Nhà cho người thu nhập thấp: Tắc vốn

Giám đốc một ngân hàng thương mại ở TP.HCM cho biết, hiện tại các ngân hàng đã bắt đầu cho vay trở lại với những dự án bất động sản nào được họ đánh giá là có tính “hiệu quả cao”.

Sau một năm triển khai, số dự án đăng ký trên cả nước có 263 dự án nhà ở chongười thu nhập thấp và 264 dự án nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp, vớitổng mức đầu tư dự kiến 132.700 tỉ đồng. Theo các doanh nghiệp, đăng ký nhiều,nhưng thực tế rất khó triển khai thực hiện, có phần do không tiếp cận được vốnngân hàng.

Giám đốc một ngân hàng thương mạiở TP.HCM cho biết, hiện tại các ngân hàng đã bắt đầu cho vay trở lại với nhữngdự án bất động sản nào được họ đánh giá là có tính “hiệu quả cao”.

Ngân hàng khó cho vay

Đối với các dự án nhà ở thu nhậpthấp, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp pháp vẫn được xem xét cho vay với vốn ưu đãi. Tuynhiên, theo kinh nghiệm của ông thì quá trình xét duyệt hồ sơ các dự án nhà ởthu nhập thấp này thường bị kéo dài vì nhiều lý do.

Quy định yêu cầu chủ đầu tưphải nhận hồ sơ mua nhà và xét điều kiện của từng người mua; danh sách người muanhà đủ điều kiện phải gửi về sở Xây dựng thành phố để “hậu kiểm”, còn giá bánnhà do Nhà nước quy định. Như vậy doanh nghiệp không chủ động quyết định đầu racăn hộ mà phụ thuộc các cơ quan chức năng.

Trên thực tế đã có không íttrường hợp như vậy. Điển hình dự án nhà thu nhập thấp tại phường Linh Đông, quậnThủ Đức do công ty cổ phần N.V.T là chủ đầu tư, dù đã làm xong nhà mẫu, gần xongmóng, nhưng sở Tài chính không duyệt phương án giá mà cứ “treo” từ năm này quanăm khác.

“Chính vì không được duyệt giá mua, giá bán nên công ty không thể huyđộng vốn hay vay ngân hàng để xây dựng. Hậu quả là chúng tôi đã bị lỗ khoảng 8tỉ đồng và đành phải chuyển dự án sang kinh doanh thương mại”, lãnh đạo công tycho biết.

Nhà cho người thu nhập thấp: Tắc vốn
Cho dù có xây được nhà ở xã hội, người thu nhập thấp nếu không được hỗ trợ vốn, vẫn không mua được nhà (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Nguồn tiềnkhác?

Không chỉ doanh nghiệp, các đốitượng thu nhập thấp, muốn mua nhà ở xã hội, cũng cần vay tiền. Tuy nhiên, hiệnnay kênh hỗ trợ tín dụng cho các đối tượng này vẫn còn quá thiếu. Các ngân hàngthì hầu như chỉ thích cho vay các đối tượng thu nhập cao, ít rủi ro.

Những người có thu nhập thấp chỉcó thể tìm đến vay tiền của các tổ chức tài chính nhà nước nhưng cũng không phảilà dễ dàng. Đơn cử như tại TP.HCM, quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM là tổ chức tàichính nhà nước, được thành lập và thực hiện những nhiệm vụ do UBND TP.HCM giaotrong việc đầu tư phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, đầu tư trực tiếp tạolập quỹ nhà, góp phần giải quyết khó khăn về vốn cho đối tượng thu nhập thấp vàcác dự án nhà ở thuộc chương trình nhà ở của thành phố.

Nhà cho người thu nhập thấp: Tắc vốn

Tuy nhiên,cho tới nay, những đối tượng vay vốn từquỹ này phần lớn là cán bộ viên chứcđược hưởng lương từ ngân sách thành phố,còn những đối tượng có thu nhập thấpkhác thì vẫn chưa thể tiếp cận.

Tính đến hết quý 2/2010, đã cógần 1.000 cán bộ công chức thành phố thuộc đối tượng vay đã được quỹ Phát triểnnhà ở giải quyết yêu cầu vay, trong đó đã thực hiện giải ngân cho 522 cán bộcông chức đã tìm được nhà với tổng số tiền trên 132 tỉ đồng. Số cán bộ công chứccòn lại đang làm hồ sơ nhà hoặc đang tìm nhà để mua nên chưa thực hiện giải ngân.

Theo ông Lê Văn Hoà, giám đốc quỹPhát triển nhà ở TP.HCM, nguyên nhân chính khiến cho việc vay vốn từ quỹ còn khókhăn là do đối tượng cho vay hiện nay còn hạn chế, thêm vào đó hạn mức vốn vaytối đa chưa cao, trong khi giá trị một căn nhà thì ngày càng tăng. Hiện nay, quỹđã có những kiến nghị lên lãnh đạo thành phố trong việc mở rộng đối tượng vàđiều kiện cho vay nhằm hỗ trợ tốt hơn nhu cầu vay vốn mua nhà của người có thunhập thấp trên địa bàn thành phố.

Theo Bảo Chương
Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.