Quán "mì chờ" kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng

Dù lúc cao điểm phải xếp hàng dài hay chờ đợi cả nửa tiếng đồng hồ nhưng nhiều thực khách vẫn vui vẻ, háo hức được thưởng thức món "mì chờ" có tuổi đời gần 30 năm trên phố Kỳ Đồng (Hải Phòng).

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-1

Nằm ở một góc đường tại số 56 Kỳ Đồng (quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), quán "mì chờ" của gia đình anh Lâm Sĩ Hải chỉ mở bán buổi tối nhưng luôn kín khách. Lúc cao điểm, thực khách xếp hàng dài, sẵn sàng chờ cả nửa tiếng đồng hồ để thưởng thức món mì nức tiếng nơi đây.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-2

Thực chất, quán bán mỳ vằn thắn. Đây là món ăn có xuất xứ từ vùng Quảng Đông (Trung Quốc), sau này được những người gốc Hoa như gia đình anh Hải đưa về Việt Nam. Để phù hợp với khẩu vị người Hải Phòng, anh Hải cùng các thành viên trong nhà đã khéo léo thay đổi chút nguyên liệu và hương vị cho món mỳ này. Tính đến nay, quán đã hoạt động được gần 30 năm.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-3

Sở dĩ có tên gọi là "mì chờ" bởi quán luôn đông khách xếp hàng dài, chờ đợi để thưởng thức món mì vằn thắn thơm ngon. Lâu dần, người địa phương và thực khách tới đây hài hước đặt cho món ăn cái tên "mì chờ", như một cách phân biệt món mì này với mì các quán khác.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-4

Chia sẻ với PV Dân trí, anh Hải cho biết, món mì gia truyền của gia đình được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công với từng nguyên liệu đều được tuyển chọn kỹ càng. "Mỗi ngày, gần 10 nhân công là các thành viên trong gia đình tham gia vào toàn bộ công đoạn, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến món ăn mới làm xuể. Các công đoạn như làm mì tươi, chế biến nhân,... đều được thực hiện thủ công, giúp món ăn có hương vị thơm ngon, khó hòa lẫn", vị chủ quán "mì chờ" tiết lộ.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-5

Mỗi bát "mì chờ" gồm hai phần là mì và nhân. Phần mì tươi ngon được làm thủ công trước khi quán mở cửa khoảng 4-5 tiếng. Trong đó, công đoạn nhào, trộn bột và cán mỏng, cắt nhỏ thành sợi mì tốn từ 1-2 giờ đồng hồ, tùy lượng bột. Đây cũng là khâu khó nhất, đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm và sự tỉ mỉ. Anh Hải đảm nhiệm khâu làm mì.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-6

Trung bình, anh Hải sử dụng 25kg bột mì và khoảng 130 quả trứng gà mỗi ngày. Tùy điều kiện thời tiết mà lượng nước, trứng dùng để nhào bột, làm mì cũng khác nhau. Nếu trời nóng, bột nhanh khô, anh phải dùng nhiều nước và trứng hơn. Bột được nhào đều tay, lặp đi lặp lại cho thật mịn, đảm bảo mì khi nấu chín sẽ có độ dai, mềm, không bị nát. Sau công đoạn nhào, trộn, bột sẽ được đem cán mỏng nhiều lần và cắt thành từng sợi nhỏ xíu.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-7

Điểm nhấn của món "mì chờ" chính là phần nước dùng trong vắt, vị ngọt thanh từ xương ninh, kết hợp cùng một số gia vị và nguyên liệu gia truyền, làm dậy mùi thơm nức mũi.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-8

Cuối cùng là phần nhân đa dạng, gồm nhiều thành phần như há cảo, xúc xích, xá xíu, gan, thịt, trứng, thêm chút rau và hành lá, giúp món ăn hài hòa từ nguyên liệu lẫn hương vị để khách dễ ăn, không cảm giác ngán.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-9

Há cảo được chế biến thủ công, làm từ thịt vai hoặc thịt mông để có độ mềm, dậy mùi thơm của thịt và gia vị. Trung bình mỗi ngày, quán làm vài nghìn chiếc há cảo nhỏ xíu, phục vụ nhu cầu thưởng thức của thực khách.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-10

Vì các công đoạn làm thủ công, mì được chế biến tươi nguyên mỗi ngày nên quán cũng phục vụ số lượng giới hạn, đảm bảo phục vụ món mì luôn nóng hổi, thơm ngon đến khách hàng.

Trung bình mỗi ngày, gia đình anh Hải bán được 400 - 500 bát. Lúc cao điểm, cả nhà 6 người cả bán và phục vụ, làm không ngơi tay. Chủ quán cho hay, quán không muốn mở rộng quy mô vì nhân lực có hạn, mọi quá trình phải làm thủ công để đảm bảo chất lượng đặt lên hàng đầu.

Quán mở cửa từ 6-10 giờ tối. Có ngày, quán bán vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ đã hết sạch đồ. Khách đến nơi đành "quay xe" vì không còn mì để thưởng thức. Nhiều thực khách cho biết, dù phải chờ "dài cổ", có khi tới nửa tiếng đồng hồ nhưng vẫn cảm thấy xứng đáng với thời gian đã bỏ ra vì được ăn món mì ngon nức tiếng.  

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-11

Chị Nguyễn Vân (sống ở phố Kỳ Đồng) ăn "mì chờ" tại đây từ hồi còn nhỏ, đến nay khoảng chục năm. Vị khách này ấn tượng với sợi mì mềm, nước dùng ngọt thanh không có vị mì chính. Riêng há cảo làm từ thịt vai được xay nhuyễn, trộn nhiều nguyên liệu nên dậy mùi thơm, có độ mềm. 

"Tôi đã ăn thử nhiều quán mì vằn thắn nhưng không hợp bằng mì chờ ở đây. Dù một vài lần phải chờ đợi, có khi nửa tiếng mới được ăn nhưng mình vẫn chấp nhận và hài lòng vì món ăn có hương vị thơm ngon và xứng đáng để thưởng thức. Thời điểm quán đông khách nhất là từ 7h30 đến 8 giờ tối nên khách muốn ăn phải đến sớm, lúc quán vừa mở bán", chị Vân chia sẻ.

Quán mì chờ kỳ công 10 tiếng, bán vèo 500 bát mỗi tối ở Hải Phòng-12

Mỗi bát "mì chờ" có giá 35.000 đồng, ăn kèm tương ớt chua ngọt lạ miệng. Nếu muốn thưởng thức thêm há cảo hay xúc xích riêng, thực khách phải trả thêm vài chục ngàn đồng/suất. Những thực khách từng ăn "mì chờ" nhận xét, món này có nước dùng đậm đà, vị ngọt thanh, hài hòa với sợi mì dai mềm và rau xanh thanh mát, kèm chút há cảo, gan nướng thơm nức mũi.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/quan-mi-cho-ky-cong-10-tieng-ban-veo-500-bat-moi-toi-o-hai-phong-20220609222734034.htm

quán ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.