Thêm một dòng tiền cho các ngân hàng thương mại?

Bên cạnh nguồn VND bỏ ra mua ngoại tệ, một dòng vốn khác đã chảy về các ngânhàng thương mại theo tính toán của một tổ chức đầu tư.

Bên cạnh nguồn VND bỏ ra mua ngoại tệ, một dòng vốn khác đã chảy về các ngânhàng thương mại - theo tính toán của một tổ chức đầu tư.

Báo cáo tuần giao dịch từ 16/5 - 24/5/2011 của Công ty Cổ phần Chứng khoán ThăngLong (TLS) vừa công bố lại đưa ra thông tin đáng chú ý về một dòng vốn mới hỗtrợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại.

“Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ đưa ra một bằng chứng về sự hiện diện của dòngtiền đổ vào các ngân hàng thương mại thời gian gần đây đến từ việc đáo hạn củatrái phiếu Chính phủ và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh”, TLS đặt vấn đề.

Tính toán mà công ty này đưa ra là lượng trái phiếu Chính phủ và trái phiếuChính phủ bảo lãnh đáo hạn trừ đi lượng phát hành trong 4 tháng đầu năm 2011được lần lượt là -12.000, -25.000, 11.000 và 2.000 tỷ đồng. Như vậy, hai thánggần đây các ngân hàng thương mại đã thu về được khoảng 13.000 tỷ đồng từ nguồnnày.

Thêm một dòng tiền cho các ngân hàng thương mại?
(Ảnh minh họa: nghiepvuketoan.vn)

Lượng tiền trong hệ thống dồi dào hơn, trong khi các ngân hàng thương mại khóđẩy mạnh cho vay ra ngoài nên dùng tiền đó hoặc để mua trái phiếu Chính phủ hoặcđể kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng. Phương án mua trái phiếu Chính phủtrong điều kiện lạm phát cao và thắt chặt không khả thi do vậy cho vay liên ngânhàng sẽ có thể được ưu tiên hơn.

Cùng với nguồn vốn ước tính khoảng 20.600 tỷ đồng Ngân hàng Nhà nước đưa ra đểmua ngoại tệ từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua, dòng chảy trên là một yếu tốgóp phần hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống. Đây cũng là một cơ sở để nhiều tổ chứcđầu tư những ngày gần đây cùng đưa ra nhận định: thanh khoản trên thị trườngliên ngân hàng đang rất dồi dào. Thực tế, lãi suất trên thị trường này cũng liêntục giảm mạnh. Mức lãi suất qua đêm thấp nhất ghi nhận chỉ có 11%/năm.

Cũng ở bản tin trên, TLS cho rằng không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nướccũng hỗ trợ thanh khoản qua các kênh tái cấp vốn hoặc SWAP.

“Nếu thanh khoản đến chủ yếu do hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, rất có thế sắptới sẽ có những chính sách thắt chặt mạnh mẽ hơn nữa. Thanh khoản ngân hàng tốthơn nhưng lãi suất thị trường vẫn chưa thể giảm do các ngân hàng thương mại phảihạn chế cung tín dụng ra ngoài khi CPI tháng 5 mặc dù đã giảm nhưng vẫn ở mứccao là 2,21%”, TLS bình luận.

Theo TBKT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.