Cần 100 tỉ USD đầu tư hạ tầng

Theo ông Alain Cany, chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, để tiếp tục giữ nhịp độ phát triển cao trong 510 năm tới nhu cầu vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng tại Việt Nam là rất lớn, ước tính khoảng 100 tỉ USD. Nhu cầu lớn cộng với chính sách cởi mở hơn trong lĩnh vực này đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Xoay quanh chủ đề bất động sản và các cơ hội đầu tư kết cấu hạ tầng, Hội nghịthượng đỉnh đầu tư 2010 (Vietnam Investment Summit) do Tập đoànTerrapinn (Singapore) tổ chức tại TP.HCM ngày 8- 6 đã thu hút hàng trăm nhà đầutư trong và ngoài nước đến tham dự.

Theo ông Alain Cany, chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam,để tiếp tục giữ nhịp độ phát triển cao trong 5-10 năm tới nhu cầu vốn để xâydựng kết cấu hạ tầng tại Việt Nam là rất lớn, ước tính khoảng 100 tỉ USD. Nhucầu lớn cộng với chính sách cởi mở hơn trong lĩnh vực này đã tạo điều kiện chocác nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Ông Đặng Huy Đông, thứ trưởng Bộ Kế hoạch vàđầu tư, cho biết dự kiến trong hai tháng nữa VN sẽ ban hành một thông tư quyđịnh chi tiết về hình thức đầu tư hợp tác công- tư (PPP).

Hội nghị Vietnam Investment Summit năm nay thu hút sự chú ý của một số gương mặtmới như APG Asset Management Asia (Hong Kong)...

Ông Robert Thorpe, giám đốc điều hành Vietnam Investment Summit, cho biết côngty của ông quản lý đến 25 quỹ đầu tư trên toàn thế giới; trước đây chỉ đầu tư ởcác nước phát triển và nay đang chuyển sang các nước đang phát triển, trong đócó Việt Nam.

APG Asset Management cũng dành 20% số tiền trong quỹ đầu tư củamình cho châu Á. Các đại biểu cho rằng trong bối cảnh này thì các quỹ đầu tưđang hướng đến những thương vụ đầu tư nhỏ (khoảng 50 triệu USD) nhưng tham gianhiều dự án thay vì tập trung “đánh” vào những dự án khổng lồ.

Cần 100 tỉ USD đầu tư hạ tầng

Các nhà đầu tư trao đổi bên lề hội thảo (Ảnh: Thuận Thắng)

Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) được xem là một điển hình đầu tư thành côngtrong lĩnh vực này. Ông Bertrand Chape, tổng giám đốc PMC, cho biết công ty đãđầu tư vào cầu Phú Mỹ với tổng mức đầu tư 150 triệu USD (vốn chủ sở hữu 35 triệu,vay 115 triệu), thu phí trong vòng 26-30 năm. Mỗi năm công ty thu về 20-30% lợinhuận. Mức này được các nhà đầu tư đánh giá là hấp dẫn.

Một ví dụ khác cũng được ông Đặng Thành Tâm - chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn -cho là trường hợp thành công dưới hình thức PPP. “Chúng tôi đầu tư 25.000 tỉđồng xây dựng đường cao tốc Hà Nội, đổi lại được nhận 600-700ha xây dựng một khuđô thị ngay bên cạnh con đường”, ông Tâm kể.

Từ một số thành công trong việc đầu tư theo mô hình PPP, Thứ trưởng Đặng HuyĐông cho biết Nhà nước sẽ ưu tiên vào giao thông, cấp điện, nước... sau đó mởrộng ra lĩnh vực y tế, giáo dục. Nhưng theo ông Đông, trước mắt chỉ lựa chọn mộthai dự án thí điểm.

Các dự án này đều do Nhà nước phát triển, ngân hàng xem xét khả năng tài trợ vốn,tính toán con số chính xác về đầu tư và lợi nhuận. Nhà nước sẽ tham gia mức độnào, công ty tư nhân tham gia mức độ nào sẽ được công bố. Nếu Nhà nước khôngtham gia thì khu vực tư nhân khó đầu tư. Quy trình sẽ được công bố, minh bạch vàđược đấu thầu để công ty nào cũng có cơ hội đầu tư.

Thứ trưởng Đông còn hé lộ hình thức PPP có thể sẽ áp dụng cho dự án đường sắtcao tốc Bắc-Nam. “Chắc chắn sẽ cân nhắc ở những đoạn dễ ăn nhất và những góithầu hấp dẫn để thu hút đầu tư” - ông Đông nói. Ngoài ra, những hạng mục liênquan như nhà ga, trung tâm thương mại, bất động sản xung quanh... tất cả đềuđược mời gọi đầu tư.

Trước những lo ngại về đền bù giải phóng mặt bằng, ông Đông cam kết: “Chúng tôisẽ làm thế nào để mặt bằng có sẵn cho các bạn vào là đầu tư ngay. Nhà đầu tư sẽkhông chịu rủi ro trong vấn đề này. Nhà nước sẽ dành quỹ cho vấn đề này”.

Tuy hào hứng với cơ hội đầu tư vào kết cấu hạ tầng, nhưng hầu hết nhà đầu tư tạibuổi hội thảo đều cho rằng thông tin về dự án này còn quá sơ sài. “Nghiên cứutiền khả thi chưa có thì chúng tôi chưa thể nói gì cả”, một nhà đầu tư nói.

Theo Lê Nguyên Minh
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.