"Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á"

Theo ông, vì sao Việt Nam được chọn là một trong số thị trường để Mỹ tăng gấp đôi xuất khẩu trong 5 năm tới?

11/7 là ngày kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak traođổi với chúng tôi xung quanh những thành tựu trong quan hệ hợp tác giữa hainước.

- Theo ông, vì sao Việt Namđược chọn là một trong số thị trường để Mỹ tăng gấp đôi xuất khẩu trong 5 nămtới?

- Việt Nam là nền kinh tế pháttriển nhanh nhất Đông Nam Á, nhiều công ty Mỹ muốn đến Việt Nam để tìm kiếm cáccơ hội kinh doanh. Hãy nhìn lại 15 năm trước, thương mại hai chiều mới chỉ đạt451 triệu USD mỗi năm, nhưng con số này đã tăng lên 15,4 tỷ USD trong năm ngoái.Hiện nay thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam là 10 - 12 tỷ USD, vì thế chúngtôi rất mong tăng gấp đôi xuất khẩu sang Việt Nam, bởi thương mại quốc tế là haichiều, hai bên cùng có lợi.

"Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á"
Đại sứ Michael Michalak

- Việt Nam và Mỹ đã đạt nhiềuthành tựu về hợp tác kinh tế và giáo dục, còn về hợp tác quân sự giữa hai nướcthì sao, thưa ông?

"Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á"

- Hợp tác về quân sự giữa hainước đã phát triển tuyệt vời trong 15 năm qua. Quan hệ giữa hai quân đội mạnh mẽgiúp chúng ta đóng góp vào ổn định và hòa bình trong khu vực, hợp tác về cứu trợkhi có thiên tai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bày tỏmong muốn sẽ đến dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vàotháng 10 năm nay tại Hà Nội. Hy vọng thời gian tới hai nước có thể thực hiện cáchoạt động chung, như Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, mà hiệnnay Việt Nam đang tham gia với tư cách quan sát viên. Đặc biệt, dự kiến tháng 8tới có tàu hải quân của Mỹ thăm chính thức Việt Nam.

- Ông có thể biết quan điểmcủa Mỹ về vấn đề biển Đông hiện nay?

Tại buổi họp báo ngày 29/6, Đại sứ Michael Michalak cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Việt Nam cuối tháng 7 tới để tham dự Hội nghị ARF (Diễn đàn khu vực ASEAN). Bà Hillary Clinton cũng sẽ tham dự các chương trình song phương Việt - Mỹ, bao gồm cả việc kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, những tiến bộ của Việt Nam trong việc hội nhập với thế giới, về giáo dục, không phổ biến vũ khí hạt nhân.

- Quan điểm của Mỹ là không đứngvề bên nào có tuyên bố chủ quyền tại biển Đông. Chúng tôi quan ngại về tự dohàng hải trong khu vực này. Tất cả cần phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế.Hiện nay ASEAN đã đưa ra Tuyên bố DOC, là biện pháp giúp đa phương hóa vấn đềnày. Chúng tôi mong tranh chấp ở biển Đông sẽ được giải quyết hòa bình và khôngsử dụng vũ lực.

- Xin ông cho biết những nỗlực giải quyết các hậu quả chiến tranh ở Việt Nam?

- Chúng tôi đã làm việc tích cựcvới Chính phủ Việt Nam để giải quyết các hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn,vấn đề dioxin… Cuối tuần tới, Phiên họp của Ủy ban Tư vấn hỗn hợp sẽ diễn ra,cùng bàn về kế hoạch khắc phục hậu quả tại Đà Nẵng. Trong năm 2011, chúng tôi hyvọng sẽ hoàn thành việc tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng.

- Xin cảm ơn ông!

Kể từ năm 1995, thương mại hai chiều đã tăng 15 lần, lên 15,4 tỷ USD năm 2009. Mỹ cũng là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Cách đây 15 năm, chưa đến 800 người Việt theo học tại Mỹ, hiện nay có 13.000 sinh viên, tăng gấp 3 trong 3 năm qua và vẫn tiếp tục tăng lên.

Việt Nam và Mỹ đã có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết những khác biệt trong 15 năm qua. Tôi cho rằng thành tựu lớn nhất của hai nước là chúng ta có thể xây dựng niềm tin và nhận dạng những lĩnh vực cùng quan tâm, từ đó tăng cường quan hệ giữa hai Chính phủ và nhân dân. Có thể nói, lòng tin giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng lên rất nhiều. Không hẳn là chúng ta nhất trí về nhiều điều, nhưng những gì chưa nhất trí thì đều có thể ngồi lại và thảo luận thẳng thắn với nhau. Bên cạnh đó, hai nước đều quan tâm đến hòa bình và ổn định ở Đông Á, cùng nỗ lực vì hệ thống giáo dục của Việt Nam, thúc đẩy để hệ thống thương mại toàn cầu hiệu quả và thịnh vượng hơn, và cùng chống lại các loại hình khủng bố...

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Michael Michalak.

Theo Việt Anh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.