá lúa gạo đãtăng và còn tiếp tục tăng nữa nên theo VFA rất cần cân đối xuất khẩu gạotrong những tháng cuối năm. VFA cho biết đã họp với 48 doanh nghiệp thumua lúa gạo và thống nhất tiếp tục mua theo chỉ đạo của Chính phủ nhưngcũng tăng cường mua dự trữ để đảm bảo can thiệp thị trường đề phòng giácó biến động sốt, đặc biệt tại thị trường TPHCM.

Thương nhân Trung Quốc ồ ạt mua lúa gạo Việt Nam

Trước những diễn biến nhưhiện nay, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận, hiện nhiềuthương lái mua gạo của nông dân với giá cao để xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Đây là diễn biến bấtthường. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các bộ phối hợplàm thế nào đảm bảo lãi cho nông dân nhưng vẫn phải đảm bảo an ninhlương thực", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Bộ trưởng Hoàng cũng chỉđạo, Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cần khẩn trương làm việc với BộNông nghiệp & Phát triển Nông thôn để đảm bảo tiêu thụ hàng hóa cho nôngdân về giá, không để tồn nhưng vẫn phải quan tâm đến việc đảm bảo anninh lương thực.

Đồng thời, hiệp hội Lươngthực Việt Nam và các Tổng Công ty lương thực cần tăng cường dự trữ lượnggạo cần thiết, không để xảy ra biến động với thị trường lúa gạo.

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện các tỉnh phía Nam đang thu hoạch vụ lúa hè thu. Dự kiến với 1,6 triệu ha lúa đã gieo cấy, người nông dân sẽ thu về trên dưới 8 triệu tấn thóc, tương đương gần 5 triệu tấn gạo. Chúng ta cũng sẽ có thêm khoảng 1 triệu tấn thóc nông dân đem về từ Campuchia thông qua việc thuê ruộng trồng lúa.

Hiện chúng ta còn lúa gạo dự trữ, đã thu mua tạm trữ được một số trong dân và các DN vẫn còn. Trong khi cả nước đến thời điểm này đã xuất khẩu được trên 4 triệu tấn gạo trong tổng số trên 6 triệu tấn đã ký kết với các đối tác. Vì thế, nếu Trung Quốc mua thêm vài trăm đến khoảng 1 triệu tấn gạo của Việt Nam thì cũng không ảnh hưởng đến an ninh lương thực trong nước.

Tuy nhiên, ông Ngọc lưu ý, rủi ro sẽ luôn rình rập những đơn vị xuất gạo sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. “Bài” của Trung Quốc là ban đầu mua vào với số lượng lớn. Khi các đơn vị kinh doanh trong nước ồ ạt đem hàng lên cửa khẩu, các đối tác bên ấy lại không mua nữa, hàng bị dồn ứ. Lúc đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu thiệt, giống hệt như chuyện dưa hấu, cao su, vải thiều… bị ứ đọng, ép giá đã diễn ra thời gian qua

Theo Thanh niên

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.