Sẽ nới giới hạn dư nợ quốc gia

Từ lâu chúng ta đã đưa ra một hệ số an toàn  hệ số này được tính toán trên cơ sở phù hợp với điều kiện sức khỏe của từng nước. Chẳng hạn dư nợ quốc gia của các nước có thể trên 100% GDP, xấp xỉ 100% GDP, dưới 100% GDP, nhưng nước ta là khoảng 50% GDP.

Phó Thủ trướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Chính phủ đang tính toán một chiếnlược vay nợ mới, theo đó, do nền kinh tế chúng ta đã phát triển hơn nên giớihạn về dư nợ quốc gia sẽ được điều chỉnh theo hướng cao hơn.

Thưa Phó Thủ tướng, nợ quốc gia đang làvấn đề lo ngại lớn, Chính phủ đánh giá vấn đề này như thế nào?

Vấn đề nợ quốc gia của các nước phát triển đang diễn biến xấu, bởi nợ quốcgia không phải chỉ là nợ của quốc gia đó mà đã thị  trường hóa trên thịtrường tài chính quốc tế.

Tất cả trái phiếu các nước đó phát hành ra đều do các tổ chức tài chínhtrung gian mua vào nên ảnh hưởng không chỉ tới kinh tế của các nước đó màcòn ảnh hưởng cả tới thị trường tài chính tiền tệ, sản xuất kinh doanh, mangtính toàn cầu, ta phải đề phòng.

Từ lâu chúng ta đã đưa ra một hệ số an toàn - hệ số này được tính toán trêncơ sở phù hợp với điều kiện sức khỏe của từng nước. Chẳng hạn dư nợ quốc giacủa các nước có thể trên 100% GDP, xấp xỉ 100% GDP, dưới 100% GDP, nhưngnước ta là khoảng 50% GDP.

Sẽ nới giới hạn dư nợ quốc gia

Việt Nam đã có Quy chế xây dựng và quản lý hệ thống chỉ tiêu đánh giá, giám sát tình trạng nợ nước ngoài của quốc gia (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, chúng ta cũng đề phòng, tính toán nợ quốc gia của mình với khoản nợODA là chính rồi nợ dài hạn. Với nguồn vay ODA, thời gian vay thường 30 - 40năm cho nên thời gian trả nợ rất lâu và khi mình phát triển rồi sẽ có khảnăng trả nợ.

Thứ hai, trong cơ cấu mình nợ quốc gia, phần vay cho doanh nghiệp phải đưavào những doanh nghiệp đầu tư, nhưng trả được nợ.

Về giai đoạn tới đây, nước ta đã chuyển từ một nước kém phát triển sang mộtnước bắt đầu phát triển ở mức trung bình thấp nên có thể bắt đầu vay một sốkhoản đề dành cho hạ tầng, giáo dục đào tạo, các vùng nghèo… Những khoản đầutư này chưa đem lại tăng trưởng ngay được cho nên chúng ta phải tính tỷ lệ.

Trong năm nay, Chính phủ sẽ tính toán để xây dựng một chiến lược nợ mới,trong đó tính toán mức an toàn của ta bao nhiêu là mức hợp lý. Đây đang làcâu hỏi mà câu trả lời phụ thuộc vào việc trong 10 năm tới, 20 năm tới chúngta phát triển với tốc độ nào, có bền vững không.

Tới đây chúng ta sẽ thực hiện nhiều dự ánlớn như đường sắt cao tốc, quy hoạch Thủ đô… và vấn đề dư nợ quốc gia càngtrở nên đáng ngại hơn?

Chúng ta vay nợ, một là vay ODA, trong đó có khoản tài trợ không hoàn lạinhư tài trợ kỹ thuật hoặc có khoản lãi suất thấp. ODA chủ yếu là các tổ chứctài chính quốc tế, một số nước phát triển dành cho ta, ví dụ Ngân hàng thếgiới, Quỹ tiền tệ quốc tế… Chúng ta thuộc loại những nước người ta ưu tiênhơn và chúng ta phải tranh thủ nguồn đó.

Còn các khoản vay khác, chúng ta chuyển dần sang khoản đầu tư. Ví dụ lâu naymình nói đầu tư cổ phần hóa vào doanh nghiệp, Công ty này, Công ty kia mìnhcó thể cho nước ngoài mua, tức người ta đem vốn của người ta vào, chứ khôngphải là nợ. Nếu mình cứ đi vay để đầu tư 100% cũng không có lợi.

Cho nên cơ cấu của đầu tư trong tương lai phải thay đổi.

Sẽ nới giới hạn dư nợ quốc gia

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: "Giới hạn vay có thể cao hơn"

Ở trên ông có nói về việc xây dựng mộtgiới hạn an toàn dư nợ quốc gia mới, vậy con số đó là bao nhiêu?

Trong giai đoạn nền kinh tế của ta thấp thì ta tính khoảng 50% GDP, còn thờigian tới sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển của ta trong trung hạn, dàihạn. Tức là phát triển, làm ra nhiều của cải, khả năng trả nợ lớn hơn thì tacó thể vay cao hơn. Còn cao hơn bao nhiêu sẽ phải tính.

Phải tính toán về cơ cấu, trong nợ quốc gia, Chính phủ vay bao nhiêu, doanhnghiệp vay bao nhiêu. Thêm nữa, thời hạn vay dài hay ngắn… Đó là những kỹthuật rất chi tiết, nếu mình không lên một bài toán chiến lược tổng thể, tầmnhìn dài, đến một lúc nào đó, ngày trả nợ mình không  trả được sẽ rất nguyngập, như Hy Lạp chẳng hạn hay trước đây là Achentina…

Cách đây 5 - 7 năm Achentina lâm vào khủng hoảng nợ quốc gia mà nguyên nhânchính là họ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay quá nhiều, sau đó chuyển từ nợdoanh nghiệp sang nợ Chính phủ và Chính phủ trở thành con nợ vô cùng to lớn.

Trong kế hoạch vay nợ sắp tới mình sẽ tínhlà việc sắp tới việc nền kinh tế đã phát triển tới mức độ khác và việc vayODA sẽ trở nên khó khăn hơn?

Tôi đã nói cơ cấu các khoản vay nợ, trong đó gồm nợ dài hạn, nợ ODA, nợ kỹthuật, tài trợ kỹ thuật…  Với nợ mang tính chất tín dụng, thường là nhữngkhoản có lãi, phải để cho doanh nghiệp - doanh nghiệp nào trả được, tùy sứctrả mà tính toán…

Xin cám ơn ông!

Theo Cấn Cường
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.