“Loạn” giá vàng mua vào tại Hà Nội

Cùng 1 loại vàng nhưng giá niêm yết rất khác nhau, mức chênh lệch mua vàolên tới 800.000 1.000.000 đồngcây vàng. Tình trạng mất chuẩn giá vàng muavào đang diễn ra nhan nhản khắp nơi, chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng.

Cùng 1 loại vàng nhưng giá niêm yết rất khác nhau, mức chênh lệch mua vàolên tới 800.000 - 1.000.000 đồng/cây vàng. Tình trạng mất chuẩn giá vàng muavào đang diễn ra nhan nhản khắp nơi, chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng.

Câu chuyện về vàng lâu nay vẫn nóng bởi giá bán ra tăng, thế nhưng chuyệngiá mua vào ảm đạm như thế nào thì lại ít ai chú ý tới.

1 phố, 3 giá

Chị Dương (ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đi bán 4 chỉ vàng 9999 (2nhẫn và 1 dây chuyền) trên phố Xuân Thủy tại thời điểm giá vàng mua vàotrong phiên giao dịch cuối tuần trước là 3,75 triệu đồng/chỉ, thế nhưngđến hiệu vàng thì mức giá đó đã… “lung lay”.

Tại hiệu vàng P.T, sau 1 hồi soi ướm, chủ hiệu vàng đưa ra giá mua vào là3,73 triệu/chỉ, nhưng dây chuyền là đồ trang sức nên không thể mua bằng giávới nhẫn. Tổng số tiền hiệu vào P.T trả cho chị Dương là 14.322.000 đồng/4chỉ vàng.

Không ưng giá đó, chị Dương qua 1 hiệu vàng T.Đ, vẫn là những động tác soirồi thử lửa, giá dây chuyền không bằng với giá nhẫn nhưng chủ hiệu vàng trảcho chị Dương 14.476.000 đồng/4 chỉ vàng.

Thấy chênh lệnh, chị Dương phân vân và nghi ngờ có thể sẽ có những mức giácao hơn nên lại gói ghém mấy chỉ vàng mang qua hiệu C.P.

Tại hiệu vàng C.P, sau khi vàng được kiểm tra rất nhanh, chủ hiệu vàng nhẩmnhanh giá mua vào và trả cho chị Dương 14.660.000 đồng. Lần này thì chịDương đã hài lòng hơn với giá và quyết định bán 4 chỉ vàng lấy 14.660.000đồng. Mức này thấp hơn giá bán ra cùng thời điểm niêm yết đúng 1,2 triệuđồng.

“Họ căn cứ vào loại vàng, số lượng và tuổi vàng để nói giá mua vào. Thực tếgiá vàng niêm yết bán ra và mua vào đã có sự chênh lệch rất lớn rồi. Nếu màtôi bán ngay lúc bước vào hiệu vàng đầu tiên thì sẽ mất mấy trăm nghìn, thếmới hiểu tại sao kinh doanh vàng lại lãi lớn như vậy. Người chịu thiệt cuốicùng vẫn là khách hàng” - chị Dương chia sẻ.

“Loạn” giá vàng mua vào tại Hà Nội
Nhiều người vẫn khá mù mờ với giá trị gọi là chuẩn vàng trên thị trường (Ảnh: Dân trí)

Đâu là chuẩn?

Qua câu chuyện đi bán vàng nói trên chúng ta có thể dễ dàng hình dung đượcnhững chiêu thức kinh doanh siêu lợi nhuận của nhà vàng qua việc phân loạivà định giá vô tội vạ. Tình trạng "loạn" giá vàng mua vào không chỉ diễn raở Hà Nội mà còn xảy ra ở khắp nơi.

Anh Chung Khánh (ở quận 3, TP.HCM) cho biết: “Tôi đã từng mua và bán vàng.Thực ra, những khách hàng bình thường khi đến hiệu vàng thì chỉ biết hỏimua, có kinh nghiệm hơn 1 chút thì biết phân loại vàng theo định giá bán ra,còn lại họ bảo sao thì biết vậy. Ngay cả chuyện đi bán vàng cũng thế, tôi đãphải ghé vào 5 hiệu vàng rồi mới bán được với giá cao nhất”.

Vàng cùng 1 loại, lúc bán ra cũng cùng 1 giá nhưng khi mua vào thì lại bịphân loại chất lượng nhằm hạ giá. Vì thế, mỗi khi mua bán, người dân bịthiệt thòi rất nhiều

Chủ cửa hiệu vàng C.P trên đường Xuân Thủy, Hà Nội cho hay: “Giá vàng nữtrang bán ra bằng với giá của vàng cùng loại, lí do là vì khi mua vàng nữtrang thì khách phải mất tiền để trả công cho thợ kim hoàn chế tác ra món đồtrang sức, chất lượng của vàng nữ trang đôi cũng không chuẩn bằng vàng miếnghay cục, chuyện đó là rất bình thường”.

Cũng theo chủ hiệu vàng này: “Nếu khách mua vàng ở hiệu nào, khi bán tạihiệu đó thì có thể giá cả được ưu ái hơn, vì thế mà khi khách mua vàngthường thấy có khắc tên của chính hiệu vàng. Đây cũng là cách phân chuẩncủa nhà vàng khi bán và mua vàng trên thị trường tự do”.

Thực tế, nhà vàng thì đã quá rõ về chất lượng sản phẩm, nhưng đâu là giátrị chuẩn của vàng trên thị trường nhạy cảm này thì rất nhiều khách hànglại khá mù mờ. Tuy nhiên, do sự quản lý lỏng lẻo và sự phập phù của thịtrường nên khách hàng dù biết hay không biết chuẩn vàng thì cũng bị biếnthành kẻ khù khờ để tự tay móc tiền trong túi mình ra “biếu” không chonhà vàng.

Nhiều chuyên gia về vàng nêu ý kiến cho rằng những loại vàng trang sứctrên thị trường hiện nay phần lớn đều chưa qua kiểm định chất lượng nênkhông có tiêu chuẩn nào.

Nhưng trao đổi với báo giới dịp gần đây ôngTrần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm Vàng Ngân hàng Á Châu chorằng: quản lý chất lượng vàng thương phẩm, bao gồm vàng trang sức, vàngmỹ nghệ, vàng miếng và vàng nguyên liệu được lưu thông trên thị trườngđã được quy định rất rõ và chi tiết tại bộ tiêu chuẩn TCVN 7054:2002, doBộ Khoa học và Công nghệ ban hành theo Quyết định số 03, ngày30/12/2002.

"Chỉ đáng tiếc rằng vì không có sự phối hợp giữa các bộ ngành, thậm chícả chế tài xử lý buôn bán những loại vàng thương phẩm không đạt chuẩncũng không có, nên rốt cục chuẩn vàng vẫn đứng bên lề cuộc sống", ôngKhanh nói.

Theo Quỳnh Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.