Thị trường bán lẻ: Nguồn cung mặt bằng sẽ tăng mạnh

Cụ thể, mặt bằng bán lẻ “nóng” nhất Hà Nội thuộc về khách sạn Metropole Arcade tại 15 Ngô Quyền giữ kỷ lục với mức thuê 150 USDm²tháng cho tổng số 650m² diện tích bán lẻ. Đây cũng là nơi tập trung những nhãn hiệu cao cấp nhất của thị trường bán lẻ.

Hà Nội được xem là thị trường có rất nhiều triển vọng cho việc phát triểncác dự án bất động sản trung tâm thương mại (TTTM). Dự báo, trong một vàinăm tới sẽ có rất nhiều dự án được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng.Điểm đáng chú ý là các dự án đều tập trung ở khu vực ven thành phố (dọc vànhđai 2 và 3), đặc biệt là khu vực Mỹ Đình.

Thị trường bán lẻ: Phát triển vững mạnh

Số liệu thống kê của Công ty tư vấn và tiếp thị bất động sản CB RichardEllis (CBRE) Việt Nam cho thấy, doanh thu bán lẻ 6 tháng đầu năm 2010 của HàNội tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2009, đây vẫn là mức tăng trưởng cao.

Nguồn cung quý II/2010 tăng 3,86% so với quý trước với sự xuất hiện củaSaigon Co.opmart với 7.500m² sàn, và tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.Trong quý III/2010, Grand Plaza với 18.000m² sàn được đưa vào sử dụng, quýIV/2010 TTTM chợ Hàng Da với 9.312m² sàn được đưa vào sử dụng. Nhận định củanhiều chuyên gia BĐS cho thấy, tiềm năng của thị trường bán lẻ Hà Nội trongnhững quý tới tiếp tục phát triển vững mạnh.

Thị trường bán lẻ: Nguồn cung mặt bằng sẽ tăng mạnh

Về giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình hiện nay trên địa bàn Hà Nội khoảng55 USD/m² tại khu vực trung tâm (CBD), và 35 USD/m² tại khu vực ngoài trungtâm. Tỷ lệ trống khu trung tâm bằng 0%, ngoài trung tâm khoảng 10%.

Cụ thể, mặt bằng bán lẻ “nóng” nhất Hà Nội thuộc về khách sạn MetropoleArcade tại 15 Ngô Quyền giữ kỷ lục với mức thuê 150 USD/m²/tháng cho tổng số650m² diện tích bán lẻ. Đây cũng là nơi tập trung những nhãn hiệu cao cấpnhất của thị trường bán lẻ.

Thị trường bán lẻ: Nguồn cung mặt bằng sẽ tăng mạnh

Tiếp đến là Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng Vincom City Tower ở 191Bà Triệu, có mức giá 135 USD/m²/tháng. Tòa nhà này đã đi vào hoạt động gần 6năm với diện tích dành cho khu bán lẻ lên tới gần 17.000m².

Đứng thứ ba là tổ hợp căn hộ cao cấp kết hợp trung tâm thương mại VincomGalleries-Vincom Park Place ở 114 Mai Hắc Đế cũng đang duy trì mức giá chothuê là 95 USD/m²/tháng.

Nằm tại các vị trí trung tâm, một số khách sạn, tòa nhà cao cấp cũng dànhdiện tích sảnh cho bán lẻ như Hanoi Towers có trên2.000m² với giá khá “mềm”60 USD/m²/tháng; Pacific Place với 2.500m² và Opera Business Centre hơn1.000m² có cùng giá thuê 100 USD/m²/tháng.

Nguồn cung dồi dào

Thành phố Hà Nội đang mở rộng về phía Tây và đây cũng là nơi sẽ xây dựngnhiều dự án mới với quy mô rất lớn. Theo thống kê sơ bộ, từ 2011 đến 2014 sẽcó khoảng 665.000m² TTTM tại các dự án mới sẽ mở cửa trong vòng 3 năm sau.

Thị trường bán lẻ: Nguồn cung mặt bằng sẽ tăng mạnh
Các dự án trong tương lai của Hà Nội

Tuy nhiên, hầu hết các vị trí đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm như LongBiên (Savico Plaza), Từ Liêm (Keangnam Hanoi Landmark Tower, Times SquareHanoi, Nam Đàn Plaza), Thanh Xuân (Hanoi Royal City), Hoàng Mai (Yen So ParkShopping Mall), Cầu Giấy (Indochina Plaza Hanoi), Tây Hồ (Ciputra MallHanoi), Đống Đa (Pico Mall, Giảng Võ Complex); gần trung tâm hơn một chút cóLotte Centre Hanoi tại quận Ba Đình. Chỉ có duy nhất một dự án nằm ở quậnHoàn Kiếm là Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da sẽ đi vào hoạt động cuối nămnay.

Theo ông Richard Leech - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, sở dĩ nhiềuthương hiệu nổi tiếng quốc tế chưa vào Việt Nam bởi hầu hết các thương hiệunày đều muốn mở cửa hàng tại khu vực trung tâm sau đó mới phát triển ra xa.Tuy nhiên, diện tích mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm Hà Nội còn quá ít.

Hơn nữa, nguồn cung các dự án TTTM mới trong khu trung tâm sẽ bị hạn chế doviệc cấp phép xây dựng các công trình trong khu trung tâm bị kiểm soát chặnchẽ.

Xu hướng sử dụng tầng hầm

Các chuyên gia đến từ CBRE nhận định, sử dụng tầng hầm đang là xu thế mớicủa thị trường bán lẻ. Điển hình như siêu thị Big C đã khai trương tại tầnghầm của The Garden. Ngoài ra, còn có một số dự án khác như Savico Plaza,Royal City, Ciputra và Thành phố Hồ Chí Minh là C.T Plaza, Vincom Centre...

Thị trường bán lẻ: Nguồn cung mặt bằng sẽ tăng mạnh

Các dự án tại khu vực trung tâm Hà Nội

Bên cạnh đó, việc cải tạo các chợ truyền thống sang mô hình kết hợp chợtruyền thống và TTTM hiện đại cũng là xu hướng chủ yếu của thị trường trongnhưng năm tới. Đây là cơ hội cho nhiều thương hiệu nước ngoài tiếp tục mởrộng thị trường ra Hà Nội sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trườngThành phố Hồ Chí Minh.

Điều này dự báo sẽ có tác động đáng kể đến quy mô và hình ảnh của thị trườngbán lẻ hiện đại Hà Nội.

Theo Lưu Vân
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.