"Phát sốt" với “mì chính của nhà giàu” 1 chỉ vàng mỗi kg

Trong đó có một loại được mệnh danh là "mì chính của nhà giàu", mỗi cân có giá tương đương 1 chỉ vàng.

Trong đó có một loại được mệnh danh là "mì chính của nhà giàu", mỗi cân có giá tương đương 1 chỉ vàng.

Sá sùng - Mì chính của nhà giàu

Nhiều bà nội trợ có kinh nghiệm từ lâu đã coi sá sùng là một món “gia vị vàng ròng”, bởi chỉ cần thả một mẩu sá sùng cũng đủ để nồi canh ngọt thanh mà đậm đà, không một loại gia vị nào sánh được thậm chí, ninh xương ống thì độ ngọt cũng khó sánh bằng. Chính vì những lí do đó mà nhiều nhà giàu đã chịu khó cất công “săn” bằng được vài cân sá sùng về trữ trong bếp dù giá thành không hề rẻ.

Phát sốt với mì chính của nhà giàu” 1 chỉ vàng mỗi kg-1

Mì chính của nhà giàu

Là đầu mối chuyên cung cấp sá sùng ở Hà Nội, chị Lê Thị Thảo cho biết, cứ đến cuối năm là lượng khách đặt mua "mì chính" nhà chị lại tăng vọt. Khách thường có xu hướng mua nguyên con.

"Nhà tôi hiện có 2 loại sá sùng là nguyên con và dòng vụn. Trong đó, dòng nguyên con có giá dao động từ 2,5 - 5 triệu đồng/kg. Dòng vụn từ 1,2 - 2 triệu đồng/kg, loại này đa phần là bán cho quán hàng nấu phở, chuyên chế nước dùng" - chị kể.

Anh Đào Quang Hải ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội), chuyên buôn bán các loại đặc sản vùng miền cho biết, sá sùng hay còn gọi là sâm đất, đồn đột… là một loại đặc sản nổi tiếng thường được đánh bắt ở những bãi cát nơi có thủy triều lên.

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

Saffron được thu từ nhụy của hoa nghệ tây (Crocus). Đây là loại gia vị đắt nhất thế giới bởi tính năng thảo dược và giá trị ẩm thực của nó. Mỗi cây nghệ tây có khoảng 3 đến 4 hoa, mỗi hoa gồm 3 nhụy phủ phấn hoa nằm giữa bông hoa. Để có được 450g saffron, người ta phải thu hoạch khoảng 75.000 – 250.000 bông hoa nghệ tây.

Công đoạn thu hoạch hoa và tách lấy nhụy hoa đều phải được thực hiện bằng tay. Phần nhụy hoa sẽ được phơi khô theo một mức độ nhất định, thông thường, trọng lượng nhụy hoa khô chỉ bằng 1/3 nhụy hoa tươi.

Phát sốt với mì chính của nhà giàu” 1 chỉ vàng mỗi kg-2

Saffron

Tuy chỉ có tác dụng tạo mùi hương và tạo màu cho món ăn, song giới siêu giàu Việt vẫn chi 40-80 triệu đồng để mua 1 kg nhụy hoa nghệ tây quý hiếm về làm gia vị tẩm ướp các món ăn hàng ngày.

Anh Nguyễn Văn Công, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch tại Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, anh chuyên nhận đặt hàng loại nhụy hoa nghệ tây cho khách ở Hà Nội, thậm chí cả khách ở Sài Gòn. Những khách này đều thuộc giới nhà giàu và siêu giàu.

Theo anh Công, hầu hết khách hàng quen thuộc đều đặt mua nhụy hoa loại thường có giá 4 triệu đồng/lạng (40 triệu đồng/kg), nhưng thỉnh thoảng cũng có khách đặt mua hàng loại 1 (chưa phải hàng thượng hạng) thì giá trên 80 triệu đồng/kg.

Iran hiện là nước sản xuất nhiều saffron nhất thế giới, tiếp đến là các nước như Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma Rốc. 

"Mốt" ăn muối cổ đại 250 triệu năm, đắt gấp 30 lần muối Việt

Dù chỉ là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn, được sử dụng hàng ngày ở tất cả các gian bếp, song thay vì sử dụng muối trắng, thời gian gần đây, ở Việt Nam, nhiều gia đình lại rộ lên trào lưu ăn muối hồng cổ có niên đại lên tới 250 triệu năm.

Loại muối cổ Himalaya dùng để ăn này có màu hồng đậm, được chia làm 3 kích thước: dạng hạt nhỏ từ 1-5mm, hạt to 3-8mm và dạng mịn 0,6mm, nhưng giá của chúng đều giống nhau, từ 99.000 đồng/kg, đắt gấp khoảng 30 lần muối trắng của Việt Nam.

Phát sốt với mì chính của nhà giàu” 1 chỉ vàng mỗi kg-3

Muối hồng cổ đại

Loại gia vị đắt đỏ này không được bày bán tràn lan trên thị trường mà chủ yếu được rao bán trên các trang mạng. 

Nhiều gia đình cho biết, loại gia vị này có mùi vị không khác gì các loại muối bán trên thị trường song nhiều người chọn mua vì tính tò mò và sự yên tâm về chất lượng bởi nó được khai thác ở ngay dưới chân núi Himalaya, là muối sạch nhập khẩu giàu chất khoáng, không chứa kim loại nặng.

Chanh ngón tay

Gần đây, người tiêu dùng tại Việt Nam lại được dịp xôn xao vì một thức chanh lạ, có giá tới 3,5 triệu đồng/kg, tức đắt gấp... gần 100 lần so với những loại chanh tươi và ngon nhất của Việt Nam. Đó chính là chanh móng tay.

Loại chanh này có nguồn gốc từ Thái Lan, quả dài như ngón tay, có đủ màu xanh, tím, đỏ. Tép chanh tròn giống trứng cá tầm, ăn chua ngọt rất thích miệng.

Phát sốt với mì chính của nhà giàu” 1 chỉ vàng mỗi kg-4

Chanh ngón tay

Trao đổi với PV, anh Thanh Tùng, một nhà vườn ở Đà Lạt thừa nhận, chanh ngón tay hiện đang là mặt hàng hot từ quả cho tới cây giống. Các bà nội trợ ráo riết lùng mua cây để trồng, mong một lần được nếm thử hương vị của loại chanh siêu lạ này.

“Cách đây mấy hôm tôi có sang Thái nhập 50 cây giống chanh ngón tay do nhà vườn chiết ghép về Việt Nam bán. Vèo một cái, khách đã đặt mua hết sạch mặc dù giá tại vườn lên đến 400.000 đồng/cây”, anh Tùng cho hay.

Theo anh Tùng, chanh ngón tay có nguồn gốc từ Úc, một số nhà vườn Thái Lan đã nhập giống cây này về trồng và thực hiện chiết ghép để nhân giống bán cho dân bản địa. Tuy nhiên, số lượng không có nhiều bởi bên Thái Lan mới chỉ có vài nhà vườn có giống.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/phat-sot-voi-mi-chinh-cua-nha-giau-1-chi-vang-moi-kg-50202112445816644.htm

gia vị

sá sùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.