Một mặt hàng nhưng bị áp nhiều mức thuế

Cụ thể, đại diện doanh nghiệp tư nhân VK cho biết công ty nhập mặt hàng nút chai bằng lie kết dính từ Bồ Đào Nha. Từ năm 2003 đến nay, mặt hàng này được áp thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 10% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tuy nhiên, đầu năm 2010, một lô hàng tương tự lại bị tính thuế nhập khẩu 20%

Tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và Cục Hải quan TP.HCM do Trung tâm Xúctiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức ngày 8-6, khá nhiều doanh nghiệp bănkhoăn về việc áp thuế của hải quan.

Cụ thể, đại diện doanh nghiệp tư nhân VK cho biết công ty nhập mặt hàng nút chaibằng lie kết dính từ Bồ Đào Nha. Từ năm 2003 đến nay, mặt hàng này được áp thuếsuất thuế nhập khẩu ưu đãi 10% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tuy nhiên, đầu năm2010, một lô hàng tương tự lại bị tính thuế nhập khẩu 20%. Doanh nghiệp này đangbị các chi cục hải quan mời lên làm việc lại các tờ khai trong năm 2008, 2009.

Trước thắc mắc của doanh nghiệp, ông Trần Quốc Toản, phó phòng nghiệp vụ Cục Hảiquan TP.HCM, đề nghị doanh nghiệp cung cấp lại tờ khai để giải quyết thắc mắc,lô hàng nào nhập về làm nguyên liệu sẽ hưởng thuế nhập khẩu 10%, lô nào thànhphẩm phải đóng 20%; hải quan sẽ xem xét lại biểu thuế trong từng giai đoạn, nếuđã lạm thu thì hoàn thuế, nếu doanh nghiệp đóng thiếu sẽ truy thu.

Tuy nhiên,đại diện doanh nghiệp tư nhân VK lại cho rằng nút chai là nguyên liệu của mộtngành sản xuất khác, không phải là mặt hàng tiêu dùng có thể độc lập lưu thôngtrên thị trường nên việc áp thuế theo hàng thành phẩm là không hợp lý.

Tương tự, ông Huỳnh Lâm Phát, giám đốc Công ty TNHH thương mại Thiên Phúc Lộc,bức xúc vì đã hai lần gửi đơn khiếu nại lên Chi cục hải quan cửa khẩu cảng SàiGòn khu vực I và Cục Hải quan TP.HCM để được hoàn thiện giấy tờ thông quan lôhàng thép ống nhập khẩu về từ tháng 9-2009. Theo ông Phát, hải quan áp thuếkhông hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng một loại hàng hóa, cùng nhập từ một nơi nhưng lô hàng đầu tiên áp thuế 10%,lô thứ hai áp thuế 0%, lô thứ ba (đang tranh chấp) lại chuẩn bị áp thuế 10%,giữa các doanh nghiệp cùng ngành có đơn vị được áp 0%, có đơn vị lại bị 10%. ÔngPhát cho rằng cơ quan hải quan cần thống nhất mức thuế giữa các doanh nghiệp vàcác lô hàng.

Theo B.Hoàn
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.