"Tối hậu thư" cho 101 dự án bất động sản

Có ý kiến còn cho rằng, các doanh nghiệp này dường như không đủ năng lực thực hiện dự án nên cố tình “trốn”, không nộp hồ sơ quy hoạch cho Hà Nội, dù thành phố đã nhiều lần mời gọi, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Khi thông tin về 101 dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch (trongsố tổng số 244 đồ án, dự án được thành phố Hà Nội rà soát sau khi Thủ đô mởrộng) được công bố, nhiều người đã tưởng đây là những dự án vô danh hoặc cònđang trong quá trình làm thủ tục đầu tư.

Có ý kiến còn cho rằng, các doanhnghiệp này dường như không đủ năng lực thực hiện dự án nên cố tình “trốn”,không nộp hồ sơ quy hoạch cho Hà Nội, dù thành phố đã nhiều lần mời gọi,cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tình hình căng thẳng tới mức, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phí Thái Bình đãphải tuyên bố thẳng: “Hà Nội đã công bố đầy đủ thông tin về 101 dự án, đồ ánnày trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau thời hạn 30 ngày, nếu nhàđầu tư vẫn không tới nộp hồ sơ, dự án chắc chắn sẽ bị thu hồi. Yêu cầu rấtrõ ràng, lần này không có chuyện lùi nữa”.

Tuy nhiên, khi các ngành chức năng của Hà Nội chính thứcvào cuộc, danh tính cụ thể của các dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch đã rõthêm ra, nhiều người đã hết sức bất ngờ vì trong danh sách 101 dự án, đồ ánnày còn có rất nhiều dự án bất động sản (nhà ở, khu công nghiệp) đã và đangtriển khai xây dựng từ nhiều năm nay.

Trong đó, có dự án đã gần như hoànthành đầu tư hạ tầng kỹ thuật hay bắt đầu thi công móng, có dự án đang tổchức bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dang dở, thậm chí, có nơi đãđưa vào khai thác, sử dụng một phần...

Đặc biệt, có những dự án đã tung sản phẩm là căn hộ, biệt thự, nhà liền kề...ra bán trên thị trường 3 - 4 năm nay hay đã xây dựng gần như hoàn chỉnh, đónrất nhiều doanh nghiệp vào hoạt động như dự án Khu chung cư và nhà ở liền kềLa Khê, Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc, Khu nhà ở Xa La, Cụm Công nghiệpYên Nghĩa (Hà Đông), Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức), Khu côngnghiệp Quang Minh I, Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Mê Linh)...

"Tối hậu thư" cho 101 dự án bất động sản
Khu đô thị mới Văn Quán hiện vẫn nợ hồ sơ quy hoạch

Chính lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng lấy làm lạ trước tìnhtrạng này, bởi số vốn đầu tư các doanh nghiệp đã đổ vào rất lớn, đã triểnkhai xây dựng cũng như huy động vốn từ hàng nghìn khách hàng, không lẽ gì hồsơ quy hoạch của dự án lại chưa hoàn thiện.

Nhắc nhở nhiều lần vẫn “trốn”

Bình luận về 101 dự án này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạchKiến trúc Hà Nội, ông Vũ Tuấn Định, cho biết, hầu hết là các dự án độc lập,đã xây dựng, đã khai thác sử dụng. Ông Định nói: “Có những nhà đầu tư quanniệm, dự án của mình sắp xong, chắc cũng không có gì điều chỉnh nên việc gìphải nộp hồ sơ quy hoạch. Thế nên sau gần 8 tháng thúc giục, vẫn còn 101 nhàđầu tư chưa nộp hồ sơ”.

Cũng theo ông Định, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc nhàđầu tư chậm nộp hồ sơ, nhưng phần lớn là do không nắm được thông tin. “Cácdoanh nghiệp chưa cập nhật thường xuyên dù thành phố đã nhắc nhở một số lần.Thế nhưng, cũng không loại trừ khả năng có những nhà đầu tư đã đăng ký dự ánnhưng không đủ năng lực tài chính hay kinh nghiệm để thực sự triển khai dựán hoặc đã làm sai quy hoạch nên cố tình né tránh”, ông Định nhận định.

Gia hạn lần cuối

"Tối hậu thư" cho 101 dự án bất động sản

Thông tin mới nhất từ liên ngành thành phố cho hay, tínhđến hết ngày 30/5, sau nhiều lần thông báo trên các phương tiện thông tinđại chúng, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã “kêu gọi” thêm được 54 hồ sơ đồ án, dựán ra “trình làng”.

Sau quá trình rà soát, tổ liên ngành thành phố thốngnhất phân 101 đồ án, dự án còn lại thành hai loại. Trong đó, có 65 đồ án, dựán được đề xuất tiếp tục được triển khai. Số này hầu hết là những dự án bấtđộng sản nhà ở, khu công nghiệp vốn đã ồ ạt bán hàng từ vài năm trở lại đâynhư đã nêu trên. Còn lại 36 dự án, đồ án phải điều chỉnh trước khi xem xét,cân nhắc có cho triển khai tiếp hay không.

Liên quan tới cuộc tổng rà soát 244 đồ án, dự án trongđợt 1, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất “giảiphóng” thêm 77 đồ án, dự án. Như vậy, tổng số đồ án, dự án sẽ được triểnkhai tiếp là 127, thay vì 42 như trước đây. Riêng với 101 dự án còn thiếu hồsơ quy hoạch, thay vì thu hồi ngay, UBND thành phố thêm một lần nữa nhânnhượng khi vừa tiếp tục gia hạn, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo trongvòng 30 ngày để các doanh nghiệp nộp hồ sơ.

Theo Doanh Nhân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.