Nhà ở xã hội tại TP HCM: "Vẽ" là chính

Sở Xây dựng TP HCM cho biết, trong năm nay sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội (NXH) khác được hoàn thành gồm 2.269 căn, với hơn 175.000 m² sàn xây dựng. Tuy nhiên, kiểm tra ngẫu nhiên hai trong 6 dự án trên thì dự án vẫn chưa kịp triển khai, làm sao sẽ hoàn thành được trong năm nay? Dự án 35 Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) và dự án chung cư khu A phường Hiệp Thành (quận 12), với tổng cộng 1

Từ tháng 6, Sở Xâydựng TP HCM báo lãnh đạo thành phố là đã hoàn thành hơn 8.000 căn nhà ở xãhội, tương đương với hơn 1,3 triệum² sàn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đến naychỉ mới có 40 căn được hoàn thành.

Sở Xây dựng TP HCM cho biết, trong năm nay sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội (NXH)khác được hoàn thành gồm 2.269 căn, với hơn175.000 m² sàn xây dựng. Tuynhiên, kiểm tra ngẫu nhiên hai trong 6 dự án trên thì dự án vẫn chưa kịptriển khai, làm sao sẽ hoàn thành được trong năm nay? Dự án 35 Hồ Học Lãm (quậnBình Tân) và dự án chung cư khu A phường Hiệp Thành (quận 12), với tổng cộng1.713 căn hộ, do Quỹ phát triển nhà thành phố làm chủ đầu tư.

Nhà ở xã hội tại TP HCM: "Vẽ" là chính
Dự án nằm ở số 108/69 G-H Trần Quang Diệu chỉ là biệt thự đơn lập (Ảnh: N.Sơn)

Tuy nhiên theobáo cáo của Quỹ phát triển nhà thành phố thì đến cuối quý IV, hai dự án nàymới khởi công và dự kiến cuối quý 3/2012 mới đưa dự án 35 Hồ Học Lãm vào sửdụng. Còn dự án nhà thu nhập thấp tại phường Hiệp Thành quận 12 dự kiến quýIII/2013 mới có thể đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Dự án NXH ở phường Tăng Nhơn Phú (quận 9) do Tổng công ty địa ốc Sài Gòn làmchủ đầu tư trên diện tích 6.800 m², với 612 căn hộ, trong đó 408 căn đượcgiao lại cho Nhà nước làm NXH được Sở Xây dựng cho biết là đã khởi công năm2009, nhưng hiện nay khu đất này chỉ là… một sân bóng đá mini, chưa thấy cóđộng thái nào trong việc triển khai dự án.

Nhà ở xã hội tại TP HCM: "Vẽ" là chính

Tương tự, dự án khác ở phường 12, quận Phú Nhuận được công bố là khởi côngnăm 2009, với 229 căn hộ, trong đó có 153 căn hộ dành cho NXH nhưng hiện dựán vẫn đang nằm trùm mền. Phần lớn diện tích đất của dự án là những dãy nhàkho, trong khi đó phần đất trống được tận dụng làm bãi đậu xe tải.

Một trong những dự án được Sở Xây dựng báo sẽ hoàn thành năm 2010 là dự ánnằm ở số 108/69 G-H, Trần Quang Diệu (phường 12, quận 3) do Ban quản lý dựán quận 3 làm chủ đầu tư. Nhưng khi chúng tôi tìm đến địa chỉ này thì khôngthấy một cao ốc nào mà chỉ tồn tại một biệt thự đơn lập.

Theo những ngườidân ở đây thì chưa hề có một dự án căn hộ nào được xây dựng mà đó chỉ là mộtcăn biệt thự đơn lập. Ngay sát bên đó là một khu đất trống đang được sử dụnglàm… bãi đậu xe. Nhiều dự án NXH ở thành phố đang chỉ là những chiếc bánhvẽ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện cả nước có 22 triệu hộ, trong đó hộ sống ở đô thị chiếm khoảng 29%. Tổng diện tích quỹ nhà của nước ta hiện có 1,6 tỷ m², đạt diện tích sàn bình quân 16,7 m² mỗi đầu người.

Tuy nhiên, có khoảng 50% số hộ gia đình ở dưới 15 m² và cả nước hiện vẫn còn 15% nhà ở thô sơ, tập trung chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. Theo ông Nam, bộ này đang xây dựng tiêu chí cụ thể về đối tượng thu nhập thấp để giải quyết khó khăn, vướng mắc này cho các địa phương

Tuyết Trịnh

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.