Một số quỹ đầu tư đang chịu sức ép thoái vốn

Sức ép thoái vốn quỹ đầu tư VEIL của Dragon Capital được nhiều nhà đầu tư cho là một nguyên nhân làm chứng khoán cuối tuần giảm ngay từ đầu phiên. Để trấn an thị trường, ông Dominic Scriven, tổng giám đốc Dragon, cho biết Dragon không có ý định rút lui khỏi thị trường Việt Nam

Dù Dragon Capital tuyên bố không rời Việt Nam, nhưng khả năng quỹ VEIL của họ bịthanh lý có thể nằm ngoài tầm tay của các nhà quản lý quỹ. Liệu Dragon Capitalcó theo vết xe đổ phải thanh lý quỹ như từng diễn ra với Indochina Capital, vàviệc này có lan rộng?

Sức ép thoái vốn quỹ đầu tư VEIL của Dragon Capital được nhiều nhà đầu tư cho làmột nguyên nhân làm chứng khoán cuối tuần giảm ngay từ đầu phiên. Để trấn an thịtrường, ông Dominic Scriven, tổng giám đốc Dragon, cho biết Dragon không có ýđịnh rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc Dragon không rút lui khỏithị trường là một chuyện, còn sự tồn tại của các quỹ do Dragon quản lý là do ýchí của các cổ đông, không phụ thuộc vào Dragon.

Ép thanh lý quỹ

Quỹ đầu cơ VR Capital, hiện giữ một lượng nhỏ chứng chỉ quỹ VEIL, đang vận độngcác cổ đông VEIL thoái vốn quỹ này. Lý do họ đưa ra là tăng trưởng của quỹ thấphơn so với tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

VEIL, quỹ đầu tư nước ngoài đầu tiên hoạt động tại thị trường chứng khoán ViệtNam, do Dragon Capital quản lý, đang nắm giữ số vốn 418 triệu USD. Tính đến cuốitháng 4, trong danh mục đầu tư của VEIL, cổ phiếu niêm yết chiếm 85%, tươngđương 377,26 triệu USD; tiền mặt chiếm 3%, góp vốn cổ phần chiếm 10%.

Trong khicác nhà quản lý quỹ có thể nghĩ tới tương lai xa, thì một số cổ đông chỉ quantâm món lợi trước mắt. Thường dạng cổ đông này mới mua chứng chỉ quỹ, khi thịgiá xuống thấp dưới giá trị tài sản ròng (NAV).

Trong trường hợp của quỹ VEIL, thị giá đầu tháng sáu là 1,84 USD, thấp hơn 23,6%so với giá trị tài sản ròng. Nếu thanh lý quỹ trước thời hạn, đồng nghĩa với quỹsẽ bán toàn bộ tài sản, nghĩa là số tiền thu về, trên lý thuyết, bằng giá trịtài sản ròng của quỹ. Mức chênh lệch hơn 20% như hiện nay sẽ giúp các cổ đôngmua ở thời điểm giá thấp hưởng lợi.

Một số quỹ đầu tư đang chịu sức ép thoái vốn
Nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra lo lắng trước thông tin quỹ VEIL có thể bị thanh lý (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Theo ông Phạm Nguyên Vinh, giám đốc phát triển kinh doanh của Dragon, Dragon đãđoán trước việc một số nhà đầu tư yêu cầu giải thể quỹ trong điều kiện khủnghoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho rằng Dragon kinh doanh hiệu quả, khiVEIL mang lại cho cổ đông tỷ suất lợi nhuận hàng năm cao hơn chỉ số VN Index,ngoại trừ hai năm 2004, 2009. Năm 2009 tỷ suất lợi nhuận của VEIL là 19,27%.Dragon Capital dự kiến mua lại chứng chỉ quỹ VEIL nhằm đỡ giá của VEIl gần hơnvới giá trị tài sản ròng.

Nguy cơ thôn tính quỹ

Một lý do mà VR Capital đưa ra để thuyết phục các cổ đông VEIL đóng quỹ này, là“VEIL chẳng kiếm được tiền cho nhà đầu tư nào ngoại trừ cho những người quản lý”.

Các quỹ nước ngoài hoạt động ở Việt Nam và các quỹ công chúng trong nước, tronggiai đoạn chứng khoán suy giảm mạnh trong hai năm qua, giá giao dịch luôn ở dướigiá trị tài sản ròng, khiến cổ đông chịu thiệt thòi và thua lỗ. Trong khi đó,các công ty quản lý quỹ lại luôn hưởng được phí quản lý, dù quỹ có thua haythắng thị trường.

Một số quỹ đầu tư đang chịu sức ép thoái vốn

Phí quản lý quỹ thường là 2% trên giá trị tài sản ròng hàng năm. Đơn cử ở quỹVF1, do VFM quản lý. Mỗi năm VFM hưởng phí quản lý VF1 tương đương 48 tỉ đồng,chưa kể các khoản phí môi giới, thưởng hoạt động.

Một tổ chức tài chính trong nước đã từng tính đến việc bỏ ra 650 tỉ đồng để sởhữu 50% cổ phần VF1, gây sức ép thanh lý quỹ. Do thị giá chứng chỉ quỹ VF1 đanggiao dịch thấp hơn 51% so với giá trị tài sản ròng, nên việc thanh lý quỹ, khiếntổ chức này thu về được 1.000 tỉ đồng.

Hoặc với sở hữu áp đảo, tổ chức này yêucầu họp đại hội nhà đầu tư bất thường, tuyên bố VFM quản lý không hiệu quả, đểchuyển giao quản lý cho công ty con của mình, nhằm hưởng các phí quản lý và đỡcông thành lập quỹ mới. “Khung pháp luật Việt Nam không cấm việc này”, ThS LêĐạt Chí, trưởng bộ môn đầu tư tài chính trường đại học Kinh tế TP.HCM nói.

Theo ThS Lê Đạt Chí, các cổ đông của quỹ nào chỉ nhận được báo cáo của quỹ ấy,khó kiểm soát được toàn bộ hoạt động đầu tư của đơn vị quản lý. Những người quảnlý quỹ, có thể mua bán cổ phiếu chéo từ các quỹ của mình, nhằm kiếm lợi cho quỹnày và gây bất lợi cho quỹ kia. Nhất là trong thị trường mà khung pháp luật chưađầy đủ như Việt Nam.

Việc thoái vốn VEIL sẽ được quyết định vào cuộc họp thường niên ngày 12.7 tới.Để đóng cửa được VEIL, tỷ lệ biểu quyết cần đạt trên 75%.

Theo Hồng Sương
Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.