Loại cá không xương, chưa ai nuôi được, đã vào mùa, giá bán 250.000 đồng/kg

Loại cá này bắt đầu vào mùa, số lượng đổ về các chợ rất nhiều, có người bán mỗi ngày lên đến cả tạ cho khách lẻ.

Cá ngần hay còn gọi là cá thủy tinh, là loại cá đặc sản sông Đà. Loại cá này mềm như bún và trong như thủy tinh, đặc biệt là không có xương, lại có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Kích thước con cá này khá nhỏ, con dài nhất cũng chỉ bằng ngón tay út, còn con nhỏ thì chỉ to hơn sợi bún một chút.

Cứ vào khoảng tháng 4, tháng 5 hàng năm, cá ngần lại bắt đầu xuất hiện. Do cá này chưa ai nuôi được, người dân chỉ có thể thu khi cá về theo nguồn nước.

Được biết, cá ngần mới chỉ xuất hiện ở đoạn sông Đà chảy qua Lai Châu, Điện Biên vài năm gần đây, sau khi sông Đà nắn dòng làm thủy điện. Trước đó, loại cá này chủ yếu sống ở vùng Sơn La, Hòa Bình và cũng chưa được biết đến nhiều.

Loại cá không xương, chưa ai nuôi được, đã vào mùa, giá bán 250.000 đồng/kg-1

Cá ngần đang được bày bán rất nhiều trên chợ mạng.

Vào thời điểm này, cá ngần bắt đầu vào mùa và đang được bày bán rất nhiều trên các chợ. Trên chợ mạng, cá ngần đang được bán sỉ với mức giá dao động hơn 160.000 đồng/kg, còn bán lẻ giá dao động từ 220.000 – 250.000 đồng/kg.

Chị Hồ Thị Phương Quý – một đầu mối bán hàng online ở Hà Nội, cho biết hiện tại cá ngần mới vào đầu vụ nên số lượng chưa có nhiều. Mỗi ngày, chị nhập về chỉ được khoảng 50kg đến khoảng hơn 1 tạ cá để bán cho khách.

“Có khách còn đặt mua 2 tạ cá ngần, tôi làm gì nhập được nhiều thế. Mới đầu vụ, ngày nào nhập nhiều nhất cũng chỉ hơn tạ thôi. Đem về không đủ để chia cho các đơn đặt trước. Khách nào đặt sau thì đành phải đợi tiếp”, chị nói.

Loại cá không xương, chưa ai nuôi được, đã vào mùa, giá bán 250.000 đồng/kg-2

Giá bán lẻ cá ngần đang dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/kg.

Chị nhập trực tiếp từ thuyền đánh bắt nên cá rất tươi, ngon. Chị nhập về. làm sạch và đóng thành từng hộp gửi đi cho khách.

Theo đó, cá ngần khi chế biến món ăn rất mềm, dai, thơm và có vị ngọt. Do cá không có xương, người lớn hay trẻ nhỏ đều thích các món chế biến từ loại cá này: chả cá, nấu canh, chiên giòn…

Anh Bùi Hồng Đức – đầu mối chuyên bán cá sông Đà ở Phú Thọ, cho biết cá ngần được chia làm 3 loại: cá nhỏ, cá nhỡ và cá lớn. Tại sông Đà, người dân thu hoạch chủ yếu là cá nhỏ và cá nhỡ. Những con cá ngần to thì thường sẽ được thu ở Hải Phòng và Hưng Yên, tuy nhiên loại này có rất ít và giá rất cao.

Năm nay, cá ngần xuất hiện rất nhiều, số lượng thu về cũng lớn nên bán ra thị trường đầu vụ cũng rẻ hơn so với mọi năm một chút. Theo anh, giá cá ngần bán sỉ hiện tại khoảng 150.000 – 170.000 đồng/kg.

Loại cá không xương, chưa ai nuôi được, đã vào mùa, giá bán 250.000 đồng/kg-3

Loại cá này không xương, ăn dai dai nên được rất nhiều người ưa chuộng.

“Cá ngần này rất hao, khi mua tại thuyền, tôi mua đúng 1 tạ cá nhưng khi vận chuyển về chợ ở Hà Nội thì nó hao hụt chỉ còn khoảng 80kg. Vì vậy, mọi người không nên so sánh giá nhập tại thuyền và giá bán tại chợ được. Cá mau hỏng nên cần bán luôn trong vòng 1-2 ngày, còn không cần rửa sạch và cấp đông để tránh bị ảnh hưởng chất lượng”, anh chia sẻ.

Theo anh, cá ngần để tươi, sau 3 ngày không bán hết thì cá sẽ có dấu hiệu rụng mắt, thân hình đổi sang màu đục và có dấu hiệu thâm ở phần đầu và đuôi cá. Còn cá được bảo quản cấp đông, cá sẽ để được lâu hơn mà không ảnh hưởng chất lượng. Vì vậy, người mua cần chú ý khi lựa chọn mua cá ngần về chế biến.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-ca-khong-xuong-chua-ai-nuoi-duoc-da-vao-mua-gia-ban-250000-dongkg-1558598.ngn

đặc sản

cá ngần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.