Những món hàng giả "không thể tin" tại Trung Quốc

Công nghệ làm giả, làm nhái đang trở thành vấnnạn kinh hoàng, phá nát lòng tin của người dân Trung Quốc.

Công nghệ làm giả, làm nháiđang trở thành vấn nạn kinh hoàng, phá nát lòng tin của người dân Trung Quốc.

Có những đồ vật, thực phẩm tưởng chừng không thể dùng tiểu xảo để chế biến, chếtạo, nhưng vẫn bị những tên thiếu lương tâm giở chiêu “treo đầu dê, bán thịtchó” để móc hầu bao thiên hạ.

Sau đây là những vụ việc bê bối đã và vừa bị phanh phui, khiến dư luận TrungQuốc vô cùng phẫn nộ.

Bột khoai lang làm từ ngô, mực viết và dầu hỏa

Những món hàng giả "không thể tin" tại Trung Quốc

Hàng loạt cơ sở sản xuất dầu ăntrái phép tại Trung Quốc đã ngang nhiên vớt dầu cặn từ cống rãnh và thức ăn thừatrong rác thải từ các nhà hàng, mang về lọc lấy dầu thành phẩm và phù phép thànhnhững chai dầu ăn “mới keng” để tung ra thị trường.

Sự việc bị phát giác khi một cư dân mạng cho đăng tải loạt ảnh hãi hùng chụpđược cảnh sản xuất dầu ăn từ nước cống và rác thải ở quê mình. Theo người này,nội tạng lợn đã bốc mùi hôi thối, ươn rữa cũng được thu gom về xưởng để chếbiến. Khu sản xuất vô cùng cóc cáy, bẩn thỉu. Nhưng để loại thực phẩm này có mặttrên thị trường, người sản xuất đã không quên đút lót nhà hàng và có quan hệngầm để qua được những cửa ải kiểm dịch nghiêm ngặt.

Bột khoai lang làm từ ngô, mực viết và dầu hỏa


Giới chức ở miền Nam Trung Quốc đã bất ngờ đột kích vào một trang trại lợn cũ vàthu giữ hàng loạt kg bột khoai lang giả làm từ ngô, mực viết và dầu hỏa.

Theo tờ Tân Hoa Xã, xưởng chế biến này nằm ở thành phố Zhoushan, thuộc tỉnhQuảng Đông, Trung Quốc. Mỗi ngày, xưởng cho ra lò một tấn bột khoai giả. Và côngviệc làm ăn gian dối được khởi đầu từ tháng 2 tới nay. Ít ai ngờ, loại bột tráhình được gắn mác cẩn thận với những lời quảng cáo mật ngọt: “Bột khoai langnguyên chất thơm ngon” này lại là đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn của tìnhHồ Nam lân cận.

Bột khoai là nguyên liệu được sử dụng rộng rãi để làm mỳ hoặc làm mềm thịt trongcác món ăn tại Trung Quốc. Vụ bê bối này một lần nữa khiến người tiêu dùng TrungQuốc lo ngại về tính chất an toàn của thực phẩm có xuất xứ trong nước.

“Rúng động” vì bê bối gạo nhựa
Tờ Weekly HongKong mới đây tiết lộ, gạo giả làm từ hỗn hợp tạp phế lù, gồm: bộtkhoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp đang được bày bán tràn lan tại thành phốThái Nguyên, trung tâm hành chính của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Những món hàng giả "không thể tin" tại Trung Quốc

Một chuyên gia thực phẩm HongKongcho biết: “Những nhà sản xuất bất lương đã nhào nặn bột khoai tây, khoai langthành hình hạt gạo rồi cho thêm nhựa tổng hợp resin vào để phù phép thành sảnphẩm y thật. Nhưng khi nấu thành cơm, hạt gạo giả sẽ cứng ngắc và khô đét tớimức đáng ngờ”.

Một quan chức của Hiệp hội nhà hàng Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo, ăn babát gạo nhựa sẽ tương đương với việc nhét một túi nilon vào dạ dày. Trong đó,nhựa tổng hợp resin rất độc hại với cơ thể.

Ngoài vụ việc bê bối này, trước đó, đài truyền hình Trung Quốc cũng đưa tin, mộtcông ty tại Tây An, Thiểm Tây đã cho ra lò hàng nhái của gạo Vũ Xương nức tiếngnhiều vùng bằng cách cho thêm gia vị vào gạo thường và dễ dàng qua mắt thiên hạ.

Đô la làm bằng vải vụn

Những món hàng giả "không thể tin" tại Trung Quốc

Truyền thống làm hàng nhái, hànggiả không phải mới bùng phát vài năm trở lại đây tại Trung Quốc. Thực chất, vàonăm 1890, một tên tội phạm tinh quái người Trung Quốc đã lòe bịp người bán hàngbằng tờ đô la giả mạo làm bằng vải vụn. Chỉ với vài nét vẽ nguệch ngoạc bằng mựctàu, tên này đã biến mảnh vải cũ kỹ thành tờ tiền trị giá 250 USD.

Lý do thật đơn giản và dễ hiểu. Thời điểm bấy giờ, người dân Trung Quốc vẫn chưacó nhiều cơ hội giao thương, buôn bán với nước ngoài, thậm chí chưa được mục sởthị hay trực tiếp sờ tay vào một đồng tiền Mỹ.

Vụ việc đã từng trở thành câu chuyện hài hước, khiến giới truyền thông TrungQuốc thời bấy giờ tốn nhiều giấy mực.

Tai lợn giả nghi làm từ nhựa

Vụ việc hy hữu này vừa xảy ra tại thành phố Tương Đàm, Hồ Nam, Trung Quốc. ÔngHoàng, một người tiêu dùng không may mua phải loại tai lợn giả mạo này đã pháthoảng khi phát hiện mùi vị của thực phẩm mua về rất nhạt nhẽo, vị lạ, mất mùiđặc trưng của thịt lợn.

Những món hàng giả "không thể tin" tại Trung Quốc

Xuất xứ của 1kg tai lợn giả nàylà tại khu chợ thuộc quận Vũ Hồ, Tương Đàm. Sau khi đem số thực phẩm này tớitrung tâm kiểm định chất lượng thực phẩm tại Tương Đàm kiểm tra, ông Hoàng càng“sởn gai ốc”. Các nhân viên của trung tâm khẳng định, phần bì bên ngoài tai dễbong tróc, cắt dọc tai lợn phát hiện thấy sợi cấu trúc rất khác so với tai lợnthường. Trong đó không thấy có các hạt chất béo, không có mạch máu. Đem mộtmiếng nhỏ đốt thử thì miếng tai lợn bỗng tan chảy và bốc mùi khét lẹt như mùikiềm.

Ngay lập tức, các cửa hàng kinh doanh loại thực phẩm giả mạo này tại các khu chợđịa phương bị kiểm tra đột xuất. Ngày 1/11, lượng lớn tai lợn giả bị cơ quanchức năng thu giữ để tiến hành giám định chất lượng.

Trứng vịt cao su tái xuất

Hết gạo nhựa, bột khoai giả, tai lợn nhựa, mới đây, bà Lưu, một người dân tạiquận Nam Dương, Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc lại dính “phốt”hàng nhái khi tậu về những quả trứng vịt cao su.

Bà Lưu hãi hùng kể lại, những quả trứng này có hình dáng giống hệt loại trứngbình thường. Nhưng khi luộc chín, lòng trắng trứng bỗng biến thành sắc vàng quáilạ với mùi hóa chất nồng nặc. Khi đem trứng rán lên thì chúng lại có độ đàn hồi,cháy khét như mùi cao su.

Quả đáng tội, bà Lưu đã trót mua tới 20 quả trứng vịt loại này từ một đôi vợchồng đẩy xe ba bánh bán rong ngoài chợ với mức giá 1 NDT/quả (tương đương 3.286đồng) vào ngày 19/10 vừa qua.

Khi sự việc được tiết lộ, hầu hết số trứng đã bị hỏng do biến dạng và có mùi hóachất hắc nồng. Hiện, giới chức Trung Quốc đang ra sức điều tra về nguồn gốc củaloại trứng vịt cao su này. Được biết, để làm nên những quả trứng rởm này cầnphải sử dụng sodium alginate, phèn, gelatin, clorua canxi làm thành lòng trắngvà tartrazine, clo, canxi…chế biến thành lòng đỏ.


Theo
Cát Miên
         Đất Việt



 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.